TT - Tác giả Vũ Ngọc Hoàng là Phó ban tuyên giáo trung ương đã về hưu cho rằng Chủ nghĩa tư bản phát triển tột bậc sẽ trở thành Chủ nghĩa xã hội là một lý luận quá lạc quan. Vì lẽ chưa bao giờ có chủ nghĩa xã hội trên thế giới ngày nay.
*
Nhân dịp các cơ quan ở trung ương
đang thảo luận về kinh tế thị trường và kinh tế tư nhân, với mong muốn góp một
tiếng nói, tôi xin được trao đổi một số ý kiến để bạn đọc tham khảo. Từ sau đại
hội XII đến nay, các cơ quan trung ương và các đồng chí lãnh đạo đã quan tâm
đáng kể đối với vấn đề doanh nghiệp, khởi nghiệp, kinh tế thị trường và kinh tế
tư nhân. Tôi nghĩ thế là rất đúng. Nếu như trước đây, trong thời chiến tranh giữ
nước, việc xây dựng các đơn vị bộ đội “cụ Hồ” để làm nòng cốt cho chiến tranh
nhân dân đã có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi, thì ngày nay, trong hòa
bình phát triển kinh tế, việc xây dựng các doanh nghiệp VN để làm nòng cốt
trong kinh tế thị trường cũng có ý nghĩa quan trọng tương tự.
Trong lịch sử nhân loại, thuở ban đầu,
khi con người bắt đầu xuất hiện, do yêu cầu sinh tồn, hoạt động kinh tế lúc bấy
giờ là hái lượm. Nói cách khác, là kinh tế hái lượm. Sau đó, do tác động của thực
tiễn, nhận thức của con người tiến bộ dần, công cụ lao động được cải tiến, sản
xuất (kinh tế) tự cấp tự túc bắt đầu. Khi sản xuất có dư thừa và nhu cầu của cuộc
sống đa dạng hơn, con người đã thực hiện trao đổi các sản phẩm làm ra, thì kinh
tế hàng hóa xuất hiện. Khi kinh tế hàng hóa phát triển đến một mức độ nhất định,
trong xã hội hình thành các phạm trù giá trị và giá cả, quan hệ cung cầu và cạnh
tranh, không phải cá biệt, đơn lẻ mà thành các xu hướng, thì đó là lúc kinh tế
thị trường bắt đầu, cùng với các quy luật khách quan, vô hình, nhưng mạnh mẽ,
tác động chi phối nền kinh tế, thay thế cho nhũng ý muốn chủ quan của các chủ
thể có quyền lực trước đó.
Trong quá trình phát triển của kinh
tế thế giới, các nhà nghiên cứu, với các cách tiếp cận khác nhau, đã phân chia
thành nhiều loại kinh tế thị trường. Như kinh tế thị trường tự do, kinh tế thị
trường xã hội, kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường định hướng
XHCN…và các tên gọi kiểu khác nữa (kinh tế thị trường hiện đại, kinh tế thị trường
hội nhập…). Việc thảo luận, tranh luận về
các tên gọi khác nhau này dài dòng và phức tạp, kể cả về học thuật và chính trị,
với những nhận thức đúng và chưa đúng, với những ý kiến khoa học và sự dung hòa
thỏa hiệp.
Ở Mỹ, suốt một thời kỳ dài, người ta
luôn nhấn mạnh kinh tế thị trường tự do, mọi việc của nền kinh tế do thị trường
quyết định, nhà nước không can thiệp. Cho đến một lần, khi nước Mỹ bị khủng hoảng
tài chính, chính phủ Mỹ bị buộc phải chi ra nhiều ngàn tỷ USA để can thiệp vào
thị trường. Từ đó, người ta không nhấn mạnh kinh tế thị trường tự do như trước
nữa. Tại một số nước Châu Âu, nhất là nước Đức, vào những năm năm mươi của thế
kỷ trước, đã có những cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học về kinh tế thị trường
tự do và kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Tranh luận sôi nổi, thẳng thắn,
và cuối cùng vẫn không có thắng thua. Nhưng từ những cuộc tranh luận ấy đã làm
nảy sinh và xuất hiện một cụm từ-khái niệm mới về “kinh tế thị trường xã hội”
mà trong đó, nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước vì các mục
tiêu xã hội. Tôi nghĩ đây là một khái niệm, một loại hình đang và sẽ thịnh hành
nhất trong tương lai. Tại Trung Quốc, với tư tưởng xây dựng một xã hội XHCN đặc
sắc Trung Quốc, người ta đã nghĩ ra kinh tế thị trường XHCN, trong khi họ chưa
có CNXH. Việt Nam thì mềm hơn, phù hợp hơn so với Trung Quốc, đã chọn cụm từ
“Kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Vậy là thế giới đã có nhiều tên gọi khác
nhau về các loại kinh tế thị trường. Tuy nhiên, rộng rãi nhất, đã được quốc tế
hóa, sử dụng phổ biến ở các văn bản quốc tế, đó là cụm từ-tên gọi “kinh tế thị
trường”. Chỉ gọn vậy thôi. Không thêm từ gì nữa. Thế giới đã thống nhất cao đối
với cụm từ đó. Việt Nam ta, mặc dù viết trong các nghị quyết và văn bản là
“kinh tế thị trường định hướng XHCN”, nhưng cũng vẫn phải kêu gọi thế giới công
nhận ta là nước có nền “kinh tế thị trường”. Ta không thể yêu cầu họ công nhận
ta là “kinh tế thị trường định hướng XHCN” vì thực ra thì thế giới chưa hiểu về
khái niệm này, mà có công nhận cũng chẳng để giải quyết vấn đề gì giữa ta với họ.
Đó là một thực tế.
Từ ngữ cũng quan trọng, nhưng quan
trọng hơn là nội hàm của khái niệm. Cần hiểu đúng để không làm sai. Suốt một thời
gian dài, trên thế giới, không ít người, nhất là ở các nước theo định hướng
XHCN, cho rằng kinh tế thị trường là đặc điểm của CNTB, còn CNXH thì phải là
kinh tế kế hoạch hóa tập trung. Ngày ấy, ai nói khác, ai chủ trương phải chuyển
từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường thì bị Liên-Xô và phe
XHCN phê phán và quy chụp là xét lại. Thậm chí còn nâng lên là chủ nghĩa xét lại.
Năm 1968, khi ban lãnh đạo Tiệp-Khắc chủ trương cải tổ bằng cách chuyển qua
kinh tế thị trường và thực hiện dân chủ hóa thì Liên-Xô lập tức đổ quân vào Tiệp-Khắc
và tuyên bố ban lãnh đạo ấy là xét lại, phế truất họ và lập ban lãnh đạo mới để
kiên định cách làm như cũ. Những năm sau đó, nhất là sau khi Liên-Xô bị đổ, mọi
người đã nhận thức lại, với tư duy thoáng mở và đúng đắn hơn, cho rằng kinh tế
thị trường không phải riêng của CNTB, mà các nước XHCN cũng cần phải thực hiện
kinh tế thị trường thay cho kinh tế kế hoạch hóa tập trung. Đó là giai đoạn cải
cách, đổi mới ở các nước theo định hướng XHCN. Tư duy đó là đúng, nhưng lại
chưa đi đến cùng, vẫn còn cho rằng kinh tế thị trường ở các nước XHCN phải khác
về chất so với kinh tế thị trường ở các nước TBCN. Với tư duy chưa đúng này đã
dẫn đến những lúng túng trong xử lý công việc cụ thể, kể cả cách gọi tên. Tất
nhiên việc lúng túng trong cách gọi tên cũng có thể một phần do sự dung hòa, thỏa
hiệp khi có ý kiến khác nhau trong nội bộ.
Đã mất một thời gian khá dài để tìm kiếm các điểm khác nhau đó.
Tư duy chưa đúng về kinh tế thị trường
đã chịu ảnh hưởng của tư duy không đúng về vấn đề CNTB và CNXH. Lúc đầu là tư
duy của một bộ phận quan trọng trong giới chính trị, kể cả bên phe này và bên
phe kia, từ đó lan rộng ra trong hai hệ thống chính trị của thế giới và tác động
sang lĩnh vực khoa học xã hội và truyền thông. Với tư duy sai lầm đó, người ta
đã chia thế giới ra thành hai phần chủ yếu, hai phe, TBCN và XHCN, đi về hai hướng
khác nhau, với tư tưởng và ý thức hệ riêng của mỗi bên, đối địch với nhau, chạy
đua vũ trang đến mức chưa từng có, tạo ra kể cả các loại vũ khí giết người hàng
loạt, đủ để có thể tiêu diệt nhiều lần trái đất, có lúc đã đối đầu xe tăng, đại
bác và tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào nhau, đã gây nên một số cuộc chiến
tranh làm chết nhiều chục triệu người. Để rồi bây giờ, sau gần một thế kỷ đối đầu
như vậy, đã phải bắt tay nhau để cùng giải quyết nhiều việc của song phương, của
khu vực và của toàn cầu, kể cả coi nhau là đối tác chiến lược, toàn diện. Từ cựu
thù thành bạn giữa con người với con người là việc đáng mừng, đáng ủng hộ.
Nhưng bản thân sự ấy cũng đã chứng minh sai lầm trước đó, chứng minh sự “lẩm cẩm”
từng có ở tầm nhân loại. Xét riêng ở một bên (một phe), thì có thể biện minh
cho họ là không sai, vì chính bên kia đã đẩy họ đến đó. Nhưng xét cả hai bên
cùng lúc, thì sẽ thấy sai lầm của họ-của cả hai bên. Sai lầm này, xét đến cùng,
là do cả hai bên đều không chấp nhận sự đa dạng của tư tưởng, văn hóa và mô
hình phát triển, trong khi họ đang và phải sống trong một thế giới ngày càng đa
dạng và hội nhập. Sai lầm ấy là do tư duy không khoa học và thiếu biện chứng.
Cũng với tư duy sai lầm nói trên,
người ta cho rằng nhân loại có hai con đường riêng. Một con đường của chủ nghĩa
tư bản lâu dài. Và một con đường khác, gần như khác hẳn, dẫn đến CNXH. Hai con
đường này đi về hai hướng khác nhau, mãi mãi, không dung hòa, không chấp nhận,
không gặp lại nhau. Đó là cách tư duy siêu hình, không phải biện chứng, khác với
tư duy của K. Marx. K. Marx không tư duy
như vậy. Theo K. Marx, CNTB sẽ phát triển lên, phát triển tiếp, và dần dần hình
thành trong lòng nó, trong chính nó, những nhân tố mới, khác nó, không phải là
nó, như một quy luật tất yếu. Đến khi nhiều nhân tố mới hợp lại, tích tụ lại, đến
mức đủ nhiều, dẫn đến sự thay đổi về chất, khi ấy, CNTB không còn là nó như trước
nữa, mà trở thành một xã hội khác nó, tiến bộ hơn nó. Đó là CNXH. Tư duy đó của
K. Marx là biện chứng, có cơ sở khoa học. Mặc dù không phải cái gì ông nghĩ ra
cũng đều đúng, và điều đó cũng là dễ hiểu. Mọi người, kể cả các nhà khoa học lớn,
kể cả các vĩ nhân cũng vậy, vẫn có nhiều điều, ngay từ đầu hoặc khi thời gian
đi qua, không đúng hoặc không còn phù hợp nữa. Trong tư duy của K. Marx, một phần
đáng kể thuộc về khoa học, một phần khác thuộc về tư biện, và trong đó, có những
hạn chế của yếu tố lịch sử. Nghiên cứu thực tiễn của thế giới cho thấy, CNTB hiện
đại ngày nay đã khác rất xa so với CNTB thời K. Marx sống và viết tư bản luận.
Nó đã không còn như trước nữa, đã có một bước tiến rất dài về mục tiêu xã hội
và phương thức xã hội hóa. Tức là đã gần hơn một cách đáng kể với CNXH. Họ đã
tiến gần hơn đến CNXH không chỉ so với chính họ trước đây, mà kể cả so với các
nước đã từng hoặc đang định hướng XHCN trên thế giới. Cũng tức là thực tiễn lịch
sử đã và đang chứng minh tư duy của K. Marx về CNTB và CNXH là có cơ sở. Đó là
ta nói về CNXH chân chính, lành mạnh, hợp quy luật, chứ không phải cái CNXH
hình thức, nhân danh, giả mạo hoặc do tư duy và cách hiểu sai lầm, duy ý chí
khá phổ biến lâu nay trong thực tế. Những tư duy sai lầm đó mãi đến nay, dù đã
có những đổi mới nhất định, nhưng vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi tư duy cũ.
Việc này xin sẽ tiếp tục bàn sâu hơn trong một chuyên đề khác.
Trở lại vấn đề kinh tế thị trường.
Trong CNXH, kinh tế thị trường sẽ có gì giống hoặc khác so với kinh tế thị trường
trong CNTB ? Nói trong CNTB là nói cái thực tế đã có. Nói trong CNXH là nói về
cái dự báo, chứ chưa có. Dự báo thì dù có cơ sở khách quan vẫn thường chứa đựng
cùng lúc cả khoa học và tư biện, chưa được kiểm nghiệm trong thực tế. Kinh tế
thị trường thì dù trong CNTB hay trong CNXH vẫn phải là kinh tế thị trường, chứ
không thể là cái khác, không để biến tướng thành dị dạng tật nguyền. Bản chất
là giống nhau. Cơ bản không khác nhau. Điểm khác nhau chủ yếu là ở trình độ
phát triển. Trong đó, năng suất lao động, hiệu quả kinh tế-xã hội, phạm vi của
thị trường và tính chất xã hội hóa là những nội dung hàng đầu. Cũng xin nói
thêm rằng, các mặt ấy, tức là về trình độ phát triển, thì hiện nay kinh tế thị
trường ở nước ta và Trung Quốc còn thua xa nhiều nước mà ta gọi họ là TBCN.
Đáng lưu ý hơn nữa là trong vòng 40 năm qua, nước ta dù có phát triển khá nhiều
so với chính mình, nhưng lại vẫn bị tụt hậu xa hơn so với họ. Xét theo nghĩa
đó, họ đang XHCN hơn ta, hơn Trung Quốc, dù họ không tuyên bố theo định hướng
xã hội chủ nghĩa. Ta muốn thành CNXH thì phải hơn họ. Mà muốn hơn họ thì trước
tiên là phải phấn đấu cho bằng họ. Và muốn bằng họ, trong khi ta đang ở phía
sau, thì chỉ có một con đường là phải phát triển với tốc độ, nhịp độ và hiệu quả
cao hơn họ. Việc đó không hề đơn giản, có người còn cho là ảo tưởng. Tôi nghĩ vẫn
có cách nếu đủ thông minh. Phải có cán bộ giỏi, thật sự có năng lực, hết lòng
tâm huyết với việc chung, không tham nhũng và “lợi ích nhóm”, cộng với việc biết
tập họp, phát huy trí thức và sử dụng tối đa kinh nghiệm và chất xám của nhân
loại. XHCN trước nhất phải là kết quả của hoạt động trí tuệ sáng tạo, chứ nhất
định không thể là bảo thủ giáo điều. Đương thời khi còn sống, K. Marx đã từng
không phải một lần có nói rằng, ông làm khoa học, muốn dự báo khoa học, chứ ông
không định làm “chủ nghĩa”. Ông nói ông không phải là người Mác-xít. Sau này,
khi K. Marx đã qua đời, một số đồng chí của ông cho rằng, để chiếu cố phong
trào công nhân, cần có một ngọn cờ lý luận, thì không ai xứng đáng bằng K.
Marx, vậy là từ đó, người ta gọi các quan điểm của ông là “Chủ nghĩa Mác”.
Theo tôi, nền kinh tế thị trường
trong CNXH trước tiên phải là một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa của nó, như
nó vẫn có phổ biến lâu nay trong thế giới các nước phát triển, đồng thời phải ở
trình độ cao hơn. Đại hội XII của Đảng CSVN đã khẳng định sự cần thiết của một
nền kinh tế thị trường đầy đủ. Đó là quan điểm đúng đắn nhằm bảo đảm cho kinh tế
thị trường không bị biến dạng bởi sự chủ quan duy ý chí. Tiếp đến, nếu phân loại
sâu hơn thì, kinh tế thị trường trong CNXH sẽ là một nền kinh tế thị trường xã
hội. Trong đó, có vai trò đáng kể của nhà nước đối với việc điều tiết nền kinh
tế vì mục tiêu xã hội. Nhà nước điều tiết một cách khoa học chứ không phải can
thiệp thô bạo vào thị trường, càng không làm thay hoặc chống lại thị trường.
Chính sách của nhà nước phải phù hợp với kinh tế thị trường, dựa vào các quy luật
của thị trường để điều tiết chính nó. Nhà nước không kinh doanh, không để các
cơ quan hành chính đi kinh doanh, các cơ quan chuyên chính càng phải thế. Việc
chính của nhà nước là tạo điều kiện cho mọi chủ thể trong xã hội được kinh
doanh thuận lợi, bình đẳng thật sư, không bị thị trường ngầm, không có buôn
gian bán lậu, càng không để cho cán bộ của nhà nước tham gia hoạt động trong và
cho các “nhóm lợi ích”. Trong nền kinh tế thị trường đó, năng suất lao động,
trình độ ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiệu quả kinh tế-xã hội, phạm vi của thị
trường và tính chất xã hội hóa phải cao hơn các nước phát triển hiện nay.
Sự lãnh đạo và quản lý (ngày nay
người ta còn gọi quản trị quốc gia) là cần thiết. Nước nào cũng vậy. Nhưng
không thể tư duy rằng, có sự lãnh đạo và quản lý của Đảng và Nhà nước là đương
nhiên thành một đặc trưng của kinh tế thị trường trong CNXH. Cách suy nghĩ này
có phần chủ quan, không biện chứng. Giống như cách lý luận rằng, cái do ta làm
ra là cái tốt nhất. Chắc gì! Nếu lãnh đạo và quản lý đúng, phù hợp quy luật
khách quan, thì mới có nền kinh tế thị trường trong CNXH. Còn nếu lãnh đạo và
quản lý không đúng, bị sai lầm, thì sẽ không có nền kinh tế như ta mong muốn. Sự
lãnh đạo và quản lý chưa thể là một đặc điểm của nền kinh tế. Đặc điểm của nền
kinh tế sẽ hình thành trong thực tế một cách khách quan, nó không phải là sự
lãnh đạo và quản lý của ai, mà là kết quả của sự lãnh đạo và quản lý ấy thế
nào.
Cần phân biệt giữa kinh tế nhà nước
và kinh tế doanh nghiệp (nhà nước). Kinh tế doanh nghiệp và kinh tế nhà nước là
hai phạm trù khác nhau, nằm ngoài nhau. Kinh tế doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp
nhà nước) nằm ngoài phạm trù kinh tế nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước nên tiếp
tục cổ phần hóa, chỉ còn lại rất ít, không đáng kể, hạn chế tối đa, càng ít
càng tốt, có tính cá biệt chứ không phải là phổ biến, chỉ còn để phục vụ trực
tiếp cho mục đích quốc phòng mà doanh nghiệp các thành phần khác không làm được.
Doanh nghiệp nhà nước vẫn thuộc phạm trù kinh tế doanh nghiệp, như mọi doanh
nghiệp khác, không phải phạm trù kinh tế nhà nước, không nên đưa vào trong bộ
phận hợp thành kinh tế nhà nước, càng không phải là bộ phận then chốt của kinh
tế nhà nước như trước đây ta vẫn nói. Còn kinh tế nhà nước là một phạm trù
khác, không phải là một thành phần kinh tế như lâu nay vẫn thường quan niệm. Đó
là ngân sách nhà nước và các quỹ dự trữ tài chính của quốc gia. Tài nguyên quốc
gia do nhà nước quản lý cũng chưa tính vào kinh tế nhà nước vì tự nó chưa phải
là một loại hoạt động kinh tế nào. Khi nhà nước bán các tài nguyên ấy, nhập vào
ngân sách chung hoặc các quỹ dự trữ tài chính của quốc gia thì lúc ấy mới tính
vào kinh tế nhà nước. Vậy, vai trò của kinh tế nhà nước sẽ là gì trong nền kinh
tế ? Là trung tâm và công cụ điều tiết nền kinh tế thị trường xã hội. Nói gọn lại
là vai trò “điều tiết”. Điều tiết chứ không phải lãnh đạo. Không nhầm lẫn vai
trò của kinh tế nhà nước với vai trò của nhà nước. Vậy thì thành phần kinh tế
nào là chủ đạo? Trước tiên cần thống nhất với nhau thế nào là chủ đạo. Đạo là
đường, là con đường; chủ đạo là con đường chủ yếu, là hướng chủ yếu. Không thể
cái nào cũng có thể trở thành chủ đạo. Một hướng đi mà sẽ tắt đường, không đến
đích được thì không thể là chủ đạo. Mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng. Nghị
quyết của Đảng đã khẳng định điều này. Đó là quan điểm đúng. Để có bình đẳng thật
sự thì không nên quy định thành phần kinh tế nào là chủ đạo. Trong thực tế, một
thành phần kinh tế nào đó sẽ trở thành chủ đạo khi nó đóng được vai trò quan trọng
nhất, chi phối nhiều nhất đối với nền kinh tế. Muốn vậy, nó nhất định phải hiệu
quả nhất. Do có hiệu quả nhất nên nó sẽ lớn mạnh nhất. Như vậy, sự chủ đạo là một
kết quả khách quan, do hiệu quả kinh tế-xã hội quy định. Theo tôi, có cơ sở để
dự báo rằng, trong chủ nghĩa xã hội kinh tế cổ phần sẽ đóng vai trò chủ đạo.
Kinh tế cổ phần là sự phát triển lên từ kinh tế tư nhân. Nó không phủ định kinh
tế tư nhân, mà trên cơ sở kinh tế tư nhân, do kinh tế tư nhân phát triển đến
lúc vượt qua phạm vi của chính mình thì tự nó trở thành kinh tế cổ phần. Tất
nhiên trong thực tế kinh tế cổ phần cũng còn cách khác để hình thành. Nhưng
không phải là cơ bản, không phải là hướng chính. Hiệu quả nhất, bền vững và hợp
quy luật nhất, là kinh tế cổ phần ra đời trên nền tảng của kinh tế tư nhân. Như
vậy, có thể đi đến một ý kiến nữa, trong thời kỳ quá độ, kinh tế tư nhân là con
đường chính. Và cũng không phải hết thời kỳ quá độ thì kinh tế tư nhân không
còn vai trò nữa. Không phải thế! Hết thời kỳ quá độ kinh tế tư nhân vẫn giữ vai
trò quan trọng, là nền tảng, là bộ phận chính để hợp thành và là nơi xuất phát
để tự nó trở thành kinh tế cổ phần, đồng thời là hậu cứ khi cần tạm lui của
kinh tế cổ phần.
Kinh tế thị trường và kinh tế tư
nhân có mối quan hệ biện chứng và mật thiết với nhau. Sự phát tiển của chúng sẽ
là tiền đề, điều kiện, là nhân tố thúc đẩy hoặc kìm hảm lẫn nhau. Kinh tế tư
nhân khó mà phát triển mạnh khi kinh tế thị trường không phát triển, và ngược lại.
Không thể muốn kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ mà không muốn kinh tế tư
nhân. Nói thế không có nghĩa là các thành phần kinh tế khác (ngoài kinh tế tư
nhân) không có quan hệ với kinh tế thị trường. Điểm muốn nói ở đây là giữa kinh
tế thị trường và kinh tế tư nhân có quan hệ nhiều nhất, hơn các thành phần kinh
tế khác. Điều đó là do, kinh tế thị trường yêu cầu sự năng động nhất và kinh tế
tư nhân thì đáp ứng tốt nhất yêu cầu năng động đó.
Ở nước ta, kinh tế tư nhân có từ thời
Pháp thuộc, mặc dù lúc ấy mới sơ khai, ban đầu, còn rất ít, và chủ yếu là tư bản
nước ngoài-tư bản Pháp. Kinh tế cá thể thì có trước đó, trước xa, từ thời phong
kiến trước Pháp thuộc. Trên thế giới cũng vậy, kinh tế tư nhân xuất hiện sau
(so với kinh tế cá thể) và lớn mạnh nhanh chóng gắn liền với thời kỳ phát triển
mạnh của kinh tế thị trường và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. Chỉ sau một thời
gian không dài, khoảng vài thế kỷ, nhưng CNTB với vai trò hàng đầu của kinh tế
tư nhân, đã tạo ra một lượng của cải vật chất “khổng lồ”, bằng tổng số của cải
mà loài người đã tạo ra suốt mấy ngàn năm trước đó.
Ở nước ta, kinh tế thị trường mặc
dù đã manh nha từ trước, nhưng thực chất cũng mới phát triển nhiều trong mấy chục
năm gần đây, sau khi tiến hành đổi mới. Trước đây, kể cả ở Miền Bắc trước 1975
và cả nước sau 1975, trong một thời gian khá dài, kinh tế tư nhân chưa được thừa
nhận. Lúc đó, nhiều người đã coi kinh tế tư nhân là đặc điểm riêng có của CNTB,
nó còn lại như là một “tàn dư” của chế độ cũ. Ý kiến khác thì cho rằng kinh tế
tư nhân là tạm thời, là quá độ, là “sách lược”, không lâu dài, không đại diện
cho một tương lai. Ngày đó chúng ta đã thực hiện cải tạo công-thương nghiệp,
làm cho một xu hướng phát triển cần thiết mới bắt đầu đã phải dừng lại, thậm
chí tan tát, mất hết sức lực, lại bị mất tinh thần, sau này cứ ám ảnh, không
dám phát triển, sợ bị “vỗ béo để thịt” như nhiều người đã nói. Nhận thức và
chính sách ấy là rất sai lầm. Tất nhiên sau đó đã thấy sai và đã sửa. Không
riêng ở nước ta. Liên-xô, Trung quốc và các nước XHCN trước đây ở Đông Âu cũng
vậy. Ta học và làm theo họ. Nhận thức sai lầm này có nguồn gốc và nguyên nhân của
nó.
Trước đây người ta đã nghĩ rằng, sở
hữu tư nhân là nguồn gốc sản sinh ra CNTB. Kinh tế tư nhân gắn liền với CNTB,
thuộc về chủ nghĩa tư bản. Còn chủ nghĩa xã hội thì phải khác, phải ngược lại.
Sở hữu tư nhân và kinh tế tư nhân không có vai trò trong CNXH. Công hữu mới là
con đường đi đến và là đặc trưng cốt lõi của CNXH. Đúng là K. Marx đã có lúc nhấn
mạnh “công hữu” trong xã hội tương lai (XHCN). Ông và Ăng-ghen nói điều ấy vào
thời kỳ viết Tuyên ngôn cộng sản. Nhưng đó là lúc K. Marx và Ăng-ghen còn rất
trẻ, 29 và 27 tuổi, hăng hái và đầy nhiệt huyết. Sau này, tiếp tục nghiên cứu
quá trình phát triển trên thực tế của các nước tư bản, khi đã chín muồi về tư
duy, thì K. Marx đã có những ý kiến mới, ý kiến khác. Khi thấy kinh tế cổ phần
xuất hiện, ông đã cho rằng đó là con đường để đến xã hội tương lai. Theo tôi hiểu,
K. Marx đã nhận định kinh tế cổ phần mới là con đường đi đến CNXH. Đó là sự điều
chỉnh đúng và rất quan trọng trong tư duy của ông. Rất tiếc là các tài liệu
nghiên cứu sau đó không nói rõ vấn đề này mà luôn nhấn mạnh “công hữu”- cái mà
K. Marx đã muốn điều chỉnh, từ đó, nhấn mạnh đến kinh tế nhà nước. Như đoạn
trên đã trình bày, kinh tế tư nhân phát triển dần lên, đến khi “vượt qua” chính
mình thì xuất hiện kinh tế cổ phần, và đồng thời với nó là sở hữu xã hội ra đời.
Kinh tế cổ phần và sở hữu xã hội chẳng những không đối lập, không loại bỏ kinh
tế tư nhân và sở hữu tư nhân, mà ngược lại còn xuất hiện trên cơ sở của sự phát
triển ở trình độ cao của kinh tế tư nhân và sở hữu tư nhân. Nói cách khác, kinh
tế tư nhân và sở hữu tư nhân, do quy luật phát triển “tự nhiên” của chính nó,
K. Marx gọi là quá trình lịch sử-tự nhiên của nó, đã tự biến đổi dần, hiện đại
lên, thành kinh tế cổ phần và sở hữu xã hội. Sự ra đời của kinh tế cổ phần hoàn
toàn không phải là sự kết thúc của kinh tế tư nhân, mà là một sự tiếp tục, sự
phát triển “nhảy vọt”, về chất. Trong kinh tế cổ phần, vai trò của các tư nhân
không bị đánh mất, sở hữu tư nhân đối với phần vốn của họ không bị tướt đoạt,
nó tồn tại lâu dài mãi, và có thể ngày càng tăng thêm lên nếu như hoạt động
kinh tế có hiệu quả tốt, nó chỉ khác ở chỗ là quá trình quản trị , tổ chức kinh
doanh và thực hiện phân phối đã được xã hội hóa. Ăng-ghen có lần đã nói Marx và
ông muốn viết lại, muốn sửa đổi một số vấn đề trong Tuyên ngôn cộng sản đã viết,
nhưng không làm được vì tài liệu ấy mang tính chất lịch sử, chỉ còn cách là phải
có bổ sung và điều chỉnh trong các tài liệu khác.
Hiện nay, tại nhiều nước phát triển,
phần vốn cổ phần huy động từ xã hội đã chiếm đại bộ phận so với tổng số vốn đầu
tư phát triển. Còn phần vốn tư bản tư nhân chỉ còn lại số ít. Với tỷ lệ ấy, sở
hữu xã hội đã trở thành phổ biến. Khi sở hữu xã hội sẽ ngày càng phổ biến trong
nền kinh tế thì tính chất chính trị của xã hội cũng thay đổi theo, dân chủ hóa
phát triển, quyền lực từ chỗ bị giới tài phiệt nắm giữ và chi phối (thời kỳ đầu
của CNTB) sẽ chuyển sang thuộc về nhân dân. CNTB hiện đại đã xuất hiện theo con
đường như vậy. Chính điều này đã góp phần quan trọng nhất để CNTB không còn là
nó như vốn có trước kia, mà trở thành CNTB hiện đại ngày nay – đã khác rất nhiều,
đã khác căn bản về chất so với CNTB thời K. Marx sống và viết Tư bản luận. Nói
cách khác, CNTB dần dần không còn là CNTB nữa, mà chính nó đã tiến gần đến
CNXH. Trong khi đó, tại các nước định hướng XHCN, trong đó có VN, kinh tế
(doanh nghiệp) nhà nước rất kém hiệu quả, phần lớn đã thua lỗ kéo dài, lãi thì
bị đem phân chia, nhưng lỗ thì nhà nước gánh chịu, nợ nần chồng chất, tham
nhũng nhiều, mất tiền, mất cán bộ và mất lòng tin. Khác hẳn kinh tế nhà nước,
trong nội bộ kinh tế tư nhân, vấn đề tham nhũng của doanh nghiệp sẽ bị triệt
tiêu, tiết kiệm và chống lãng phí cũng sẽ tốt hơn nhiều. Việc thất thoát của
các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước trong những năm qua cũng đã lên tới nhiều
trăm ngàn tỷ đồng. Riêng điều đó cũng đã chứng tỏ kinh tế nhà nước nhìn chung
kém xa so với kinh tế tư nhân về mặt hiệu quả kinh tế. Tôi cũng không rõ tại
sao lại có tài liệu đánh giá là kinh tế nhà nước có hiệu quả tốt? Theo chỗ tôi
biết thì mấy năm trước đã có ý kiến phân tích rằng, doanh nghiệp nhà nước có
lúc đã chiếm giữ phần lớn nguồn lực chủ yếu của quốc gia nhưng mới tạo ra phần
ít GDP, còn kinh tế ngoài quốc doanh chỉ chiếm phần ít nguồn lực nhưng lại tạo
ra phần lớn GDP ? Nếu tư liệu đó là đúng thì hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước
là rất thấp so với ngoài quốc doanh. Thực tế về tình hình và kết quả hoạt động
kinh tế những năm qua cho thấy, không thể tiến lên CNXH bằng việc tạo ra chế độ
công hữu về tư liệu sản xuất theo ý muốn chủ quan, cùng với việc lập ra nhiều
doanh nghiệp nhà nước cácác loại để trực tiếp quản lý các nguồn tài nguyên và
hoạt động với cơ chế ưu tiên hơn các thành phần kinh tế khác. Mà CNXH chỉ có thể
là kết quả tất yếu của một nền kinh tế thị trường, mà trong đó kinh tế tư nhân
phát triển rất cao, đến mức vượt qua giới hạn của chính mình để trở thành kinh
tế cổ phần và sở hữu xã hội, cộng với một nền văn hóa giàu tính nhân văn và một
nền chính trị thật sự dân chủ.
Đại hội XI của Đảng CSVN khi nói về
đặc trưng của CNXH, đã điều chỉnh từ chỗ nhấn mạnh vai trò của “công hữu” về tư
liệu sản xuất (trước đó) sang quan hệ sản xuất “tiến bộ phù hợp”. Nói quan hệ sản
xuất “tiến bộ phù hợp” thì không sai, nhưng vẫn còn rất trừu tượng, chưa đủ rõ
và không ít khó khăn trong chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, việc không nói đến
“công hữu” trong đặc trưng của CNXH là một bước tiến đáng kể trong đổi mới tư
duy. Đại hội XII tiếp tục phát triển tư duy theo hướng tiến bộ, khẳng định kinh
tế tư nhân có vai trò “quan trọng” trong xây dựng và phát triển đất nước. Nói
kinh tế tư nhân có vai trò “quan trọng” là vừa phải, xét theo tư duy chính trị
trong hoàn cảnh cụ thể của nhận thức chung, nhưng cũng là chưa đủ, xét theo tư
duy kinh tế. Tôi nghĩ, kinh tế tư nhân ở VN rất cần và tất yếu sẽ phát triển
lâu dài, mãi mãi, không giới hạn về thời gian và quy mô. Hoàn toàn có thể khẳng
định rằng, kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và lành mạnh sẽ là động lực quan
trọng hàng đầu để cho đất nước phát triển, chẳng những không sợ chệch hướng mà
ngược lại sẽ là con đường chính, con đường chủ yếu để đi đến CNXH. Chắc mới
nghe qua nhiều người sẽ cảm thấy như “ngược đời” hoặc cho là có sự “nhầm lẫn”
hay “chệch hướng” nào đó. Nhưng không! Đó là ý kiến nghiêm túc và có trách nhiệm,
chứ không nhầm lẫn gì đâu. Vì rằng, kinh tế tư nhân sẽ đem lại hiệu quả kinh tế-xã
hội-chính trị lớn hơn nhiều, so với doanh nghiệp nhà nước, xét trên nhiều
phương diện. Như phần trên đã nói, doanh nghiệp nhà nước đã làm mất lòng tin
quá nhiều, mất gần như đa phần rồi, mặc dù vẫn còn một số ít doanh nghiệp có hiệu
quả, nhưng không thể bù lại được sự mất mát quá lớn đã xảy ra. Các năm gần đây
nhiều dự án làm mất đi nhiều ngàn tỷ đồng đã hủy hoại lòng tin của dân chúng đối
với các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước. Gần đây, với sự kiên quyết hơn trong chống
tham nhũng của Bộ Chính trị và Chính phủ được nhiều cán bộ đảng viên và nhân
dân hoan nghênh đã bắt đầu khôi phục một phần lòng tin, dù chưa nhiều nhưng
quan trọng. Tuy nhiên, đó mới là lòng tin về chính trị, còn lòng tin đối với
doanh nghiệp nhà nước thì vẫn không trở lại. Từ lòng tin đối với doanh nghiệp
nhà nước sẽ dẫn đến lòng tin đối với nhà nước. Để mất lòng tin thì sẽ làm hỏng
và sụp đổ nền tảng chính trị. Mất lòng tin là mất tất cả. Trong kinh tế có quy
luật rằng: Khi đạt hiệu quả cao mới có thể tái sản xuất mở rộng nhiều, tức là mới
có thể phát triển mạnh. Mặt khác, kinh tế thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ nhất
khi nó gắn với kinh tế tư nhân. Mà kinh tế thị trường trong CNXH chỉ có thể là
sự tiếp nối kinh tế thị trường trong CNTB, chứ không thể nảy sinh từ “ý chí chủ
quan”. CNXH nhất thiết phải là kết quả của một sự phát triển cao và bền vững về
kinh tế, và từ đó, tạo điều kiện tác động tới (và tác động trở lại) để có một nền
văn hóa giàu tính nhân văn. Phát triển mới là con đường đúng nhất đi đến CNXH.
Giáo điều và duy ý chí không thể đến được CNXH thực chất, thậm chí sẽ ngày
càng chệch hướng xa hơn và khủng hoảng.
Các nước Bắc Âu đã tiến đến gần với CNXH, họ đã chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi
tác động tư tưởng của quốc tế XHCN mà trước đây Liên-xô và phe XHCN đã từng nhiều
lần lên án và ghép vào “chủ nghĩa xét lại”, trong khi đó, mô hình mà Liên-xô và
các nước Đông Âu lựa chọn thì đã thất bại và sụp đổ trên thực tế. VN, TQ và
Cu-ba thì còn quá xa để có thể tới được CNXH, thậm chí nếu không đổi mới một
cách căn bản thì khó mà đến được CNXH.
Để kinh tế tư nhân ở nước ta có điều
kiện phát triển mạnh mẽ, cần tập trung giải quyết vấn đề bình đẳng thật sự giữa
kinh tế tư nhân với kinh tế và doanh nghiệp nhà nước, giữa doanh nghiệp vốn
trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, giữa doanh nghiệp nhỏ và
doanh nghiệp lớn, đồng thời có chính sách trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa;
tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh và khởi nghiệp, không tham nhũng, tiêu
cực và “lợi ích nhóm”; bảo vệ lâu dài quyền sở hữu tài sản cá nhân và sở hữu
trí tuệ.
Chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước là một chủ trương đúng đắn, thuộc về tư duy đổi mới. Trong cổ
phần hóa có hai yêu cầu chính yếu: Thứ 1, phải hướng đến một năng suất và hiệu
quả cao hơn. Thứ 2, tạo ra sở hữu xã hội. Chính yêu cầu thứ hai là sự phân biệt
giữa cổ phần hóa và tư nhân hóa. Nếu nhân danh “cổ phần hóa” để rồi thực hiện
tư nhân hóa mà gây thiệt hại cho nhà nước và làm lợi cho một số cá nhân trong
“nhóm lợi ích” thì quả là sai lầm lớn. Nói vậy không phải xuất phát từ định kiến
với tư nhân hóa. Nhưng cái gì nó phải ra cái đấy, cần minh bạch rõ ràng. Nhà nước
có thể bán doanh nghiệp nhà nước cho tư nhân, vẫn tốt, không sao cả. Đó là tư
nhân hóa. Còn cổ phần hóa thì phải đúng là cổ phần hóa, để góp phần hình thành
kinh tế cổ phần và sở hữu xã hội. Doanh nghiệp nhà nước nào nên cổ phần hóa và
doanh nghiệp nhà nước nào nên tư nhân hóa là một bài toán mà lời giải của nó phải
xuất phát từ cơ sở khách quan, khoa học, gắn với tư duy đúng về quản trị doanh
nghiệp và nhất là mục tiêu phát triển hiệu quả, chứ không phải là suy nghĩ chủ
quan, càng không phải “lợi ích nhóm”. Để có thể phân loại và có hướng xử lý
đúng, cần có một số tọa đàm khoa học để thảo luận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét