Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

17042 - Giáo xứ ở Nghệ An cầu nguyện cho nạn nhân chết ngạt ở Anh

T.K/Người Việt

Buổi thắp nến tại Giáo Xứ Song Ngọc cầu nguyện cho 39 nạn nhân được cho hầu hết là người Việt, tử vong trong xe container ở Essex, Anh. (Hình: Facebook Nguyễn Đình Thục)


NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Trong lúc nhà chức trách Anh vẫn đang tiến hành điều tra và chưa chính thức kết luận về việc có người Việt thiệt mạng trong vụ 39 người nhập cảnh lậu chết trong chiếc xe container ở hạt Essex hay không, Giáo Xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân hôm 26 Tháng Mười.
Đến nay, theo suy đoán và thông tin rò rỉ từ một số thân nhân của những người nghi là “mất tích” ở Anh trùng hợp với thời điểm phát hiện 39 thi thể trong chiếc xe container mà hầu hết các nạn nhân được cho là người Hà Tĩnh, Nghệ An.
Tính đến hôm 27 Tháng Mười, có ít nhất 16 gia đình ở hai tỉnh này trình báo thông tin về con em họ và đang cung cấp mẫu ADN cho nhà chức trách.
Trên mạng xã hội, có suy đoán rằng việc những nạn nhân ở hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An liều mạng vay mượn hàng chục ngàn bảng Anh để xuất cảnh lậu, tìm đường vào Anh được cho là hệ lụy của thảm họa cá chết do Formosa gây ra, khiến họ không còn sinh kế.
Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục, người từng dẫn dắt hàng trăm giáo dân, ngư dân đi nộp đơn khởi kiện Formosa hồi năm 2017, viết trên trang cá nhân: “Vì không đến các gia đình để chia sẻ và thắp nhang kính viếng, giáo xứ Song Ngọc dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho các linh hồn được sớm về với Chúa, cầu nguyện cho các gia đình được ơn Chúa nâng đỡ trong lúc đau thương này, và cầu nguyện cho đất nước sớm thoát ách CS, để con dân được sống yên lành, không còn phải đi nước ngoài bằng mọi giá để mưu sinh.”
Vị quản xứ Giáo Xứ Song Ngọc, Giáo Phận Vinh, viết thêm: “Người dân không hay gì mà đi nước ngoài, phải xa cha mẹ, người thân, xa nhà, xa quê, vợ chồng, cha mẹ con ly tán và phải làm những công việc nặng nhọc… Nhưng ở nhà biết làm gì để sống? Ruộng nương bị cướp bán, biển ô nhiễm gây mất nghề nghiệp… Các em ra đi và chết thật đau thương. Nhưng ở nhà cũng có nguy cơ chết bất cứ lúc nào, vì ung thư, vì tai nạn giao thông… Trong thùng đông lạnh, các em chết vì không thở được. Đau buồn là nhiều nơi trong nước ta cũng không còn không khí sạch để thở.”
Nhà hoạt động Paul Trần Minh Nhật chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi đã từng đi qua thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh. Tôi từng vào một số khu vực của tỉnh Hà Tĩnh sau đợt thảm họa Formosa. Tôi có thể hiểu lý do vì sao họ phải ra đi. Đa phần phải đi để kiếm kế mưu sinh, để tiếp tục cuộc sống. Họ phải đi với một cái giá rất đắt cả về kinh tế và cả việc bất chấp tính mạng. Vì không đi thì cả cuộc đời họ sẽ phải chìm trong đau khổ của nghèo nàn. Ai sẽ cứu họ đây? Cả vùng đất sỏi đá miền Trung xưa nay ‘chó ăn đá, gà ăn sỏi.’ Đã nghèo lại còn mắc eo với thảm họa môi trường cá chết do Formosa gây ra. Nhưng bọn quan chức đã làm gì để người dân bớt khổ? Không, chúng chẳng làm gì cả. Không công ăn việc làm, không tiền, không giáo dục, không tương lai… Họ phải đi!”
Trong một diễn biến khác, một số blogger dấy lên lời kêu gọi phiên họp của Quốc Hội CSVN hôm 28 Tháng Mười nên dành một phút mặc niệm các nạn nhân trong vụ này.
Lời kêu gọi được đưa ra sau khi truyền thông quốc tế đăng tải ảnh cho thấy những người dân Anh đến hiện trường ở hạt Essex thắp nến tưởng niệm 39 người, có thể trong đó đa số là người Việt, mà họ không hề quen biết nhưng đã đến và đã chết trên đất nước của họ. (T.K.)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/giao-xu-o-nghe-an-cau-nguyen-cho-nan-nhan-chet-ngat-o-anh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét