Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Tranh cử Pháp: Fillon và Juppé 'đối mặt'

BBC



 Ứng cử viên trung hữu Francois Fillon, cựu Thủ tướng dưới thời Tổng thống Sarkozy của Pháp, bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm 27/11/2016. 


Cử tri tại Pháp đang lựa chọn giữa Francois Fillon và Alain Juppé làm ứng cử viên tổng thống phe trung tả của họ trong cuộc bầu cử vào năm tới. Ông Fillon nay được xem là ứng viên được ưa thích để giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ hai, phân định thắng thua hôm Chủ nhật, sau khi đảm bảo 44,1% lượng phiếu bầu giành được trong vòng đầu một tuần trước đây. Ông Juppé giành được 28,5%.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị loại ra khỏi cuộc đua.

Ứng viên thuộc phe Cộng hòa được cho là sẽ đối diện với lãnh đạo phe Mặt trận Dân tộc cực hữu, bà Marine Le Pen vào mùa xuân tới.

Vòng bỏ phiếu được mở trên toàn nước Pháp vào lúc 07:00 (giờ GMT) và đóng cửa lúc 18:00 (GMT.)

Đây là cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng này, theo mô hình hệ thống của Mỹ. Cuộc đua giữa các ứng viên cho vị trí đề cử của đảng đã rút gọn lại đến một lựa chọn giữa hai cựu Thủ tướng.

Hơn bốn triệu người đã bỏ phiếu ở vòng sơ bộ một tuần trước đây với kết quả đã từ chối ông Sarkozy tranh cử một nhiệm kỳ Tổng thống khác.

Cả ông Fillon, 62 tuổi, và ông Juppé, 71 tuổi, muốn cải cách kinh tế - nhưng họ khác nhau rất nhiều về quy mô và tốc độ cải cách.

Ông Fillon nói nước Pháp đang tức giận và muốn có thay đổi triệt để. Ông có kế hoạch cắt giảm 500.000 việc làm ở khu vực công cộng.

Ông Juppé đề nghị chỉ sa thải hơn một nửa con số đó, và tập trung vào một thông điệp về 'hòa hợp và đa dạng' trong quốc dân.

Đầu tuần này, hai ứng cử viên va chạm nhau về mức độ thay đổi họ hứa hẹn sẽ mang lại trên một cuộc tranh luận truyền hình.

Bảo thủ hay cải cách?

Ứng cử viên Alain Juppé, cựu Thủ tướng và Thị trưởng thành phố Bordeaux, bỏ phiếu hôm 27/11/2016.

Một cuộc thăm dò với 908 người theo dõi cuộc tranh luận do Elabe tiến hành cho thấy 71% số người được hỏi thuộc phía bảo thủ thấy ông Fillon thuyết phục hơn, trong lúc 57% người theo dõi thuộc tất cả các đường hướng chính trị khác cũng cảm thấy như vậy.

Ông Juppé - người từng được ưa thích để giành chiến thắng ở vòng bỏ phiếu sơ bộ - đã dành một tuần qua để làm nổi bật quan điểm cá nhân của ông Fillon về phá thai và hôn nhân đồng tính - điều được nhiều người coi là một nỗ lực để huy động cử tri trung tả và có thể thậm chí thuộc cánh tả, theo phóng viên BBC Lucy Williamson từ Paris.

Ông Juppé cũng nói đối thủ của ông thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Moscow về cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.

"Đây hẳn là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên mà trong đó Tổng thống của Nga chọn ứng cử viên của mình," ông Juppé nói.

Ông Fillon đã lập luận rằng EU và Mỹ đã "khiêu khích" Nga bằng cách mở rộng ở Đông Âu, và kêu gọi liên minh với Nga để chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ông Fillon, một người Công giáo La Mã, cũng phàn nàn về việc bị miêu tả là một "người bảo thủ thời trung cổ", ông mô tả đối thủ của mình như một con người trung thành với "bộ máy" mà không có kế hoạch thực sự nào cho thay đổi.

Sau khi thua vòng bầu cử đầu tiên hôm Chủ Nhật, ông Sarkozy đã ủng hộ ông Fillon.

"Có rất nhiều người ở cánh trung và tả của chính trị Pháp nghĩ rằng Francois Fillon là quá hữu khuynh và rằng ông có ít cơ hội hơn Alain Juppé để đánh bại Marine Le Pen trong cuộc bầu cử Tổng thống," phóng viên Hugh Schofield của BBC từ Paris phân tích.

"Những người hoài nghi về ông Fillon được phép bỏ phiếu ở vòng bầu cử sơ bộ, được mở cửa cho tất cả các cử tri, và nếu tham gia bỏ phiếu với số lượng lớn, họ có thể tạo ra một sự khác biệt," vẫn theo phóng viên của chúng tôi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét