Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

5981 - Bộ Giao Thông Vận Tải sẽ xem xét lại tên gọi ‘Thu giá”

RFA

Hình minh hoạ. Trạm thu phí BOT Cẩm Phả, Quảng Ninh
Hình minh hoạ. Trạm thu phí BOT Cẩm Phả, Quảng Ninh


Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) hôm 26/5 thừa nhận tên gọi “Thu giá” ở các trạm thu phí BOT đã gây bất bình trong dư luận gần đây và cần được sửa đổi. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/5.
Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét tìm tên gọi nhằm đảm bảo chuẩn mực của tiếng Việt và phù hợp với bản chất nguồn thu.
Sau một loạt những vụ phản đối của người dân và lái xe về các trạm thu phí BOT đường bộ ở nhiều địa phương trên cả nước với lý do đặt sai vị trí, Bộ GTVT đã quyết định đổi tên gọi trạm thu phí thành trạm thu giá. Lý do được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra với báo chí là vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của nhà nước.
“Bây giờ phí liên quan tới Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá là DN cung cấp, vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp nên cần điều chỉnh cho chính xác. Từ khi chuyển qua giá thì sẽ giảm giá, giảm để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm”, ông Thể nói với phóng viên bên hành lang quốc hội ở Hà Nội ngày 22/5.
Tên gọi thu giá của Bộ GTVT bị người dân phản đối quyết liệt vì cho rằng không có nghĩa trong tiếng Việt và chỉ là cách trốn tránh giải quyết vấn đề chính đối với các trạm BOT hiện tại là đặt sai vị trí.
BOT là tên gọi của những hợp đồng xây dựng, vận hành và chuyển giao. Trong những năm gần đây, Việt Nam cho phép các công ty tư nhân tham gia các hợp đồng BOT xây mới, nâng cấp các tuyến đường bộ. Các công ty này thiết lập các trạm thu phí ở các tuyến đường mà họ đầu tư để thu hồi vốn. Tuy nhiên, người dân phản đối nhiều trạm BOT đã đặt ở các tuyến đường cũ và việc nâng cấp không đáng kể, và yêu cầu các trạm này phải được dựng ở đúng tuyến đường mà các công ty đầu tư thực sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét