Trần Trung Đạo
Mỗi khi có một cuộc cách mạng dân chủ hay thắng lợi của
phong trào dân chủ tại một nước độc tài nào đó, những người Việt quan tâm đến
tương lai đất nước thường ngậm ngùi tự hỏi tại sao không phải là Việt Nam.
Sáng nay thức dậy đọc tin chiến thắng của Liên minh Dân tộc
vì Dân chủ (National League for Democracy, NLD) dưới sự lãnh đạo của bà Aung
San Suu Kyi và nền dân chủ tại Miến Điện đang được phục hồi lần đầu sau 25 năm
dưới chế độ quân phiệt, những người Việt quan tâm đó chắc lại một lần nữa thở
than tại sao sau bao nhiêu năm Việt Nam vẫn chưa có một Aung San Suu Kyi, chưa
tạo được một phong trào đối kháng có khả năng lật đổ chế độ CSVN.
Thật sự, điều kiện chính trị của Miến Điện khác nhiều so với
Việt Nam.
Cơ sở hạ tầng của NLD hoạt động chặt chẽ, phong trào dân chủ
Việt Nam chỉ mới hình thành. Đảng đối lập NLD có cơ sở hạ tầng vững chắc và đã
thắng 396 trong tổng số 485 ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử dân chủ công khai được
quốc tế công nhận năm 1990, trước khi bị đám quân phiệt đàn áp. Cơ sở hạ tầng
đó không bị tiêu diệt hay chết dần theo thời gian mà đã tiếp tục lớn lên. Ngay
cả các đại diện ngoại giao và quốc tế của NLD vẫn tiếp tục hoạt động ngoài Miến
Điện sau khi bà Aung San Suu Kyi bị tù. Phong trào dân chủ Việt Nam chưa bao giờ
có được cơ hội hoạt động công khai hay bán công khai. Các phong trào xã hội tại
Việt Nam còn rất non trẻ và các lãnh đạo của phong trào lần lượt bị tù đày.
Quân phiệt Miến độc tài, CSVN toàn trị. Tập đoàn lãnh đạo Miến
Điện dù sao cũng chỉ là một tập đoàn quân phiệt tay ngang, võ biền chứ không phải
là một chế độ độc tài toàn trị được tổ chức tinh vi, nắm trong tay không những
quân đội, công an, nhà tù, sân bắn mà còn có khả năng kiểm soát từng ngôi chùa,
nhà thờ, thánh thất, từng hộ khẩu, từng cân đường, cân gạo của mỗi người dân
như đảng Cộng sản Việt Nam. Giới lãnh đạo Việt Nam đối với Trung Quốc thì rụt
rè, khép nép nhưng trấn áp dân mình thì rất giỏi.
Quân phiệt Miến xa rời lịch sử, CSVN sống bám vào lịch sử. Tập
đoàn quân phiệt Miến không có chỗ dựa lịch sử. Lịch sử đứng về phía bà Aung San
Suu Kyi và nhân dân Miến. Đảng Cộng sản Việt Nam thì khác, họ bám sâu vào cây đại
thụ dân tộc Việt Nam, sinh sôi nẩy nở bằng nhựa nguyên và nhựa luyện Việt Nam.
Đảng CS đồng hóa đảng và dân tộc, lịch sử đảng và lịch sử dân tộc. Bộ máy tuyên
truyền của đảng giải thích lịch sử theo quan điểm của đảng. Quá trình hình
thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam là một quá trình đầy ngộ nhận lịch
sử và họ tồn tại đến ngày nay, một phần cũng nhờ vào những ngộ nhận đó.
Quân phiệt Miến kiểm soát bậc đại học, CSVN đầu độc tuổi trẻ
từ khi biết nói. Quân phiệt Miến độc tài nhưng không theo đuổi chính sách tẩy
não tận cùng như CSVN đã và đang làm với các thế hệ Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam
lớn lên trong nền giáo dục một chiều và phản khoa học. Họ được dạy sự có mặt của
Đảng Cộng sản trong đời sống chính trị và sinh hoạt xã hội Việt Nam tự nhiên chẳng
khác gì bốn mùa xuân hạ thu đông. Nói như Mác, tự do là sự thừa nhận các quy luật
tất yếu, và sự tồn tại của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng được giải thích như là tất
yếu. Nền giáo dục vẹt tồn tại trong xã hội Việt Nam từ bao nhiêu năm qua đã giết
chết mọi mầm mống sáng tạo tự nhiên trong con người. Sự nô lệ trí thức như là một
loại vi trùng sinh sôi và lan rộng trong từng con người, qua nhiều thế hệ, xói
mòn và tàn phá tính khai phóng, làm thui chột tính sáng tạo trong con người.
Suy nghĩ lạc hậu đó được tiêm vào nhận thức tuổi thơ từ khi các em mới tập nói
và cũng tồn tại trong một số không ít những người được gọi là trí thức. Muốn
tháo gỡ ra, muốn tách hệ ý thức lạc hậu đó ra, mà không phải làm ung thối đi
nguồn nhựa sống hay làm ngã cây cổ thụ dân tộc, không phải là một chuyện dễ
dàng.
Quân phiệt Miến bị thế giới cô lập, CSVN được Tàu nuôi dưỡng.
Không giống tập đoàn quân phiến Miến cô đơn trong lòng dân tộc và bị cô lập về
mặt quốc tế, CSVN đang được Tàu nuôi dưỡng. Như đã phân tích trước đây trong
bài Trung Cộng không đáng sợ, mặc dù không công khai tuyên bố, giới lãnh đạo
CSTQ cũng biết hiện nay chỉ còn năm quốc gia theo một loại chủ nghĩa mà giáo sư
sử học Roderick Macfarquhar, thuộc đại học Harvard, gọi là chủ nghĩa Lê Nin
không có Mác, tức một nhà nước chuyên chính sắc máu nhưng không còn dựa trên nền
tảng triết lý duy vật. Hai cơ chế chính trị CSTQ và CSVN có một mối quan hệ hữu
cơ mật thiết với các yếu tố tương quan và phụ thuộc vào nhau. Sự lệ thuộc về
chính trị của Việt Nam vào Trung Cộng không chỉ giúp để giữ an toàn phòng tuyến
phía nam mà còn tránh sự sụp đổ dây chuyền trong trường hợp cách mạng dân chủ tại
Việt Nam diễn ra trước. Không có bình sữa của Tàu, CSVN chết khô, chết héo từ
lâu rồi.
Bài học Miến Điện cho phong trào dân chủ Việt Nam
Chọn lựa đúng thời điểm đấu tranh trực diện. Trong vài ngày
qua, báo chí và dư luận ca ngợi bà Aung San Suu Kyi như một lãnh tụ tài ba và
can đảm, và không ít người cũng ca ngợi Thein Sein như một lãnh đạo thức thời
đã mở ra cánh cửa mới cho xứ sở ông ta. Vâng. Bà Aung San Suu Kyi là một lãnh tụ
tài ba, can đảm và có tầm nhìn xa vào tương lai Miến Điện. Việc bà chấp nhận được
trả tự do trong lúc hàng trăm bạn chiến đấu của bà vẫn còn đang bị tù và chỉ
sáu ngày sau cuộc bầu cử trong đó cánh quân phiệt chiếm đại đa số trong quốc hội
là một chọn lựa hết sức can đảm. Hai mươi năm trước đó, chiều ngày 11 tháng
Giêng năm 1990, Nelson Mandela cũng chọn lựa để bước ra khỏi cổng nhà tù Victor
Verster trong lúc các bạn chiến đấu của ông vẫn còn bị tù. Với bà Aung San Suu
Kyi và Nelson Madela, tự do không phải là tự do cho riêng họ mà chỉ là bước đầu
trong hành trình đầy gian nan phục hưng đất nước. Họ can đảm không phải vì chịu
tù đày mà chọn lựa khi cần phải chọn lựa. Cả hai đã chọn đúng thời điểm để đấu
tranh trực diện.
Sức mạnh nhân dân là nền tảng. Không thể phủ nhận vai trò
lãnh đạo về mặt tinh thần và tổ chức của bà Aung San Suu Kyi, tuy nhiên những
người quyết định vận mạng Miến Điện không phải là Aung San Suu Kyi hay Thein
Sein mà chính là nhân dân Miến suốt 53 năm dài vẫn kiên trì tranh đấu cho tự do
dân chủ. Cuộc đấu tranh đó bắt đầu từ 1962, 26 năm trước biến cố đẫm máu 8888
(8/8/1988) mà bà Aung San Suu Kyi tham gia. Nhắc lại, cuộc nổi dậy 8888 bắt đầu
vào tuần lễ đầu tháng 7, 1988 của nhiều trăm ngàn dân Miến đòi dân chủ và đã bị
tập đoàn quân phiệt đàn áp một cách tàn nhẫn.
Cảnh sát và quân đội được lịnh bắn thẳng vào đoàn biểu tình.
Bà Aung San Suu Kyi tham gia vào cuộc nổi dậy ngày 28 tháng 8 với diễn văn tại
chùa Shwedagon và NLD được thành lập một tháng sau đó. Từ đó bà lãnh đạo cuộc đấu
tranh dân chủ bằng phương pháp bất bạo động cho đến hôm nay.
Trong suốt 53 năm, hay 25 năm nếu tính từ lần bầu cử tự do
1990, nhiều ngàn người dân Miến bị giết chết cùng nhiều ngàn người khác bị tù.
Máu của họ không đổ xuống trong oan uổng mà đã tô thắm con đường dân chủ của Miến
Điện hôm nay. Những người dân bình thường, không tên tuổi đó mới thật sự là những
anh hùng dân chủ của dân tộc Miến.
Chiến lược tranh cử thông minh. Cuộc bầu cử tại Miến không
phải chỉ có hai đảng USDP (Union Solidarity and Development Party) và NLD
(National League for Democracy ) mà đã có tới 90 đảng lớn nhỏ tranh nhau vào quốc
hội. Tuy nhiên, với mục đích loại đảng USDP do quân đội ủng hộ, cánh dân chủ
đưa ra khẩu hiệu là chọn một trong hai, Chọn Quân Đội (Military Selection) hay
bầu Bầu Cử Dân Chủ (Real Election). Hẳn nhiên không phải người dân nào cũng ủng
hộ cánh dân chủ, và ngay cả không phải ai cũng ủng hộ bà Aung San Suu Kyi,
nhưng đều ý thức đó là chuyện về sau, trước mắt phải tập trung dứt điểm độc tài
quân phiệt bằng cách không bầu cho USDP. Cuộc đấu tranh giành độc lập tại các
quốc gia vùng Baltic trong những năm đầu 1990 cũng vậy.
Các lãnh tụ phong trào dân chủ ý thức rằng chỉ tập trung được
sức mạnh toàn dân mới thắng được CS. Trong cuộc bầu cử quốc hội Latvia tháng 6,
1993 có tới 23 đảng ghi danh ứng cử nhưng khi đối đầu với Liên Xô hai năm trước
họ chỉ đứng dưới hàng ngũ của Mặt Trận Dân Tộc (Popular Front).
Thành công của phong trào dân chủ tại Miến Điện hy vọng sẽ
là bài học cho những ai quan tâm đến tương lai Việt Nam. Điều kiện văn hóa lịch
sử, kinh tế chính trị của mỗi quốc gia mỗi khác nhưng học hỏi kinh nghiệm vận động
dân chủ tại các nước độc tài trên thế giới bao giờ cũng cần thiết.
Dân tộc Miến may mắn có một Aung San Suu Kyi tài ba, đảm lược
và xứng đáng với tất cả lời ca ngợi thế giới dành cho bà.
Việt Nam không có Aung San Suu Kyi, nhưng không phải vì thế
mà cuộc vận động dân chủ phải dừng lại và các phong trào dân chủ phải đốt đuốc
đi tìm cho ra được một minh quân để dẫn lối soi đường trước khi tiếp tục. Đừng
quên, hàng trăm quốc gia đã chiến đấu đầy hy sinh gian khổ để giành được độc lập
từ chủ nghĩa thực dân suốt thế kỷ 19 và thế kỷ 20 nhưng không phải quốc gia nào
cũng có một Mahatma Gandhi. Thay vì chờ đợi một nhân tài cứu nước hay đi vay mượn
chiếc búa ngoại bang để về đập đổ bức tường chuyên chính, hãy bắt đầu từ những
bàn tay Việt Nam nhỏ nhoi và kiên nhẫn để xoi mòn cơ chế độc tài đảng trị. Con
đường có thể dài nhưng đích thực đó là con đường tự chủ.
Nguồn: FB Trần Trung Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét