Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

6042 - Họp tay ba Kim-Tập-Putin ở Thanh Đảo trước thượng đỉnh Trump-Kim

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG


Tư liệu: Ảnh ghép Chủ tịch TQ Tập Cận Bình (giữa), lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un (trái), và TT Mỹ Donald Trump (phải). AFP PHOTO

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm tại Thanh Đảo, Trung Quốc trong hai ngày, từ 9-10 tháng 6. Hãng tin AP trích dẫn một số nguồn tin suy đoán rằng lãnh tụ Kim Jong Un có thể xuất hiện tại cuộc họp Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 18. Nếu như ông Kim đáp chuyến bay ngắn ngủi từ Bình Nhưỡng tới Thanh Đảo, thì một cuộc họp ba bên giữa lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, có khả năng diễn ra.

SCO là một tổ chức hợp tác Á-Âu do Trung Quốc dẫn đầu, quy tụ các đại diện đến từ tám quốc gia Trung Á và Đông Á, để bàn về các vấn đề an ninh, chính sách kinh tế và giao lưu văn hóa.


                                                  Logo của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải –SCO

Hiện tại SCO có tám quốc gia thành viên, cùng với bốn nước khác trong vai trò quan sát viên chính thức. Các quốc gia thành viên gồm Trung Quốc, Nga, Kyrgyzstan, Tajikstan, Uzbekistan, Kazakhstan, cùng với Ấn Độ và Pakistan, hai nước mới gia nhập vào tháng 6 năm 2017.

Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh được dự kiến giữa lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dường như vẫn đang được xúc tiến để diễn ra như đã được ấn định vào ngày 12 tháng 6, sau hai tuần có nhiều bất định.

Ông Kim đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình hai lần trong năm nay, và cho tới giờ này, Trung Quốc vẫn là nước duy nhất từng tiếp đón lãnh tụ họ Kim trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước. Rõ ràng ông Tập Cận Bình rất quan tâm đến những diễn tiến tương lai trên bán đảo Triều Tiên vì những gì xảy ra ở đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích của Trung Quốc trong khu vực.

Ở một mức độ thấp hơn, Nga cũng quan tâm tới bất cứ thỏa thuận nào mà Mỹ có thể đạt được với lãnh tụ Bắc Hàn vốn ít giao du với bất cứ ai.

Thông tin cho rằng ông Kim có thể đã được mời và sẽ xuất hiện tại Thanh Đảo, như tường thuật của Trung tâm Nhân quyền ở Trung Quốc, chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, một số nguồn tin nói rằng sau cuộc gặp gỡ thứ nhì giữa ông Kim và ông Tập Cận Bình ở Đại Liên vào ngày 7-8 tháng 5, chuyến thăm Thanh Đảo bằng xe lửa bọc thép đặc biệt của lãnh tụ Kim sẽ là một chuyến đi tương đối đơn giản, và là một cơ hội thích hợp để ông Kim gặp cả ông Putin và ông Tập trước cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ Thời báo Trung Quốc tường thuật rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã ra thông báo về Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sắp tới. Ông nói "Tuyên bố Thanh Đảo" dự kiến sẽ được ký kết tại cuộc họp, cùng với 10 thỏa thuận khác về hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, và văn hoá.

***


Thượng đỉnh Trump-Kim: Tòa Bạch Ốc đã sẵn sàng

Tòa Bạch Ốc sẵn sàng cho thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un diễn ra vào ngày 12/6, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders ngày 29/5 loan báo.

“Tổng thống nghĩ các cuộc thảo luận đang diễn ra rất tốt đẹp… và rằng các cuộc gặp diễn ra trong tuần này chắc chắn là chỉ dấu cho thấy có tiến triển,” bà Sanders cho báo giới biết.

“Chúng ta sẽ sẵn sàng nếu thượng đỉnh diễn ra ngày 12/6. Chúng ta chắc chắn cũng sẽ sẵn sàng nếu vì một lý do nào đó thượng đỉnh diễn ra vào một ngày sau đó, chúng ta cũng sẽ sẵn sàng.”

Trước đó, Tổng thống Trump xác nhận rằng giới chức hàng đầu của Triều Tiên, Kim Yong Chol, trên đường tới New York để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ngoài ra, các toán giới chức Mỹ cũng đã tới vùng phi quân sự ở Triều Tiên và Singapore để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Phát ngôn nhân Sanders cho biết kể từ sau lá thư Tổng thống Trump gửi cho phía Triều Tiên vào tuần trước hủy họp thượng đỉnh với lãnh tụ Kim Jong Un, phía Triều Tiên ‘chú tâm’ hơn.

Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét