Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/12/16


1. Tin Việt Nam: Một nhà hoạt động Việt Nam bị hành hung dã man ở TPHCM


Ít ngày sau khi Mỹ thông qua luật trừng phạt những cá nhân vi phạm nhân quyền, một nhà hoạt động Việt Nam đã bị một nhóm người đánh đập dã man ở thành phố HCM.
Nhà hoạt động vì tiến bộ xã hội Nguyễn Hồ Nhật Thành kể lại với VOA rằng sự việc xảy ra vào chiều và tối ngày 26/12. Anh nói các nhân viên an ninh nhà nước đã tìm cách trấn áp việc anh tổ chức các lớp học với các bạn trẻ về dân quyền và hoạt động xã hội.


2. Tin Philippines: Duterte: “Không lo ngại về đảo nhân tạo Trung Quốc ở Biển Đông”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng không gì đáng quan ngại nghiêm trọng về việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông và quân sự hóa các đảo này.
Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN hôm nay, 29/12/2016, tổng thống Duterte lập luận rằng việc Hoa Kỳ không ngăn chận Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông cho thấy đây không phải là mối lo ngại nghiêm trọng.


3.Tin Trung Cộng: Đón năm Gà bằng tượng gà lấy cảm hứng từ Trump

Thủ tướng tân cử Donald Trump đã làm phật lòng Bắc Kinh với những lời chỉ trích về thương mại và các động thái với Đài Loan, nhưng dường như ông lại gây được ấn tượng với người dân Trung Quốc.
Nhân dịp năm con gà đang tới, một bức tượng con gà có cảm hứng từ ông Trump được trưng bày ở một trung tâm mua sắm ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Nhà thiết kế bức tượng này nói với truyền thông Trung Quốc rằng ông lấy cảm hứng từ mái tóc và cử chỉ tay đặc trưng của ông Trump.


4. Tin Cuba: Chưa biết chọn ai thay thế Raul Castro


Một tháng sau khi Fidel Castro qua đời, không một gương mặt nào thật sự nổi trội trong hàng ngũ của chủ tịch nước Raul Castro, hiện đã 85 tuổi. Ai sẽ là người thay thế ông vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Theo nhận định của Le Monde (29/12/2016), « Con đường tìm kiếm lãnh đạo mới của Cuba còn đầy bất trắc ».
Tại đất nước « No sé » (Tôi không biết), cụm từ được người dân Cuba sử dụng nhiều nhất thay câu trả lời, Raul Castro sẽ chính thức rời khỏi chức vụ chủ tịch nước vào tháng 02/2018, song tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng Cộng Sản Cuba (PCC) cho đến năm 2021.


5. Tin Hoa Kỳ: Thượng nghị sĩ Mỹ dọa trừng phạt Nga

Ba thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ cảnh báo Nga và Tổng thống Putin có thể chịu trừng phạt vì cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham và người đảng Dân chủ Amy Klobuchar đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư. Họ nói sự trừng phạt có thể được ủng hộ của cả hai đảng trong thượng viện Mỹ. Nhưng ông Donald Trump, sắp làm tổng thống Mỹ, đã bác bỏ cáo buộc có can thiệp của Nga. Còn tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama dự kiến sẽ loan báo biện pháp trả đũa Nga trong tuần này.


6. Tin Hàn Quốc: Người Việt đông thứ nhì sống ở Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc hôm 27/12 cho hay lần đầu tiên trong 16 năm, số người Việt sống tại Hàn Quốc đã vượt qua người Mỹ khiến Việt Nam trở thành sắc dân đông thứ nhì trong các cộng đồng nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc.
Theo số liệu từ Văn phòng Nhập cư Hàn Quốc, tính đến ngày 30/11, số lượng người Việt hiện đang sống tại Hàn Quốc là 147.295 người (chiếm 7,4 % số người nước ngoài). Đứng đầu là người Trung Quốc với số lượng 1 triệu người (chiếm 50%). Người Mỹ trở thành sắc dân đông thứ 3 với 140.337 người (7%).


7.Tin Việt Nam: Một người Singapore làm việc bằng 23 người Việt Nam

Năng suất lao động toàn nền kinh tế Việt Nam năm 2016 ước tính tăng 5,31% so với năm 2015. Tổng cục thống kê Việt Nam cho biết tin này hôm qua.
Tổng cục thống kê đánh giá năng suất lao động của người Việt Nam tăng đều trong các năm qua tính từ năm 2011 đến nay nhung vẫn ở mức thấp so với một số nước trong khu vực. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năng suất lao động của người Việt Nam chỉ bằng 4,4% của Singapore. Tức là, mỗi người Singapore làm việc có năng suất bằng 23 người Việt Nam. Năng suất lao động của người Việt chỉ bằng 17,4% của Malaysia, 35,2% của Thái lan và 48,5% của Philippines.


8. Tin Biển Đông: Hoa Kỳ và TC gia tăng sử dụng các hệ thống không người lái



Vụ hải quân TC thu giữ một tàu lặn không người lái của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong tháng này là vụ chưa từng có và nó báo hiệu những vụ tương tự trong tương lai.
Vì hiện nay cả Washington lẫn Bắc Kinh đang sử dụng ngày càng nhiều các hệ thống không người lái ở vùng biển này, theo trang mạng The Diplomat hôm nay 29/12/2016. Mặc dù hải quân TC sau đó đã trao trả lại tàu lặn không người lái ( UUV ) cho phía Mỹ, nhưng vụ này vẫn tiếp tục gây tranh cãi, bị xem là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển ( UNCLOS ).


9. Tin Hoa Kỳ: Sẽ trả đũa vụ tin tặc Nga tấn công cuộc bầu cử Mỹ 

Hôm thứ Năm 29/12, chính phủ của Tổng thống Obama dự tính loan báo hàng loạt biện pháp để trả đũa Nga về vụ xâm nhập mạng của các tổ chức và chính trị gia Mỹ, và rò rỉ thông tin với mục đích giúp ông Donald Trump và các ứng cử viên đảng Cộng hòa khác, theo Reuters dẫn nguồn tin từ hai giới chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư.
Các giới chức Mỹ xin giấu tên cho biết một quyết định được đưa ra là tránh bất kỳ hành động thái quá nào vượt xa vụ tấn công của Nga để tránh nguy cơ leo thang xung đột trên không gian ảo, có thể vượt tầm kiểm soát.


10. Tin Việt Nam: Trịnh Xuân Thanh từng được 'cơ cấu làm thứ trưởng'

Tin cho hay lãnh đạo Bộ Công thương từng 'cơ cấu' ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bỏ trốn và bị truy nã quốc tế, làm thứ trưởng bộ này.
Ban cán sự đảng Bộ Công Thương vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và thống nhất xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Danh sách bổ nhiệm sai gồm có Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải, Vũ Thúy Huệ và Võ Thanh Hà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét