Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

17077 - Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines


Mỹ Anh (gt)

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.
  

Mặc dù Nhật Bản và Philippines từ lâu đã duy trì quan hệ song phương, song những tiến triển trên khía cạnh quốc phòng của mối quan hệ chỉ được đẩy mạnh trong vài năm trở lại đây, và bao gồm nhiều vấn đề, không chỉ là trang thiết bị và trao đổi quốc phòng mà cả sự xây dựng năng lực chiến lược và sự hợp tác tầm khu vực trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh mạng cho đến an ninh hàng hải. Một vài trong số đó đã tiếp tục tiến triển bất chấp những thách thức đặt ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên cầm quyền.
Trong số các lĩnh vực của hợp tác quốc phòng còn có công nghiệp quốc phòng. Sự hợp tác trong lĩnh vực này đã được đề cập đến trong các cuộc hội đàm của hai phía cũng như trong các thỏa thuận, với điểm nhấn là một hiệp ước về việc chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quân sự được hai nước ký kết từ năm 2016. Mặc dù những tiến triển trên khía cạnh công nghiệp quốc phòng được thực hiện khá chậm, song vẫn có một số sự chuyển giao trang thiết bị, đáng chú ý là việc chuyển giao các bộ phận thay thế của máy bay trực thăng hồi tháng 3, đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản chuyển giao trang thiết bị dư thừa của mình cho một nhà nước Đông Nam Á.
Hồi tuần trước, khía cạnh công nghiệp quốc phòng trong mối quan hệ song phương đã một lần nữa được củng cố thông qua việc tiến hành một hội nghị quốc phòng song phương mới. Philippines và Nhật Bản cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của diễn đàn công nghiệp quốc phòng song phương tại Philippines, một bước đi mà trước đó cả hai bên từng dè dặt.
Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Philippines-Nhật Bản, do bộ phận hợp tác quốc tế thuộc Cơ quan Thu mua, Công nghệ và Hậu cần của Bộ Quốc phòng Nhật Bản chủ trì, được tổ chức tại Thành phố Taguig vào ngày 1/10. Diễn đàn chứng kiến sự tham dự của các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng và các bên liên quan trong chính phủ từ cả hai nước, với mục tiêu thảo luận về những lựa chọn và chia sẻ các kinh nghiệm về chính sách và thủ tục mua bán và xuất khẩu trang thiết bị và công nghệ quốc phòng.
Tại diễn đàn, hai bên đã thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm nghiên cứu, phát triển, sản xuất và chuyển giao trang thiết bị. Mặc dù cả hai bên đều công khai rất ít chi tiết, song tạp chí quốc phòng HIS Jane’s cho biết họ hiểu rằng lĩnh vực được tập trung là an ninh biển, với các công nghệ và nền tảng cho sự hợp tác tiềm năng bao gồm hệ thống tự vận hành và rô-bốt; truyền thông, các hệ thống chỉ huy và kiểm soát; ra-đa và trang thiết bị giám sát.
Theo Hãng Thông tấn Philippines, trong các phát biểu của mình tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Cardozo Luna đã nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc đối thoại này, lưu ý đến cách tiếp cận năng động hơn của Nhật Bản trong việc cung cấp các công nghệ quốc phòng cho các nước khác và những lợi ích của việc này đối với quân đội Philippines trong việc học hỏi thêm về công nghệ quốc phòng và các thủ tục mua bán cũng như cung cấp một lựa chọn khác cho hàng loạt thiết bị trong danh sách hiện đại hóa quân sự của họ.
Và mặc dù đây mới chỉ là những ngày đầu của sự hợp tác trong khía cạnh này, nhưng việc tổ chức một diễn đàn mới cho thấy cả hai bên vẫn luôn quan tâm đến những tiến triển sẽ được tạo ra trong những tháng và năm tới đây.
Theo “The Diplomat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét