Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/11/16


 1/ Tin Hoa Kỳ: Trump: Tái kiểm phiếu ở Wisconsin là 'lừa đảo'


Tổng thống đắc cử Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa của Mỹ mô tả việc tái kiểm phiếu sắp diễn ra ở Wisconsin là "lừa đảo".
Ông Trump, người giành thắng lợi suýt soát ở tiểu bang này, nói kết quả "nên được tôn trọng thay vì bị thách thức hoặc bị lạm dụng". Ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein đã khởi xướng việc tái kiểm phiếu. Bà cũng muốn kiểm lại ở Michigan và Pennsylvania vì 'số liệu thống kê bất bình thường'. Ban vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã tuyên bố sẽ tham gia cuộc kiểm phiếu lại tại Wisconsin.


2/ Tin Ukraina : Tưởng niệm nạn đói 1932-1933

Hôm qua, 26/11/2016, người dân Ukraina tưởng niệm hàng triệu nạn nhân nạn đói trong những năm 1932-1933. Tổng thống Petro Porochenko xem đó là một hành động « diệt chủng » đã được chính quyền Xô Viết lên kế hoạch nhằm đè bẹp mọi đòi hỏi độc lập của người dân Ukraina lúc bấy giờ.
Trước hàng trăm người tụ tập tại Kiev nhân lễ tưởng niệm « Holodomor » (Nạn đói lớn), tổng thống Ukraina tuyên bố : “Holodomor đã được lên kế hoạch và được thực thi ở mức độ một cuộc diệt chủng. Mục tiêu của chế độ Xô Viết là triệt tiêu mọi khả năng tự quyết của Ukraina”.


3/  Tin Cuba: Cử hành 9 ngày quốc tang cho Fidel Castro

Đảng Cộng sản Cuba đã ra lệnh cử hành 9 ngày quốc tang cho ông Fidel Castro, trong một chỉ thị mà phần lớn khiến sinh hoạt trên đảo quốc này đình trệ cho đến ngày 4 tháng 12, trong khi người dân Cuba tưởng nhớ về cuộc đời của ông Castro trong một loạt những buổi tưởng niệm và thắp nến cầu nguyện.
Kế hoạch được Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản đầy quyền lực loan báo vào ngày thứ Bảy, vài giờ sau khi truyền hình nhà nước Cuba loan tin ông Castro qua đời. Truyền hình nhà nước nói cựu lãnh tụ 90 tuổi này sẽ được hỏa táng, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.


4/ Tin Madagascar: Khối Pháp ngữ Francophonie kết nạp thêm bốn thành viên

Chống khủng bố, hiện tượng làn sóng di dân là những chủ đề được thảo luận trong hai ngày hội nghị khối Pháp ngữ tại Madagascar trong hai ngày 26 và 27/11/2016. Tuy châu Phi có trọng lượng dân số quan trọng trong khối nhưng nhiều lãnh đạo châu lục đen vắng mặt.
Bốn thành viên mới được thu nhận với tư cách quan sát viên là Achentina, Hàn Quốc và tỉnh Ontario của Canada. Đảo New Caledonia, lãnh thổ hải ngoại của Pháp đang trong giai đoạn chuẩn bị trưng cầu dân ý chọn giữa các quy chế tự trị, độc lập hay tiếp tục thuộc Pháp trở thành thành viên liên kết. Đơn xin gia nhập của Ả Rạp Xê Út tạm thời chờ xét trong hai năm tới.


5/ Tin Hàn Quốc: Đạo diễn Cha Eun-taek bị bắt do liên quan tham nhũng

Một đạo diễn phim ca nhạc của Hàn Quốc bị bắt do liên quan tai tiếng tham nhũng làm đe dọa vị trí của Tổng thống Park Geun-hye.
Ông Cha Eun-taek sẽ ra hầu tòa vì bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ với người thân cận của tổng thống để giành được các dự án có lợi. Các cáo buộc gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc và làm thâm hụt ngân quỹ. Ông dính líu trong vụ bê bối liên quan mối quan hệ với bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park và là con gái của một lãnh đạo giáo phái, người được cho là đã dùng vị trí của mình để thu được số tiền lên tới hơn 60 triệu USD từ các doanh nghiệp hàng đầu như Samsung.


6/ Tin Canada: Thủ tướng Canada bị chỉ trích vì ca ngợi ông Castro

Phản ứng của các nhà lãnh đạo thế giới khi cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời bao gồm cả đau buồn lẫn chỉ trích. Tuy nhiên, lời ca ngợi của Thủ tướng Canada Justin Trudeau dành cho cuộc cách mạng cũng như và “sự cống hiến và tình yêu dành cho nhân dân Cuba” của nhà độc tài đã nhanh chóng bị một số chính trị gia Canada và Mỹ chỉ trích.
Kellie Leitch, một nghị sĩ Đảng Bảo thủ Canada, cho biết nhận xét của ông Trudeau về cựu chủ tịch Castro “có vẻ như thủ tướng đã đọc từ một cuốn truyện”.


7/ Tin Philippines: Quân đội tấn công nhóm Hồi giáo cực đoan

Nghi ngờ các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở Davao, thành phố của tổng thống Rodrigo Duterte, quân đội Philippines hôm nay 27/11/2016 đã nã pháo dồn dập vào các vị trí của những nhóm chiến binh này.
Các binh lính Philippines đã cố gắng đánh bật nhóm Hồi giáo có tên gọi là Maute ra khỏi một tòa đô chính đã bỏ hoang và nhiều vị trí khác do nhóm này chiếm đóng.


8/ Tin Hoa Kỳ: Cho Lực Lượng Đặc Biệt mở rộng săn lùng khủng bố thế giới

 
Chính phủ Obama đã cho Bộ Chỉ Huy Hành Quân Đặc Biệt (JSOC) – cơ quan đã giúp hạ sát Osama bin Laden trong cuộc hành quân năm 2011 của Hải Kích Mỹ, mở rộng thẩm quyền theo dõi, đặt kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các tổ khủng bố trên toàn thế giới.
Các giới chức Mỹ nói rằng điều này để đáp ứng lo ngại về mối đe dọa khủng bố ngày càng lan rộng do việc ISIS bị đánh bật khỏi các cứ địa của họ Iraq và Syria. Bản tin của tờ Washington Post cho hay các cuộc tấn công có thể xảy ra bên ngoài các chiến trường như Iraq, Syria và Libya, nơi JSOC từng mở các cuộc hành quân bí mật trong quá khứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét