Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 10/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Trung Cộng: Sắp xây căn cứ phi đạn ở Biển Đông

Đảo nhân tạo của Trung Quốc xây dựng trên Đá Gạc Ma (Ảnh của CSIS)

Trung Cộng chuẩn bị xây dựng căn cứ phi đạn trên một đảo chiến lược ở Biển Đông, theo hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International (ISI) Eros B chụp được ngày 8/5.
Hình ảnh có độ phân giải cao vừa tiết lộ cho thấy những thay đổi gần đây tại Căn cứ Hải quân Yulin của Quân đội Nhân dân TC tại mũi của đảo Hải Nam trong vùng tranh chấp Biển Đông. Trong vòng chưa đến hai tháng, quân đội TC đã triển khai nhiều dàn phóng phi đạn tại phía tây của căn cứ. Nhà phân tích hình ảnh vệ tinh Amit Gur kết luận đây là những phi đạn chống chiến hạm.


2. Tin Anh: London tổ chức dạy nghề và thi hát rong

Nói tới "Người Hát Rong", có lẽ không ít bạn ở Việt Nam liên tưởng ngay tới những người nghèo khó, nhiều khi khuyết tật, thậm chí có trẻ em đi cùng, lang thang hát rong đầu đường, góc chợ để kiếm sống.
Trong nhiều trường hợp người hát rong được tiền vì sự thương hại hơn là vì cảm phục giọng hát hay ngón đàn của họ dù ngày nay, nghề này tại Việt Nam đã đa dạng hơn và nhiều thanh niên hát rong kiếm sống không tồi. Còn tại London, hát rong là một nghề và cần phải có giấy phép hành nghề dành riêng cho những nghệ sĩ hát rong được chính thức công nhận.


3. Tin Singapore: Ðông Nam Á bi quan với chính quyền Trump

Bất chấp những nỗ lực mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vươn đến các nước Ðông Nam Á, một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy niềm tin vào mối quan hệ này đang ở mức thấp.
Cuộc nghiên cứu trên mạng nhan đề “Các nước Ðông Nam Á cảm nhận về chính quyền Trump như thế nào?” do Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore thực hiện. Trung tâm này nhận được phúc đáp từ 300 giới chức của các chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự, các lãnh đạo doanh nghiệp, các học giả và ký giả ở ASEAN. Khoảng 43% trả lời nói rằng chính quyền của Tổng thống Trump “không quan tâm” đến Ðông Nam Á, và 37% trả lời là “có quan tâm.”


4. Tin Hàn Quốc: Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Bắc Triều Tiên

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc họp báo tại phủ tổng thống, Seoul, ngày 10/05/2017REUTERS

Tân tổng thống cấp tiến Hàn Quốc Moon Jae In của đảng Dân Chủ vừa tuyên thệ hôm nay 10/05/2017, trong bài diễn văn nhậm chức đã cho biết sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để đối thoại. Thái độ cởi mở với Bắc Triều Tiên cho thấy việc ông Moon lên nắm quyền là một bước ngoặt ngoại giao trong khu vực.
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae In đã nhắc đi nhắc lại là ông muốn tái lập đối thoại với Bình Nhưỡng, cũng như các dự án hợp tác kinh tế chung đã trở thành con số không sau 10 năm phe bảo thủ cầm quyền tại Séoul.


5. Tin Hoa Kỳ: Trump duyệt cấp vũ khí cho người Kurd Syria

Tổng thống Donald Trump đã chuẩn thuận kế hoạch cung cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria, họ cùng với lực lượng dân quân Ả-rập là một phần trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang tiến tới thành phố Raqqa hiện nằm trong tay Nhà nước Hồi giáo.
Quyết định này được đưa ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với lực lượng người Kurd có tên là YPG. Thổ Nhĩ Kỳ coi đó là một nhóm khủng bố. Các viên chức Mỹ nói việc cung cấp vũ khí, đạn dược sẽ có giới hạn, và sẽ thu hồi các trang thiết bị dư thừa sau khi giành lại Raqqa.


6. Hiệp định TPP có thể vận hành dù không có Mỹ ?

Khi Donald Trump ký lệnh rút Mỹ ra khỏi Hiệp Định TPP, nhiều người cho rằng văn kiện phải thương thảo gay go giữa 12 nước Thái Bình Dương trong đó có Mỹ, Nhật và Việt Nam... đã bị khai tử.
Thế nhưng trong bài viết mang tựa đề « Liệu Hiệp định TPP có thể vẫn được thúc đẩy mà không cần Mỹ hay không ?” tuần báo Anh The Economist, số 04/05/2017 đã cho rằng dù không có Mỹ, hiệp định vẫn có lợi cho 11 nước còn lại. Tại Toronto, trong tuần qua (hai ngày 02-03/05), 11 quốc gia còn lại trong TPP –Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc, Việt Nam – đã gặp nhau để thảo luận về phương cách thúc đẩy hiệp định đối tác mà không có Mỹ.


7. Tin Hoa Kỳ: Tuần tra bảo vệ tự do hàng hải sẽ tiếp tục tại Biển Đông

Tầu tuần tra biển của hải quân Hoa Kỳ.  Photo: nationalinterest.org

Hoạt động tuần tra bảo vệ tự do hàng hải FONOPs tại khu vực tranh chấp Biển Đông sẽ được tiếp tục. Đây là khẳng định mới được tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, Gary Ross, đưa ra vào ngày 9 tháng 5 và được tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng loan đi ngày 10 tháng 5.
Theo lời ông Gary thì Hải quân Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục hoạt động FONOPs như từng làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục trong tương lai; và hoạt động đó không nhắm vào một quốc gia nào. Giới quan sát nhận thấy từ khi tổng thống Donald Trump nhậm chức đến nay, Hải quân Hoa Kỳ chưa tiến hành một chuyến hải hành bảo vệ tự do hàng hải FONOPs nào ở khu vực tranh chấp Biển Đông nên mới có suy đoán đây có thể là một biện pháp dùng để trao đổi với phía Trung Cộng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét