Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/12/16

1. Tin Nga: Putin 'sẽ không ăn miếng trả miếng' với Mỹ

Sứ quán Mỹ ở Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin khước từ kêu gọi 'ăn miếng trả miếng' với Mỹ sau vụ Washington trục xuất nhân viên ngoại giao Nga.
Hoa Kỳ vừa trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cho là Nga tấn công tin tặc để can thiệp kết quả bầu cử tổng thống. Ông Putin nói Nga sẽ "không hạ mình xuống mức độ ngoại giao thiếu trách nhiệm" của Mỹ và sẽ nỗ lực khôi phục quan hệ với Mỹ dưới thời của tổng thống đắc cử Donald Trump. Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã chính thức kiến nghị ông trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Mỹ.


2. Tin Brazil: Phát hiện thi thể đại sứ Hy Lạp mất tích ở Rio de Janeiro

Đại sứ Hy Lạp tại Brazil Kyriakos Amiridis (ở giữa) ở thủ đô Brasilia ngày 25/05/2016.

Kênh truyền hình Globo hôm thứ Năm cho biết cảnh sát Brazil nghi rằng một xác chết được tìm thấy bên trong một chiếc xe cháy nám đen ở Rio de Janeiro có thể là đại sứ Hy Lạp tại Brazil, bị mất tích cách đây ba ngày.
Hãng tin Reuters chưa liên lạc được với người phát ngôn viên cảnh sát để yêu cầu bình luận. Hôm thứ Năm cảnh sát Rio cho hay lần cuối cùng còn thấy Đại sứ Kyriakos Amiridis, là tối ngày thứ Hai, sau khi ông rời nhà người bạn của vợ ông tại một vùng ngoại ô nghèo và đầy bạo lực ở thành phố Rio.


3. Tin Việt Nam: Bộ Quốc phòng thêm bốn thượng tướng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa trao Quyết định thăng quân hàm lên Thượng tướng cho bốn sỹ quan, nâng tổng số thượng tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam lên 10 người.
Theo quy định quân đội Việt Nam chỉ được có không quá 415 tướng, tuy nhiên con số thực tế cao hơn khá nhiều.
·         Nhiều tướng mất nhiều đất về tay Trung Cộng?


4. Tin Trung Cộng: Cảnh báo Mỹ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Năm cho biết Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ khi bà đang trên đường đến thăm Châu Mỹ Latin vào tháng sau.
Thông báo này đã khiến Trung Cộng giận dữ và nước này kêu gọi Mỹ ngăn chặn bất kỳ lượt quá cảnh nào như vậy. Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng nói rằng chi tiết về những lượt quá cảnh sẽ được công bố trước cuối tuần này. TC nói ý định của bà Thái là rõ ràng và kêu gọi Mỹ không cho bà nhập cảnh.


5. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh tăng cường tàu chiến hiện đại cho hạm đội phụ trách Đài Loan

Vào lúc vấn đề Đài Loan nổi lên trong quan hệ với Mỹ, TC ngày 29/12/2016 đã đưa thêm một hộ tống hạm ‘‘tàng hình’’ thuộc loại hiện đại nhất vào hoạt động trong Hạm Đội Đông Hải.
Đây là đơn vị đặc trách vùng Biển Hoa Đông, với một trong những nhiệm vụ chính yểm trợ chiến dịch đổ bộ vào Đài Loan trong trường hợp xẩy ra chiến tranh. Theo các hình ảnh được công bố trên mạng Vi Bác, chiến hạm vừa được Hải Quân TC chính thức đưa vào hoạt động trong Hạm Đội Đông Hải là hộ tống hạm Tân Châu (Binzhou), loại 054A thuộc lớp Giang Khải II (Jiangkai II).


6. Tin Syria: Thỏa thuận ngừng bắn do Nga - Thổ Nhĩ Kỳ môi giới có hiệu lực

Aleppo, 23 Dec

Thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria giữa lực lượng của chính quyền với các nhóm quân nổi dậy đang có hiệu lực.
Thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ môi giới cũng như đứng ra bảo lãnh, bắt đầu từ nửa đêm. Thỏa thuận bao gồm nhiều nhóm quân nổi dậy nhưng không có các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hay YPG của người Kurd. Chiến dịch ngừng bắn được thực hiện ở hầu hết các khu vực vào sáng sớm ngày thứ Tư. Nếu được tiếp tục, đàm phán hòa bình sẽ diễn ra ở Kazakhstan trong vòng một tháng.


7. Tin Việt Nam: Chiến dịch ‘Cứu Đông Yên’

Chiến dịch mang tên ‘Cứu Đông Yên’, một giáo xứ thuộc giáo phận Vinh tại Vũng Áng, Hà Tĩnh vừa được phát động bởi tổ chức BPSOS, trụ sở chính tại Hoa Kỳ.
Thông tin của BPSOS đưa ra hôm 28/12 cho biết chiến dịch được phát động rộng rãi nhằm bảo vệ sự trường tồn của một giáo xứ Công giáo toàn tòng với lịch sử hơn 1 thế kỷ trước biện pháp xóa sổ của chính quyền địa phương. Xin được nhắc lại, giáo dân xứ Đông Yên bị buộc phải di dời nhường đất xây dựng khu công nghiệp Vũng Áng. Đến nay vẫn còn cả trăm gia đình không chịu nhận tiền bồi thường để di dời vì họ cho là không phù hợp.


8. Tin Hoa Kỳ: Doanh nhân tỉ phú và tướng lãnh ngự trị nội các Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử một con số kỷ lục các tướng lãnh và tỉ phú lãnh đạo doanh nghiệp vào nội các của ông.
Các doanh nhân được chọn phản ảnh lập trường của ông Trump cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quản lý đất nước hiệu quả hơn so với lực lượng công chức chuyên nghiệp và các chính trị gia. Trong các cố vấn thân cận nhất được ông Trump chọn có ít nhất ba tướng lãnh, trong đó có ông James Mattis, người được tiến cử ra lãnh đạo Bộ Quốc phòng.


9. Tin Nhật Bản: Trung-Hàn giận dữ vì bộ trưởng Nhật viếng đền Yasukuni

Ngày 29/12/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản, Tomoni Inada, lần đầu tiên đến viếng đền Yasukuni, chỉ hai ngày sau khi thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Trân Châu Cảng và gửi thông điệp hòa bình.
Chuyến viếng thăm đền Yasukuni của bộ trưởng Quốc Phòng Nhật đã gây những phản ứng mạnh mẽ từ phía TC và Hàn Quốc. Theo Reuters, chuyến viếng thăm đền Yasukuni của bộ trưởng Quốc Phòng Nhật có thể sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về tính chân thành trong thông điệp hòa bình và mong muốn hòa giải của thủ tướng Abe.


10. Tin Việt Nam: Nhà hoạt động Thúy Nga bị sách nhiễu

Tin tức do phóng viên RFA tại Việt Nam ghi nhận được cho biết, nhà hoạt động Trần Thị Nga tại Phủ Lý, Hà Nam hiện đang bị lực lượng an ninh sách nhiễu, gây khó  khăn suốt mấy ngày hôm nay.
Bà Thúy Nga cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết vào tối 30/12 như sau: “Gần nhất là từ hôm 22 tháng 12 cho tới bây giờ. Nga ở thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam, hôm đấy là Nga trốn được, Nga đi về tới quê thăm bố mẹ ở Hà Nam thìcông an sục về đây và họ tìm thấy Nga., họ ngồi ở của nhà Nga để canh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét