Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

6046 - Thượng đỉnh Trump – Kim ở Singapore sẽ diễn ra hay không ?

RFI

Liệu Kim Jong Un (T) và Donald Trump sẽ gặp nhau ở Singapore ngày 12/06/2018?SAUL LOEB / AFP / KCNA VIA KNS

Cho dù các hoạt động ngoại giao cuối tuần qua diễn ra hối hả giữa các phái đoàn đàm phán Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, bầu không khí ngờ vực về việc tổ chức thượng đỉnh Trump – Kim dự kiến được tổ chức tại Singapore ngày 12/06/2018 vẫn đang ngự trị. Nhật báo công giáo La Croix đặt câu hỏi: "Liệu thượng đỉnh Trump - Kim sẽ diễn ra hay không?".

Tại sao có thể chấp nhận mọi nghi ngờ ?

Gần sáu tháng sau khi hai miền Triều Tiên hạ nhiệt, theo sáng kiến của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đưa ra ngày đầu năm 2018, và gần 3 tháng sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời mời của đồng nhiệm Bắc Triều Tiên gặp thượng đỉnh mà ngày giờ và địa điểm được ấn định là 12/06/2018 tại Singapore, nhưng giông bão ngoại giao đang quét qua khu vực Bắc Á này khiến người ta phải chóng mặt.

Bảy mươi năm qua, về mặt kỹ thuật, bán đảo Triều Tiên, bị chia đôi sau một cuộc chiến tàn khốc, vẫn luôn trong tình trạng chiến tranh và căng thẳng. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên là giờ đây có một nước Bắc Triều Tiên đã trở thành một « Nhà nước hạt nhân » và luôn tồn tại sự nghi kỵ lẫn nhau giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trước những hy vọng được nuôi dưỡng từ cuộc tạm đình chiến nhờ Thế Vận Hội Mùa Đông hồi tháng 02/2018, và cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Liên Triều ngày 27/04/2018, Hoa Kỳ, tác nhân chính yếu của hồ sơ này (quốc gia ký kết hiệp định đình chiến năm 1953), vốn vẫn duy trì sự hiện diện 30.000 binh sĩ tại Hàn Quốc, đã không đánh giá đúng các thách thức của cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim đã được thông báo.

Bởi vì, đâu phải chỉ có việc đàm phán chấm dứt chiến tranh lạnh trong khu vực này. Thế nhưng tổng thống Donald Trump chưa bao giờ tỏ ra đánh giá đúng thách thức này, ông nghĩ là chỉ cần một cuộc đàm phán với lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên là đủ để áp đặt các quan điểm của ông, đơn giản hóa quá mức, cũng như là các đòi hỏi quá cao của ông, mà sẽ không gặp phải một sự kháng cự nào. Đến mức mà càng gần đến ngày 12/06, căng thẳng càng tăng và mối đe dọa hủy thượng đỉnh vẫn lãng vãng cho đến phút chót.

Điều gì vẫn gây cản trở ?

Bình Nhưỡng và Washington không hiểu khái niệm « phi hạt nhân hóa » như nhau. Đó chính là cốt lõi của vấn đề. Donald Trump muốn thực hiện nhanh, toàn diện, có thể kiểm chứng. Kim Jong Un muốn từng bước và từng phần. Do đó, người ta khó có thể biết được làm thế nào Bắc Triều Tiên, vốn đã hao tốn bao sức lực để trở thành cường quốc hạt nhân và để tự bảo vệ chống lại một cuộc xâm chiếm của Mỹ, lại có thể dễ dàng từ bỏ vũ khí hạt nhân với một lời bảo đảm như thế. Đó chính là điều mà Hoa Kỳ sẽ phải ghi thêm vào trong chương trình đàm phán của họ. Washington phải đưa ra những bảo đảm bất tương xâm chắc chắn mà Bình Nhưỡng có thể tin tưởng. Thách thức là nằm ở điểm này.

Tại sao thượng đỉnh vẫn còn có thể diễn ra ?

Các phái đoàn đàm phán cấp cao Mỹ và Bắc Triều Tiên lúc này đang thảo luận tại khu vực phi quân sự Bàn Môn Điếm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, « để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Kim Jong Un và tôi », theo như dòng tweet của tổng thống Mỹ. Các phái đoàn khác sẽ gặp nhau ngày 29/05/2018 tại Singapore.

Một cuộc họp cấp cao Liên Triều lần thứ tư sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu 01/06 nhằm thắt chặt hơn nữa việc xích lại gần nhau giữa hai miền Triều Tiên thông qua con đường kinh tế. Một cuộc gặp khác cũng rất có thể sẽ diễn ra giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Kim Jong Un, tại Bình Nhưỡng vào đầu tháng 06/2018. Lãnh đạo các nước này rất có thể sẽ có mặt tại Singapore…

Ông Donald Trump vẫn luôn có thể hủy hoàn toàn thượng đỉnh Singapore, nhưng Kim Jong Un biết cách tận dụng các đồng minh Trung Quốc và Hàn Quốc để tiếp tục tiến hành « chiến lược mới » cải cách kinh tế đất nước của ông. « Chúng ta hãy chờ xem… » đó cũng chính là những gì chủ nhân Nhà Trắng không ngừng nói đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét