Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/11/16



1/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump thúc công ty Apple rút khỏi Việt Nam

Tổng thống đắc cử của Mỹ không muốn tập đoàn Apple tiếp tục sản xuất sản phẩm ở Việt Nam, mà thay vào đó, chuyển về Hoa Kỳ, đã gây nhiều phản ứng trái chiều ở trong nước.
Ông Donald Trump mới đây đã nói với ông Tim Cook, Tổng giám đốc điều hành của Apple, rằng ông muốn tập đoàn sản xuất iPhone lập nhà máy ngay tại Hoa Kỳ. Tổng thống tân cử tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ the New York Times hôm 23/11 rằng ông sẽ đưa ra các chính sách về thuế có lợi để Apple “xây một hoặc nhiều nhà máy lớn ở Mỹ” thay vì sản xuất sản phẩm ở các nước như Trung Quốc hay Việt Nam.


2/ Tin Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc 'sẵn sàng từ chức'

 Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc nói bà đã yêu cầu quốc hội giúp bà tìm cách để bà từ chức.

Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc nói bà đã yêu cầu quốc hội giúp bà tìm cách để bà từ chức.
Bà Park phải đối mặt với lời kêu gọi bà từ chức trong bối cảnh có cuộc điều tra xem liệu bà có tạo điều kiện cho một người bạn lâu năm gây ảnh hưởng đến các quyết định chính trị để tư lợi hay không. Bà nói bà sẽ "để quốc hội quyết mọi thứ về tương lai của tôi bao gồm rút ngắn nhiệm kỳ của tôi", nhưng không muốn để lại một khoảng trống quyền lực. Quốc hội theo dự kiến sẽ thảo luận vào thứ Sáu xem bà có phải đối mặt với thủ tục luận tội hay không.

3/ Tin Cuba: Nhiều lãnh đạo phương Tây không dự tang lễ Fidel Castro

Hôm nay 29/11/2016 tại La Habana diễn ra tang lễ chính thức của Fidel Castro. Hầu hết nguyên thủ các nước lớn đều vắng mặt, chỉ có khoảng hai chục lãnh đạo các nước bè bạn lâu năm tới dự tang lễ của lãnh tụ Cuba vừa qua đời hôm 25/11.
Tang lễ chính thức diễn ra tối nay, lúc 19h00 giờ địa phương (00 giờ GMT) tại quảng trường Cách Mạng nổi tiếng giữa thủ đô La Habana. Lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Iran, vẫn được coi là bạn bè với Cuba, sẽ chỉ cử cấp phó tới La Habana dự sự kiện. Việt Nam cử chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang dự tang lễ của Fidel Castro.


4/ Tin Trung Cộng: “Có thể cùng tác chiến ở Biển Đông và Hoa Đông”

Một nguồ tin của Trung Cộng mới đây dẫn lời viên chức quân sự cấp cao nói rằng quân đội nước này có khả năng đồng thời tham chiến trên cả hai vùng biển hiện đang trong vòng tranh chấp với nhiều nước như Việt Nam và Nhật Bản.
Chuẩn đô đốc Duẫn Trác được trang China.org.cn nói rằng khả năng đó của không quân nước này được thể hiện rõ qua cuộc tập trận thường lệ ở tây Thái Bình Dương hôm 25/11, với các chuyến bay đồng thời giữa eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines ở biển Đông, cũng như eo biển Miyako ở biển Hoa Đông.


5/ Tin Việt Nam: Bùi Tiến Dũng được đề nghị đặc xá do bệnh ung thư

Tin cho hay cựu Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng có tên trong danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá năm 2016.
Truyền thông Việt Nam tường thuật Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an xác nhận tin này. Bị khởi tố, bắt giam từ năm 2006, ông Bùi Tiến Dũng, cựu Tổng giám đốc PMU 18 bị tuyên phạt tổng cộng 23 năm tù giam về ba tội danh: Đánh bạc, Đưa hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Dũng đang điều trị bệnh ung thư phổi tại một bệnh viện ở Hà Nội.


6/ Tin Thái Lan: Thái tử Vajiralongkorn kế vị ngôi vua



Ở Thái Lan, việc kế vị ngôi vua đang được chuẩn bị tiến hành, sau khi quốc vương Bhumibol Adulyadej từ trần cách đây hơn 1 tháng.
Sáng hôm nay 29/11, Quốc Hội Thái Lan đã họp phiên đặc biệt để mời thái tử Vajiralongkorn lên ngôi. Cho đến phút cuối trước khi diễn ra phiên họp của Quốc Hội, tập đoàn quân sự cầm quyền ở Thái Lan vẫn không muốn cung cấp thông tin chi tiết về phiên họp đặc biệt này. Trước phiên họp đặc biệt của Quốc Hội, Hội Đồng Bộ Trưởng đã đề xuất tên hiệu cho quốc vương mới. Vị vua tương lai của Thái Lan sẽ mang tên Rama X.


7/ Tin Việt Nam: Vẫn cải cách dù có TPP hay không

Giữa lúc Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ đang chuẩn bị kết liễu hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, chính phủ Việt Nam vẫn duy trì kế hoạch thúc đẩy 30 dự luật vốn được xây dựng để tuân thủ hiệp định TPP, trong đó có các luật về lao động, kinh doanh, ngoại thương và doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Lâu nay Việt Nam được xem là một trong những nước có thể hưởng lợi nhiều nhất từ TPP, với triển vọng tiếp cận được nhiều thị trường hơn cho các loại hàng hóa sản xuất ở Việt Nam, từ quần áo, giày dép cho đến hàng điện tử.


8/ Tin Brazil: Rơi máy bay chở đội bóng Brazil Chapecoense

Chiếc máy bay chở 81 người, gồm một đội bóng đá hàng đầu của Brazil, bị rơi ở thành phố Medellin, Colombia, các quan chức cho hay.
Cảnh sát nói có năm người sống sót, nhưng những người còn lại trên khoang đều đã thiệt mạng. Đây là chuyến bay thuê bao khởi hành từ Bolivia, chở các thành viên của đội bóng đá Chapecoense, các quan chức sân bay nói. Theo kế hoạch, đội bóng sẽ đá trận chung kết Cúp Câu lạc bộ Nam Mỹ với đội Atletico Nacional. Trận chung kết hiện đã bị hoãn.


9/ Tin Việt Nam: Bộ Quốc phòng thay đổi nhân sự quan trọng

Bộ Quốc phòng vừa có những thay đổi nhân sự quan trọng vào ngày hôm qua với những bổ nhiệm mới.
Đại tá Phùng Quang Hải, con trai của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã bàn giao chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty 319 cho người khác. Báo chí trong nước không đưa tin cụ thể tại sao có thay đổi này ở Bộ Quốc phòng. Tổng công ty 319 trực thuộc Bộ Quốc phòng, chuyên lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp và bất động sản. Năm 2009, ông Phùng Quang Hải được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty 319. Đến tháng 8 năm 2011, ông được bố của mình là Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng Công ty 319.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét