Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/12/16



 Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Mong lập 300.000 tủ sách trong năm 2017

Anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng và duy trì chương trình “Sách hóa nông thôn” ở Việt Nam, cho VOA biết trong năm 2017 sắp tới, anh mong lập được 300.000 tủ sách trong tất cả các lớp học trên toàn quốc. Để đạt mục tiêu này, anh nói sẽ “thúc đẩy” sự tham gia của toàn xã hội, và sẽ cần đến số tiền 30 triệu đôla.
Trong năm 2016, chương trình của anh Thạch đã lập được hơn 12.000 tủ sách có trị giá khoảng 40 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu đôla, với sự đóng góp từ nhiều người trong đó có những người Việt ở nước ngoài.


2. Tin Hoa Kỳ: Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thăm căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng, bày tỏ "chia buồn chân thành và vĩnh cửu" dành cho các nạn nhân của cuộc tấn công của Nhật 75 năm trước.
"Chúng ta không được lặp lại nỗi kinh hoàng của chiến tranh, đây là lời thề thiêng liêng của người Nhật Bản," ông nói. Tuy vậy, như đã biết trước, ông Abe không nói lời xin lỗi. Đi cùng ông là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là lần đầu tiên có chuyến thăm như vậy của lãnh đạo Nhật và Mỹ. Ông Abe ca ngợi Mỹ về nỗ lực hàn gắn quan hệ với Nhật sau Thế chiến Hai, kết thúc sau khi Mỹ thả hai bom nguyên tử xuống Nhật Bản tháng Tám 1945.



3. Tin Philippines: Điều tra về “âm mưu lật đổ tổng thống Duterte”

Chủ tịch Hạ Viện Philippines kêu gọi Quốc hội mở điều tra về một kế hoạch được cho là do cựu đại sứ Mỹ ở Manila vạch ra nhằm lật đổ tổng thống Rodrigo Duterte.
Theo tờ nhật báo The Manila Times hôm nay, 28/12/2016, hôm qua, chủ tịch Hạ Viện Pantaleon Alvarez đã yêu cầu Quốc Hội Philippines điều tra về âm mưu lật đổ tổng thống Duterte, do cựu đại sứ Mỹ ở Manila Philip Goldberg vạch ra. Theo chủ tịch Hạ Viện, nếu âm mưu này được thực hiện, đây sẽ là một sự vi phạm chủ quyền của Philippines và đi ngược lại với nguyện vọng của cử tri Philippines.


4. Tin Argentina: Truy tố cựu Tổng thống Argentina

Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng.
Một thẩm phán liên bang thông qua cáo trạng dính líu và gian lận chống lại bà Fernandez. Thẩm phán Julian Ercolini cũng ra lệnh phong tỏa tài sản trị giá 633 triệu đôla Mỹ của bà Fernandez. Có cáo buộc chính phủ của bà dành các hợp đồng cho một doanh nhân thân cận với gia đình của bà. Bà Fernandez tuyên bố vụ án có động cơ chính trị, cáo buộc tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri âm mưu chống bà.


5. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump không thể giải thể quỹ từ thiện đang bị điều tra

Ông Donald Trump không thể xúc tiến kế hoạch giải thể quỹ từ thiện của mình bởi vì các công tố viên cấp bang còn đang điều tra xem liệu Tổng thống đắc cử có đích thân hưởng lợi từ chi tiêu của tổ chức này hay không, văn phòng tổng chưởng lý bang New York cho biết hôm thứ Ba.
"Quỹ Trump vẫn đang bị văn phòng này điều tra và không thể giải thể một cách hợp pháp cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất," bà Amy Spitalnick, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman, nói.


6. Tin Anh: Bắt 100 người trong tiệm làm móng tay

Gần 100 người làm việc trong các tiệm làm móng tay, đa phần là người Việt, đã bị bắt vì tình nghi nhập cư trái phép.
Đây là một phần trong chiến dịch giới hạn lao động bất hợp pháp. Các điều tra viên nhắm vào hơn 280 tiệm làm móng như một phần trong Chiến dịch truy quét mở rộng mà mục tiêu là những ngành dễ xảy ra tội phạm. Hầu hết trong số 97 người bị giam giữ là công dân Việt Nam, nhưng cũng có những người nhập cư từ Mông Cổ, Ghana, Trung Quốc, Nigeria, Pakistan và Ấn Độ.


7. Tin Cuba: Cấm đặt tên Fidel Castro cho đường xá hay công trình


Ở Cuba sẽ không có tượng nào của Fidel Castro, cũng như sẽ không có một con đường nào hay công trình nào mang tên vị cha đẻ của cách mạng Cuba.
Đó là nội dung một dự luật vừa mới được Quốc Hội Cuba thông qua hôm qua, 27/12/2016, theo đúng nguyện vọng của ông Fidel Castro trước khi qua đời 25/11 vừa qua. Luật do Hội Đồng Nhà Nước, đứng đầu là chủ tịch Raul Castro, đã được các đại biểu Quốc Hội nhất trí thông qua. Luật này cấm đặt tên Fidel Castro cho các định chế, quảng trường, công viên, các con đường, đại lộ cũng như những nơi công cộng khác. Luật cũng cấm dựng tượng đài, đúc tiền hay những hình thức vinh danh khác cho Fidel Castro. Việc tặng thưởng huân chương với tên Fidel Castro cũng bị cấm.


8. Tin Hoa Kỳ: Liên Hiệp Quốc là chỗ của người ‘vô công rỗi nghề’

MIAMI, Florida (AP) – Ít ngày sau khi Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu lên án việc Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư ở vùng Tây Ngạn (West Bank) cũng như Đông Jerusalem, Tổng Thống Tân Cử Donald Trump hôm Thứ Hai đặt câu hỏi về sự hữu dụng của tổ chức này, nói rằng đây chỉ là hội của những người “vô công rỗi nghề.”
Vị tổng thống tân cử này viết trên Twitter rằng Liên Hiệp Quốc có nhiều khả năng để khá hơn nhưng đã trở thành “hội quán cho người ta đến ngồi chơi tán gẫu, thật đáng buồn!”


9. Tin Nga: Công nhận có nạn doping ở quy mô lớn

AFP trích dẫn báo New York Times, số ra hôm qua, 27/12/2016, cho biết là một số lãnh đạo cơ quan chống doping Nga đã công nhận có tệ nạn dùng chất kích lực – tức là doping – một cách có hệ thống ở quy mô toàn quốc. Đây là lần đầu tiên các viên chức Nga công nhận điều trên.
Trả lời tờ báo Mỹ, bà Anna Antseliovich, tổng giám đốc cơ quan chống doping, nói đến « một âm mưu mang tính chất định chế », nhưng cũng như những lãnh đạo khác, bà Antseliovich bác bỏ giả thuyết là hệ thống doping này do Nhà nước Nga thiết lập.


10. Tin Bắc Triều Tiên: Có thể tăng cường các hoạt động hạt nhân trong năm tới


Một quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên mới đây đã đào tị sang Hàn Quốc nói rằng năm tới sẽ là năm thuận lợi nhất đối với Bắc Triều Tiên để thúc đẩy chương trình hạt nhân vì thay đổi lãnh đạo tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Ông Thae Yong-ho, từng là nhà ngoại giao cao cấp thứ hai của Bắc Triều Tiên tại London, nói rằng "trong bối cảnh Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống và Hoa Kỳ chuyển tiếp sang một chính phủ mới, Bắc Triều Tiên tin rằng năm 2017 sẽ là thời điểm tốt nhất để phát triển hạt nhân."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét