Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/11/16


1/ Tin Brazil: Làng bóng đá thế giới cầu nguyện cho đội Chapecoense

bóng đá

Làng bóng đá thế giới cầu nguyện cho đội bóng Brazil mất gần hết cầu thủ trong vụ rơi máy bay tại Colombia.
Chỉ 6 trong số 77 người có mặt trên chiếc máy bay chở các thành viên của đội Chapecoense sống sót sau vụ tai nạn. Đội bóng đang trên đường đến dự trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử của họ - trận chung kết Copa Sudamericana. Đối thủ của họ, đội Atletico Nacional của Colombia, nhường lại chức vô địch cho Chapecoense sau thảm họa. Atletico Nacional viết trên Twitter yêu cầu fan mặc đồ trắng tưởng niệm các nạn nhân đến sân vận động vào thời điểm dự kiến diễn ra trận chung kết.


2/ Tin Đài Loan: Muốn biến Ba Bình thành « trung tâm cứu hộ nhân đạo »

Với cuộc thao dượt quân sự lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng tuần duyên và hải quân Trung Quốc tại đảo Ba Bình, bắt đầu từ ngày 28/11/2016, Đài Loan củng cố thêm đòi hỏi chủ quyền của họ trên Biển Đông, đặc biệt với việc biến Ba Bình thành một « trung tâm cứu hộ nhân đạo » trong khu vực.
Cho tới nay, chính quyền Đài Bắc vẫn sử dụng các tài liệu lịch sử của Trung Quốc để tự tuyên bố chủ quyền của họ trên toàn bộ quần đảo Trường Sa ở Biển Đông và đặc biệt trên đảo Ba Bình mà họ đang chiếm giữ hoàn toàn. Ba Bình, mà Đài Loan gọi là Thái Bình, là một đảo san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa và là đảo có diện tích lớn nhất Trường Sa.


3/ Tin Hoa Kỳ: Không gửi phái đoàn đến dự tang lễ Fidel Castro

Mỹ sẽ không gửi một phái đoàn tổng thống tới Cuba để dự tang lễ của lãnh tụ cộng sản Fidel Castro, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Ba. Quyết định này phản ánh lịch sử đầy trắc trở của mối quan hệ Mỹ-Cuba.
Thay vào đó, Ben Rhodes, một phụ tá của Tổng thống Barack Obama, người đã tiến hành những cuộc đàm phán bí mật suốt 18 tháng đưa tới sự xích lại gần nhau giữa Mỹ và Cuba vào năm 2014, và Jeffrey DeLaurentis, nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ ở Havana, sẽ đại diện Mỹ.


4/ Tin Nam Hàn: Phe đối lập không cho Bà Park Geun-hye từ chức

Các đại biểu thuộc phe đối lập Nam Hàn nhất định không cho bà Tổng Thống Park Geun-hye từ chức.
Quyết định được phe đối lập đưa ra ngày hôm nay, kèm theo lời kêu gọi những đại biểu của đảng Thế Giới Mới đương quyền cùng tham gia để bãi nhiệm bà tổng thống Park, người đang bị cáo buộc các tội cho một bà bạn thân là Choi Soon-sil can dự vào công tác điều hành chính phủ, và lợi dụng sự quen biết với tổng thống để trục lợi tài chánh. Bà Tổng Thống Park Geun-hye khẳng định mình vô tội, nhưng nhìn nhận là có sai sót. Hôm qua, Bà Park nói rằng sẵn sàng từ chức, yêu cầu quốc hội đưa ra thời điểm và thủ tục để bà có thể chuyển quyền mà không gây xáo trộn chính trị.


5/ Tin Hoa Kỳ: Trump nói ông sẽ "bỏ kinh doanh" để tập trung làm tổng thống

Tổng thống mới đắc cử Trump đã tuyên bố ông sẽ "hoàn toàn bỏ kinh doanh" để tập trung vào làm tổng thống và tránh nghi ngờ có các xung đột lợi ích.
Ông Trump nói ông sẽ làm rõ thêm về kế hoạch của mình tại một cuộc họp báo cùng các con ông vào tháng sau (tháng 12/2016). Ông đã làm tan biến các quan ngại về xung đột lợi ích có thể xảy ra giữa công việc kinh doanh của mình và việc giữ chức tổng thống. Cùng lúc, cựu giám đốc điều hành Goldman Sach, ông Steven Mnuchin xác nhận ông đã được chọn làm bộ trưởng ngân khố.


6/ Tin Việt Nam: Quan chức Việt Nam được yêu cầu kê khai thuế thu nhập

Bộ Công Thương Việt Nam đã yêu cầu lãnh đạo các công ty và tập đoàn thuộc Bộ kê khai tổng thu nhập cá nhân năm 2016.
Động thái này nhằm nâng cao tính minh bạch để ngăn ngừa tham nhũng, Bộ Công Thương cho biết trên website hôm thứ Ba. Theo đó, các lãnh đạo của bộ, cơ quan, ban ngành và đại diện các công ty cổ phần đều phải báo cáo thu nhập. Số liệu thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, tiền lương hàng tháng của lãnh đạo trong các công ty dao động từ 38-74 triệu đồng (khoảng 1.600-3.200 đôla).


7/ Tin Việt Nam: Thêm ngà voi lậu bị bắt giữ ở Việt Nam

Cơ quan chức năng Việt Nam vừa bắt giữ gần 1 tấn ngà voi lậu từ Phi Châu chuyển đến cảng Cát Lái, Sài Gòn.
Phó giám đốc Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho biết là khoảng 1 tấn ngà voi bị phát hiện vào hôm thứ hai 28 và thứ ba 29 tháng 11. Số ngà voi này được giấu trong những container chở gỗ và sẽ được vận chuyển sang Campuchia. Việt Nam đang nổi lên như một nơi trung chuyển ngà voi buôn lậu từ châu Phi sang châu Á. Vụ bắt giữ ngà voi lậu mới nhất như vừa nêu xảy ra chỉ hai tuần sau hội nghị quốc tế tổ chức ở Hà Nội qui tụ trên 40 quốc gia với mục tiêu tìm cách ngăn chặn việc buôn lậu động thực vật quí hiếm trên thế giới.


8/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump chọn thêm bốn người vào nội các

NEW YORK, New York (NV) – Trong chỉ dấu cho thấy sẽ có việc hủy bỏ chương trình y tế công cộng của Tổng Thống Barack Obama, tổng thống tân cử Donald Trump hôm Thứ Ba cho hay ông sẽ đề cử Dân Biểu Tom Price (Cộng Hòa-Georgia), một trong những người chống Obamacare mạnh mẽ nhất, vào chức vụ bộ trưởng Y Tế và An Sinh Xã Hội.
Ngoài ra, ông cũng chọn đề cử bà Elaine Chao vào chức bộ trưởng Giao Thông, ông Steve Mnuchin làm bộ trưởng Tài Chánh, và tỷ phú Wilbur Ross làm bộ trưởng Thương Mại.


9/ Tin Việt Nam: Ông Võ Kim Cự bị 'kiểm tra sai phạm' vụ Formosa


                       Võ Kim Cự và TBT Nguyễn Phú Trọng
Cựu lãnh đạo Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự hiện đang bị Đảng Cộng sản Việt Nam "kiểm tra sai phạm" liên quan đến vụ Formosa.
Các báo Việt Nam hôm 30/11 đồng loạt trích lời ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho hay "Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra mức độ vi phạm của ông Võ Kim Cự". Hành động này đồng thời diễn ra với việc "Ban cán sự Đảng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bị kiểm tra, đặc biệt là quá trình lắp đặt hệ thống xả thải của Formosa", theo trang VnExpress hôm thứ Tư 30/11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét