Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 31/12/16

1. Tin Úc: Sydney chào Năm Mới bằng màn pháo hoa rực rỡ


Úc chính thức bước vào năm mới 2017 với màn bắn pháo hoa rực rỡ tại Cầu cảng Sydney.
Trước đó, Auckland thuộc New Zealand trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới chào đón Năm Mới. Nhiều thành phố trên thế giới cũng tăng cường an ninh cho các buổi lễ trong đêm Giao Thừa, trong bối cảnh có nhiều vụ khủng bố bằng xe tải đâm vào đám đông, xảy ra tại thành phố Berlin của Đức và thành phố Nice ở nước Pháp. Tại Paris, Madrid và New York, hàng rào bằng bê tông và những xe tải hạng nặng sẽ được dùng để bao quanh những quảng trường trung tâm, nơi có đám đông tụ tập chào đón Năm Mới.


2.Tin Hoa Kỳ: Trump khen Putin “thông minh”

Donald Trump, người sắp nhậm chức tổng thống Mỹ, khen ngợi Vladimir Putin sau khi Tổng thống Nga bác bỏ ăn miếng trả miếng vụ Washington trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì tranh cãi tin tặc.
Ông Trump nhắn bằng Twitter: "Động thái trì hoãn (của V. Putin) thật tuyệt vời - Tôi luôn biết rằng ông rất thông minh!" Hiện chưa rõ ông Trump dùng thuật ngữ “trì hoãn” ý muốn nói gì.



3.Tin Đài Loan: Sẽ không khuất phục trước Trung Cộng



Đài Loan sẽ không nhượng bộ trước những áp lực của Trung Cộng ngay cả khi Bắc Kinh dùng lại những “biện pháp hăm dọa cũ kĩ”.
Tuyên bố trên được tổng thống Thái Anh Văn đọc trong bài diễn văn ngày 31/12/2016. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan tăng them kể từ khi tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump điện đàm với tổng thống Đài Loan. Bà Thái Anh Văn cũng kêu gọi chính quyền Trung Hoa lục địa nên bình tĩnh, đồng thời khẳng định “sẽ không cúi mình, nhưng cũng không sử dụng con đường đối đầu”.


4.Tin Iraq: Hai quả bom phát nổ ở Baghdad, 25 người chết

Các giới chức Iraq cho hay 2 quả bom đã phát nổ tại một khu chợ búa đông người mua kẻ bán tại trung tâm Baghdad hôm nay, giết chết ít nhất 25 người.
Chính quyền địa phương cho biết là ngoài ra còn có 50 người bị thương trong cuộc tấn công xảy ra hôm thứ Bảy 31/12 tại khu xóm al-Sinaq, và theo nguồn tin này thì con số tử vong có phần chắc sẽ tăng cao. Hãng tin Reuters dẫn lời một giới chức Bộ Nội vụ Iraq nói rằng một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ một quả bom, trong khi vụ nổ thứ nhì là do gài chất nổ từ trước.


5.Tin Trung Cộng: Tuyên bố cấm buôn bán ngà voi

Trung Cộng công bố một lệnh cấm tất cả các hoạt động buôn bán ngà voi và ngưng chế biến ngà vào cuối năm 2017.
Các tổ chức bảo vệ động vật ca ngợi quyết định là "lịch sử" và "thay đổi cục diện" cho tương lai của loài voi. Quyết định được đưa ra sau một nghị quyết tại Công ước quốc tế buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) tại Nam Phi vào tháng Mười. Trung Cộng đã ủng hộ nghị quyết của CITES và ủng hộ cho một lệnh cấm, điều gây ngạc nhiên cho các thành viên công ước.


6.Tin Ukraina: Cấm sách ca ngợi Nga

Chính quyền Ukraina từ ngày 30/12/2016 đã tăng cường cuộc chiến văn hóa chống Matxcơva bằng cách cấm mọi tác phẩm được cho là ca tụng điện Kremlin, các nhà lãnh đạo Nga hay bảo vệ « các quan điểm toàn trị ».
Theo AFP, đạo luật mới được tổng thống Ukraina Petro Porochenko công bố nhằm « cấm quảng bá cho các nước xâm lăng… hay sách vở truyền tải hình ảnh tích cực về nước xâm lược này », cụm từ nhằm ám chỉ Nga. Lệnh cấm cũng liên quan đến sách vở kêu gọi đảo chính tại Ukraina hay kích động gây chiến và thù hằn mang tính chủng tộc.


7.Tin Bồ Đào Nha: Cristiano Ronaldo ‘từ chối hợp đồng 250 triệu bảng của TQ’



Real Madrid được một câu lạc bộ giấu tên của Trung Cộng từng chào mua Cristiano Ronaldo khoảng 250 triệu bảng, theo đại diện của anh là Jorge Mendes.
Ông Mendes cho biết đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha 31 tuổi không quan tâm tới thỏa thuận trong đó bao gồm một mức lương hàng năm 85 triệu bảng cho Ronaldo. Vào tháng 11, Ronaldo cho biết anh có thể chơi thêm 10 năm nữa khi ký một hợp đồng mới với Real Madrid cho tới tháng Sáu năm 2021.


8. Tin Canada: Ông Việt Nam bị bắt vì mang 24 khẩu súng qua biên giới

QUEBEC, Canada (NV) – Lực lượng cảnh sát Canada (RCMP) vừa bắt giữ một ông Việt Nam tại khu vực biên giới Hoa Kỳ-Canada có 24 súng ngắn trong túi xách.
Sáng Thứ Năm, ông Phạm Thanh Việt, 36 tuổi, cư dân Toronto, xuất hiện tại tòa án Saint-Jean-sur-Richelieu, bị cáo buộc tội danh xuất nhập cảng vũ khí bất hợp pháp. Ngoài tôi danh trên, ông Việt còn can tội vượt lậu qua biên giới Canada-Hoa Kỳ tại cửa khẩu gần Saint-Bernard-de-Lacolle ở Quebec.


9.Tin Thái Lan: Xem xét thông qua luật chống vi phạm nhân quyền

Thái Lan đang xem xét dự luật nhằm hình sự hoá nạn tra tấn và vi phạm nhân quyền khác.
Dự thảo luật sẽ được trình lên Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan, đã đề xuất một loạt biện pháp trừng phạt gồm án tù lên đến 20 năm đối với các quan chức nhà nước bị kết tội tra tấn, 30 năm tù nếu tra tấn dẫn đến chấn thương nghiêm trọng và tính mạng, và tù chung thân nếu nạn nhân chết. Dự thảo luật đã được chính phủ chấp nhận và được Hội đồng Nhà nước phê duyệt.

10.Tin Philippines: Muốn dời địa điểm tập trận với hải quân Mỹ

Theo hãng tin Reuters hôm qua, 30/12/2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu bộ trưởng Quốc Phòng nước này dời địa điểm tập trận chung với hải quân Mỹ ra khỏi khu vực Biển Đông, vào lúc mà Manila đang cố cải thiện quan hệ với TC.
Theo lời bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, các cuộc tập trận hải quân chung với Mỹ có thể được dời đến khu vực Mindanao. Philippines trước đó đã quyết định giảm con số các cuộc thao dượt quân sự với đồng minh lâu đời Hoa Kỳ, sau khi tổng thống Duterte quyết định “xoay trục” sang TC.





TinViệt Nam: Giáo viên cho học sinh ‘tát hội đồng’

Sự việc xảy ra vào ngày 26/12 tại Trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội, nơi hơn 40 học sinh lớp bốn được lệnh của giáo viên chủ nhiệm cho tát một học sinh vì cáo buộc “chửi bậy”.
Em Đỗ Tuấn Linh, người bị tát, được dẫn lời nói rằng “Bọn cháu cãi nhau sau đó bạn lớp trưởng nói dối với cô là cháu chửi bạn ấy, cô giáo không hỏi rõ đầu đuôi và cho 43 bạn lên bảng vả vào mặt cháu. Bạn lớp trưởng còn cào vào mặt cháu. Cô giáo bảo là chửi bạn thì cô cho vả như thế nào cũng được”.
















Cháy nhà ra mặt chuột

Hóa ra Trịnh Xuân Thanh trên con đường thăng tiến của mình đã từng được lãnh đạo Bộ Công Thương “cơ cấu” để nắm chức vụ béo bở thứ trưởng bộ này.
‘Quy hoạch’ là sắp đặt lưu manh làm lãnh đạo

Tin cho hay lãnh đạo Bộ Công thương từng 'cơ cấu' ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bỏ trốn và bị truy nã quốc tế, làm thứ trưởng bộ này. Ban cán sự đảng Bộ Công Thương vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và thống nhất xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Danh sách bổ nhiệm sai gồm có các ông/bà Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải, Vũ Thúy Huệ và Võ Thanh Hà.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét