Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

16898 - Việt Nam định vay thêm gần nửa triệu tỷ đồng để bù bội chi

Trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình nợ công năm 2019 và dự kiến cho năm 2020, chính phủ Việt Nam cho biết cần phải vay thêm 459 nghìn tỷ đồng để cân đối ngân sách trung ương, trong đó bao gồm vay bù đắp bội chi ngân sách hơn 217 nghìn tỷ đồng, vay để trả nợ gốc của ngân sách trung ương hơn 217 nghìn tỷ đồng và vay để nhận nợ bảo hiểm xã hội là 9,1 nghìn tỷ đồng.
VietNamNet dẫn báo cáo của chính phủ hôm 21/10 cho biết, nghĩa vụ trả nợ của chính phủ Việt Nam trong năm 2020 khoảng hơn 319 nghìn tỷ đồng.
Vẫn theo báo cáo này, khoản nợ trực tiếp mà chính phủ phải trả trong năm tới so với thu ngân sách nhà nước là khoảng 23%, gần tới ngưỡng 25% mà Quốc hội cho phép trong giai đoạn từ 2016-2020.
Mặc dù số nợ công của Việt Nam có giảm đi (58,4% GDP vào năm 2018), nhưng mức nợ công hiện vẫn ở mức khoảng 3,2 triệu tỷ đồng, khiến mỗi người dân Việt Nam trung bình phải gánh khoảng 32 triệu đồng khoản nợ này.
Với số tiền vay thêm và các khoản nợ hiện có của chính phủ và chính quyền địa phương, Việt Nam dự báo đến cuối năm 2020 sẽ có mức nợ công khoảng 54,3% GDP, nợ chính phủ khoảng 48,5% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia là 45,5% so với GDP.
Nợ công được xem là một trong những rủi ro lớn nhất mà nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt.
Năm 2019, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng mạnh trong khu vực, với dự đoán tăng trưởng từ 6,6% đến 6,8% trong năm nay, theo nghiên cứu của SSI tại Hà Nội. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tốc độ tăng trưởng đột biến của Việt Nam thời gian gần đây được cho là vì Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, với việc chính phủ lên kế hoạch vay thêm gần nửa triệu tỷ đồng vào năm tới để bù đắp cho bội chi ngân sách cho thấy mức thu vào hiện nay vẫn không đủ để đáp ứng các khoản chi tiêu.
Trong báo cáo mới nhất, chính phủ Việt Nam thừa nhận tình trạng giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là nguồn vốn nước ngoài, là “rất chậm”, dẫn đến việc hạn chế đóng góp cho tăng trưởng từ nguồn vốn vay và ngân sách vẫn phải chịu các chi phí cam kết đối với các khoản vay đã ký kết và chưa giải ngân.
Một đánh giá của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 7 ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc kiềm chế mức tăng nợ công, nhưng nói rằng Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc vốn của các ngân hàng thương mại nhà nước, đồng thời cần giải quyết nạn tham nhũng, vốn là một trong những nguyên nhân gây trì trệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét