Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/11/16



1/ Tin Việt Nam: Vụ bà Cấn Thị Thêu: 'Gia đình không hy vọng vào kháng cáo'


Một đại diện của gia đình bà Cấn Thị Thêu, một trong những người đấu tranh phản đối thu hồi đất đai ở Dương Nội, cho biết gia đình không hy vọng vào phiên phúc thẩm sắp tới, nhưng người dân cần đấu tranh để "đòi quyền lợi chính đáng".
Anh Trịnh Bá Tư, con trai thứ hai của bà Thêu, nói với BBC hôm 28/11: "Cá nhân tôi và gia đình không hy vọng nhiều rằng Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ xét xử công khai, đúng người đúng luật mà họ sẽ tiếp tục sử dụng quyền lực của một chế độ độc tài để bỏ tù mẹ tôi, trấn áp gia đình tôi và bà con Dương Nội."


2/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump đe dọa ‘chấm dứt’ quan hệ hòa hoãn Mỹ-Cuba

Tổng thống tân cử của Mỹ, Donald Trump, dọa sẽ đảo ngược mối quan hệ nồng ấm của chính quyền Barack Obama với Cuba, một tín hiệu rõ ràng nhất từ trước đến nay cho thấy các mối liên lạc đang được phục hồi giữa hai nước đang bị đe dọa.
“Nếu Cuba không sẵn lòng vì những gì tốt hơn cho người dân Cuba, người Mỹ gốc Cuba, và nước Mỹ nói chung, tôi sẽ chấm dứt quan hệ,” ông Trump tuyên bố trong một tin nhắn trên Twitter hôm 28/11. Tuyên bố này nhất quán với những gì ông Trump đã từng nhấn mạnh trong nhiều tháng nay về thỏa thuận Mỹ-Cuba mà ông xem là mang tính một chiều có lợi cho Havana.



3/ Tin Việt Nam: Nợ công tăng nhanh do đầu tư công thiếu hiệu quả

Nợ công đang nổi lên trở lại thành một chủ đề thời sự nóng bỏng tại Việt Nam vì tốc độ tăng quá nhanh của món nợ mà các thế hệ tương lai sẽ phải gánh chịu.
Tại phiên thảo luận ở Quốc hội ngày 01/11 vừa qua, bộ trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã cho biết tốc độ tăng nợ công của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 là 18,4% một năm, gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế. Cũng theo lời ông Đinh Tiến Dũng, nếu như nợ công năm 2011 chỉ là 36,5% GDP thì đến năm 2015 đã lên tới 62,2%. Năm nay, nợ công được dự báo sẽ tăng lên mức 64%, tức là tiến ngày càng gần đến mức trần cho phép ( 65% GDP ), theo quy định của Quốc Hội.Tỷ lệ nợ công của Việt Nam như vậy là cao hơn các nước láng giềng như Malaysia ( 53% ) và Thái Lan ( 41% ).


4/ Tin Việt Nam: Tổ chức quốc tang cho Fidel Castro

Giới chức Việt Nam thông báo sẽ tổ chức quốc tang một ngày cho lãnh tụ Cuba vừa qua đời, ông Fidel Castro, vào ngày 4/12 tới.
Trước đó đã có hai quốc gia Bắc Triều Tiên và Venezuela quyết định tổ chức quốc tang ba ngày cho Fidel, người qua đời hôm 25/11 ở tuổi 90. Nước châu Phi Algeria cũng quốc tang tám ngày để tưởng nhớ Fidel. Trong những năm 1960, binh lính Cuba đã có mặt tại các nước Algeria, Guinea, Guinea Bissau, Guinea Xích đạo, Sierra Leone và Libya. Bản thân Cuba để tang Fidel chín ngày, cho tới ngày 4/12.


5/ Tin Pháp: Tranh cử tổng thống Pháp 2017, François Fillon đại diện phe hữu

Cánh hữu truyền thống của Pháp đã chọn xong ứng cử viên tổng thống. Trong vòng 2 cuộc bầu sơ bộ ngày 27/11/2016, François Fillon nhân vật có lập trường thiên hữu nhất trong đảng « Những người Cộng Hoà » đã về nhất với 66,5% phiếu. Đối thủ phe ôn hoà Alain Juppé chỉ được 33,5%.
François Fillon, 62 tuổi, thủ tướng Pháp trong suốt nhiệm kỳ của tổng thống Nicolas Sarkozy 2007-2012 sẽ là ứng cử viên của cánh hữu Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5/2017 và sẽ có nhiều cơ may là chủ nhân mới của điện Elysée.


6/ Tin Việt Nam: Vinastas xin lỗi sau vụ thông tin mập mờ về nước mắm

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) hôm 24/11 đã gửi văn bản chính thức xin lỗi các bên liên quan về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.
Văn bản của Vinastas do Chủ tịch Đoàn Phương ký được gửi đến người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm. Trong văn bản, ông Phương nói hồi giữa tháng 10 Vinastas đã công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc, nhưng nhóm thực hiện đã “thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng”.


7/ Tin Trung Cộng: Làm lễ tưởng niệm “tử sĩ Hoàng Sa”


Tư lệnh hải quân Trung Cộng Ngô Thắng Lợi hôm 25/11 vừa tới tham dự lễ tưởng niệm tử sĩ trận đánh tháng 1/1974 với hải quân Việt Nam Cộng hòa để chiếm Hoàng Sa mà nước này gọi là Tây Sa.
Nhân dân Nhật báo đăng video clip chiếu hình Tư lệnh Ngô mặc quân phục tới đặt vòng hoa trước đài tưởng niệm 18 lính Trung Quốc đã thiệt mạng trong trận hải chiến. Đài tưởng niệm này đặt trên đảo Quang Hòa thuộc Hoàng Sa, mà sau trận đánh năm 1974 Trung Quốc đã chiếm hoàn toàn. Trong trận hải chiến tàn khốc này, Việt Nam Cộng Hòa mất 74 chiến sĩ.


8/ Tin Việt Nam: Bắt xe buýt chở 120 con rắn hổ mang

Công an tỉnh Dak Nông vừa phát hiện một chuyến xe buýt chở 120 con rắn hổ mang còn sống.
Theo lời khai của tài xế số rắn này được 4 người thuê chở vào cung cấp cho các nhà hàng có nhu cầu bán thịt rắn. Rắn Hổ mang là loại động vật nguy hiểm chúng có thể cắn chết người trong thời gian rất ngắn. Giới ăn chơi Việt Nam cho rằng thịt rắn Hổ rất bổ dưỡng cho xương cốt còn máu của nó có thể giúp tăng khả năng tình dục. Lý do này làm cho rằn Hổ mang ngày càng ít đi vì bị săn bắt dữ dội trong những năm vừa qua.


9/ Tin Trung Cộng: Giải mã 5 loại công trình TC đã xây ở Trường Sa

Một bệnh viện mới, ba phi đạo dài 3.000 mét, năm ngọn hải đăng, một vùng phủ sóng viễn thông 4G ở mức 100%...
Đó là những gì trong thời gian qua, Trung Cộng đã đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Mục tiêu của Bắc Kinh rất hiển nhiên : củng cố quyền kiểm soát trên toàn bộ Biển Đông thông qua các tiền đồn cách xa lục địa Trung Quốc cả ngàn cây số.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét