Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 26/11/16

1/ Tin Việt Nam: Nông dân nghèo lại thêm mạt vì ‘bò chính phủ’
 

Cuối tuần vừa qua, 20 gia đình nghèo ở xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cùng xin trả lại “bò chính phủ” vì bò không chịu ăn, sức khỏ3 ngày càng suy kiệt.Nếu nguyện vọng này không được chấp nhận, mỗi gia đình sẽ ôm thêm nợ.
Cách nay hai tháng, chính quyền xã Phước Vinh đã gọi họ lên trụ sở, yêu cầu ký văn tự nhận vay “xóa đói giảm nghèo” 24 triệu/gia đình trong vòng ba năm, rồi dẫn họ đến trại bò Trọng Giảng ở trong vùng để dẫn bò về nuôi. Hệ thống công quyền gọi những con bò được mua bằng tiền trích từ dự án “xóa đói, giảm nghèo” là “bò dự án.” Người nghèo thì gọi loại bò này là “bò chính phủ.”


2/ Tin Hàn Quốc: Dân Hàn lại biểu tình đòi tổng thống từ chức

Bất chấp giá lạnh, tuyết rơi, hôm nay 26/11/2016, tại thủ đô Seoul, hàng trăm nghìn người tiếp tục xuồng đường đòi tổng thống Park Geun –Hye từ chức vì vụ bê bối lạm dụng quyền lực.
Theo chính quyền, có khoảng 140 nghìn người tham gia biểu tình, trong khi các nhà tổ chức nói con số này có thể lên tới 1,5 triệu người. Cảnh sát đã huy động gần 3 chục nghìn nhân viên, chặn các ngả vào dinh tổng thống. Người biểu tình vẫn đủ mọi tầng lớp, từ sinh viên, học sinh, viên chức, cho đến các nhà sư, cùng các khẩu hiệu đòi tổng thống phải từ chức. Họ từ khắp nơi đổ về hướng phủ tổng thống.


3/ Tin Úc: Người Úc tuyển quân cho IS 'vẫn còn sống'

Một chiến binh Úc, được cho là đã chết, vẫn còn sống và đang bị quản thúc tại Trung Đông, theo báo Mỹ.
Hồi tháng 5/2016, Chính phủ Úc cho biết Neil Prakash, người tuyển quân cho Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Mỹ. Thời điểm đó, Tổng chưởng lý George Brandis cho biết ông Prakash thiệt mạng tại thành phố Mosul, Iraq. Nhưng New York Times hôm 25/11 dẫn nguồn tin cấp cao của Mỹ nói Prakash vẫn còn sống. Prakash đã tự nộp mình cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cách đây vài tuần, kênh ABC của Úc cho biết.


4/ Tin Cuba: Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời

Cha đẻ của Cách mạng Cuba, cựu chủ tịch Fidel Castro vừa qua đời tối hôm qua, 25/11/2016, tại La Habana, hưởng thọ 90 tuổi.
Chính người em của ông là Raul Castro, đương kim chủ tịch Cuba, đã thông báo tin này trên đài truyền hình quốc gia. Theo lời ông Raoul Castro, người được mệnh danh là “ Lider Maximo” đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút, nhưng không nói rõ nguyên nhân của cái chết. Chủ tịch Cuba cho biết là theo nguyện vọng của "đồng chí Fidel", thi hài của người quá cố sẽ được hỏa thiêu ngay sáng hôm nay và việc tổ chức tang lễ cho người anh Fidel sẽ được thông báo chi tiết sau.


5/ Tin Iran: Hơn 40 người chết trong vụ đâm tàu lửa ở Iran

Ít nhất 43 người thiệt mạng hôm thứ Sáu trong một vụ đâm tàu lửa ở tỉnh Semman thuộc vùng bắc trung bộ của Iran. Hơn 100 người khác đã được đưa vào bệnh viện sau vụ tai nạn.
Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh bốn toa tàu trật đường ray, với hai toa đang bốc cháy. Những toán cứu hộ làm nhiệm vụ gần những toa đang bốc cháy. Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường chính giữa thủ đô Tehran và thành phố lớn thứ hai Mashhad, khi một đoàn tàu chở khách đang di chuyển đâm vào một đoàn tàu tốc hành đã dừng lại tại trạm vì trục trặc máy móc.


6/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama chia buồn về cái chết của lãnh tụ Fidel Castro

Tổng thống Obama đã ngỏ lời chia buồn với nhân dân Cuba về cái chết của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.
Ông Obama cho biết sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm bình thường hoá các quan hệ bang giao với đảo quốc này. Biết rằng người Cuba tại Mỹ và trong nước có những xúc cảm lẫn lộn về di sản mà ông Castro để lại, ông Obama không ca tụng mà cũng không lên án ông Castro như một số nhà lãnh đạo thế giới. Thay vào đó ông nói ông sẽ để cho lịch sử phán xét ảnh hưởng của ông Castro đối với thế giới.


7/ Tin Hoa Kỳ: Trump chọn ‘vua phá sản’ làm bộ trưởng thương mại

WASHINGTON DC (AP) – Ông Wilbur Ross, nhà đầu tư tỉ phú, được biết với tên “vua phá sản” vì chuyên mua lại những công ty sắp dẹp tiệm để kiếm lời, vừa được tổng thống tân cử Donald Trump chọn làm bộ trưởng thương mại.
Nguồn tin được một giới chức giấu tên tiết lộ vì không được phép bàn luận công khai về vấn đề này. Ông Ross, được tạp chí Forbes đánh giá là có tài sản trị giá $3 tỉ, sẽ đại diện cho quyền lợi các doanh nghiệp Mỹ ở trong nước cũng như tại hải ngoại, trong vai trò điều khiển bộ thương mãi.


8/ Tin Hoa Kỳ: Những phản ứng trái ngược về Fidel Castro

Nước Mỹ đang trong kỳ lễ Tạ ơn Thanksgiving, thông báo Fidel Castro qua đời ngay từ sáng sớm đã nhanh chóng phủ kín các trang báo mạng ở Mỹ và cụm từ Cách mạng Cuba và Fidel Castro, kẻ thù truyền thống của nước Mỹ, giờ lại xuất hiện liên tục trên truyền thông Mỹ.
Miami vẫn được gọi là thủ phủ của người Cuba chạy khỏi chế độ Castro. Thông báo về cái chết của Fidel Castro đã được kiều dân Cuba lưu vong đón nhận một cách hoan hỉ. Hàng nghìn người gốc Cuba đã đổ ra đường cùng với rượu sâm banh, kèn trống và hô vang khẩu hiệu « Cuba tự do ! » và nhiều tiếng hô không đẹp đẽ gì dành cho người vừa nằm xuống.


9/ Tin Hoa Kỳ: Toán chuyển tiếp vẫn lưỡng lự về việc nên chọn ai làm Ngoại trưởng

Trong khi các thành viên trong toán chuyển tiếp tiếp tục tranh cãi về việc nên cử ai vào chức vụ Ngoại Trưởng, Tổng thống tân cử Donald Trump hôm thứ Sáu loan báo hai nhân vật mới được ông đề cử vào nội các chính phủ.
Bà Kathleen Troia "KT" McFarland sẽ phục vụ trong vai Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, và ông Donald F. McGahn sẽ là Trợ lý của Tổng thống và luật sư của Toà Bạch Ốc. Hai chức vụ này không cần được Thượng viện chuẩn thuận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét