Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

16882 - Mách nước cho ông Nguyễn Phú Trọng về một cách chống tham nhũng căn cơ

Vũ Kim Hạnh 

Hôm qua đi dự kỷ niệm 55 năm khóa 3 khoa học xã hội Đại Học Vạn Hạnh, gặp cha bạn cũ học giỏi nhất lớp và ra trường là một chuyên gia ngân hàng (NH) xuất sắc. Nay về hưu, ổng đi chu du, vừa đi thăm con trai về. Ông kể, bây giờ thế giới phẳng nhiều thứ khác lắm, không như hồi tụi mình học đâu. Ví dụ, thằng con trai tui, theo nghề cha, cũng học quản trị ngân hàng, lâu nay, kiếm được vị trí vàng là “theo dõi những khách hàng lớn” ở ngân hàng U. lớn nhất nhì Thụy Sỹ, mà nay ngân hàng nó cũng đang lao đao.
Thời thế khác, lúc này ngân hàng này bị mấy chính phủ truy bức quá, sức ép kinh khủng. Truy bức gì, thì chung quanh món hàng cao giá nhất mà ngân hàng Thụy Sỹ luôn độc quyền, là… đảm bảo bí mật cho khách hàng.
Nay, Pháp, Mỹ, Canada… đều có đàm phán với chính phủ Thụy Sỹ và được chấp nhận, buộc ngân hàng phải cung cấp danh sách những “đại gia” hay quan to đã gửi tiền.
Chính phủ các nước chỉ xin danh sách và số tiền gửi thôi. Và sau đó, họ kiện ra tòa, đòi truy thu thuế ngân hàng. Mỗi nước phạt chừng 5 hay 10 tỉ đô la Mỹ gì đó, không bao nhiêu. Ngân hàng Thụy Sỹ thực sự xấc bấc xang bang nhe. Mất tiền đã đành, cái họ sợ hơn là mất cái thương hiệu “tuyệt đối bí mật“. Quan chức tham nhũng rửa tiền các nước sau đó sẽ ra sao, chính phủ của họ biết cách xử để lấy lại tiền.
Có nghĩa, nếu chính phủ chống tham nhũng thiệt sự, thì họ truy được hết. Thế giới phẳng, một nước truy được thì các nước khác không thể phớt lờ, vì dân họ “xử” ngay. Việt Nam mình mỗi năm có bao nhiêu tiền chuyển ra ngoài, điều tra dễ ợt. Tiền đi đâu, giờ thì tới thành lũy “tuyệt đối bí mật” là ngân hàng Thụy Sỹ kìa, mà nay các chính phủ đàm phán, lấy thông tin chính xác, minh bạch được hết.
Thấy tôi bán tín bán nghi, ông bạn kết luận. Tôi quan tâm chuyện này và tìm được thông tin kha khá rồi. Thì từ câu chuyện của thằng con, tôi lần mò tìm, trên mạng thôi. Tôi đang dò ra những hồ sơ kiện tụng mấy vụ này, rất ly kỳ. Tôi hi vọng, tôi có thể kể đầy đủ cho bà nghe, nhất là sẽ “hiến kế” cho chính phủ mình về cách làm.
Chống tham nhũng, quan trọng nhất là thu hồi tài sản của dân bị chúng ăn cướp, chứ cứ la làng lên án, kể cả án nặng mà không lấy lại được tiền của dân thì… đâu phải chống tham nhũng (dân họ nghi là chống lẫn nhau thôi).
Vũ Kim Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét