Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Trịnh Xuân Thanh 'cơ cấu làm thứ trưởng'



BBC

                        Một cuộc họp ở Bộ Công thương


Tin cho hay lãnh đạo Bộ Công thương từng 'cơ cấu' ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bỏ trốn và bị truy nã quốc tế, làm thứ trưởng bộ này. Ban cán sự đảng Bộ Công Thương vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và thống nhất xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Danh sách bổ nhiệm sai gồm có các ông/bà Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải, Vũ Thúy Huệ và Võ Thanh Hà.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN đã xem xét xử lý và đề nghị thi hành kỷ luật bảy cán bộ nhân vụ ông Trịnh Xuân Thanh và một số nhân sự khác.

Theo đó, ông Trần Anh Tuấn, ủy viên Ban cán sự Đảng, thứ trưởng Bộ Nội vụ phải "kiểm điểm sâu sắc và có biện pháp khắc phục" vì liên quan "việc tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch và xếp lương công chức cho Trịnh Xuân Thanh".

Một người khác cũng được quy hoạch Thứ trưởng Bộ Công Thương và vừa bị hủy bỏ là ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Ông này từng làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) tới tháng 11/2010.

Ông Sơn bị Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và bắt giữ ông vì là đồng phạm với ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ocean Bank.
Trốn ra nước ngoài

Ông Trịnh Xuân Thanh, sinh năm 1966, từng làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cho đến 2013.

Sau đó, ông được luân chuyển về Bộ Công thương trước khi về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang năm 2015.

Tháng Sáu 2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm rõ việc ông Trịnh Xuân Thanh đi xe Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh.

Ông cũng bị điều tra về tình trạng thua lỗ ở Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) giai đoạn 2011-2013. PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã thua lỗ, thất thoát tới 3.200 tỷ đồng.

Tháng Bảy, ông bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội. Ngày 16/9, tại Hậu Giang, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã triển khai quyết định khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên trước đó ông Thanh đã xin ra khỏi Đảng và bỏ trốn, được tin là ra nước ngoài nhưng không rõ nước nào. Trong một văn bản chưa được kiểm chứng tung ra trên mạng, người ký tên Trịnh Xuân Thanh nói ông xin ra khỏi Đảng vì "không tin vào sự chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư".

Một người khác cũng bị rút lại bổ nhiệm và đã bỏ ra nước ngoài là ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex), thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem). PVTex có vốn 7.000 tỷ thì lỗ 1.700 tỷ, có nguy cơ phá sản.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét