Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Tổng thống Hàn Quốc 'sẵn sàng từ chức'

BBC




 Tổng thống Park Geun-hye muốn nhà lập pháp đưa ra các biện pháp để chuyển giao quyền lực theo cách giảm thiểu bất kỳ khoảng trống quyền lực và hỗn loạn trong quản trị nào 


Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc nói bà đã yêu cầu quốc hội giúp bà tìm cách để bà từ chức. Bà Park phải đối mặt với lời kêu gọi bà từ chức trong bối cảnh có cuộc điều tra xem liệu bà có tạo điều kiện cho một người bạn lâu năm gây ảnh hưởng đến các quyết định chính trị để tư lợi hay không.

Bà nói bà sẽ "để quốc hội quyết mọi thứ về tương lai của tôi bao gồm rút ngắn nhiệm kỳ của tôi", nhưng không muốn để lại một khoảng trống quyền lực.

Quốc hội theo dự kiến sẽ thảo luận vào thứ Sáu xem bà có phải đối mặt với thủ tục luận tội hay không.

Một số người trong đảng cầm quyền nói Tổng thống nên từ chức "trong vinh dự" trước khi diễn ra thủ tục đó. Các đảng đối lập cáo buộc bà cố tìm cách tránh bị luận tội.

 Hàng trăm ngàn người biểu tình yêu cầu bà Park từ chức

Bà Park đã từng xin lỗi hai lần trước đây, và nói rằng bà "đau khổ" bởi cuộc khủng hoảng chính trị có liên quan tới mình, nhưng bà từ chối từ chức.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba, là lần thứ ba của mình kể từ khi truyền thông bắt đầu đưa tin về vụ bê bối, bà Park nói bà sẽ từ chức "khi các nhà lập pháp đưa ra các biện pháp để chuyển giao quyền lực theo cách giảm thiểu bất kỳ khoảng trống quyền lực và hỗn loạn trong quản trị nào".

Một phát ngôn viên của Đảng Dân chủ đối lập, Youn Kwan-suk, nói bài phát biểu là "trò lừa" và "thiếu suy nghĩ".

"Những gì người dân muốn là bà từ chức ngay lập tức, không câu giờ và né tránh trách nhiệm trước quốc hội," ông nói với hãng tin Yonhap.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét