Nguồn: Mario
Vargas Llosa, “El nuevo enemigo,” El País, 5 Mar 2017.
Mario Vargas
Llosa in Madrid | Photograph by Andrea Comas/Reuters
Chủ nghĩa cộng sản
không còn là kẻ thù chính của nền dân chủ tự do—của tự do—chủ nghĩa dân túy mới
là kẻ thù chính của nó. Chủ nghĩa cộng sản đã không còn vị thế đó kể từ khi
Liên Xô giải thể do không có khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội
cơ bản nhất, và khi (vì những lý do tương tự) Trung Quốc trở thành một chế độ
tư bản chuyên chế. Các đất nước cộng sản còn tồn tại—Cuba, Bắc Triều Tiên,
Venezuela—đang ở trong một tình trạng thảm họa đến mức họ khó có thể là một
hình mẫu, như Liên Xô tỏ ra trước đây, để đưa xã hội thoát khỏi đói nghèo và
kém phát triển. Chủ nghĩa cộng sản nay chỉ là một ý thức hệ tàn dư và những người
theo đuổi nó, các nhóm và phe nhóm nhỏ, chỉ nằm ở bên lề đời sống chính trị của
các dân tộc.
Nhưng trái với
điều mà nhiều người tin, rằng sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản sẽ củng cố nền
dân chủ tự do và truyền bá nó đến toàn thế giới, mối đe dọa của chủ nghĩa dân
túy đã xuất hiện. Nó không phải là một ý thức hệ mà là một đại dịch lây
lan—theo nghĩa độc hại nhất của từ này—tấn công các nước phát triển cũng như lạc
hậu, mỗi trường hợp lại đeo một mặt nạ khác nhau, chính trị cánh tả ở Thế giới
thứ Ba và chính trị cánh hữu ở Thế giới thứ Nhất. Ngay cả các truyền thống dân
chủ lâu đời nhất như Anh, Pháp, Hà Lan, và Mỹ cũng không miễn nhiễm trước căn bệnh
này, như chiến thắng của Brexit, việc Donald Trump đắc cử, việc Geert Wilders
(của PVV, hay Đảng vì Tự do) dẫn đầu mọi bảng thăm dò cho cuộc bầu cử sắp tới của
Hà Lan, và Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp của Marine Le Pen, đã chứng tỏ.
Chủ nghĩa dân
túy là gì? Trên hết, nó là chính sách vô trách nhiệm và mị dân của những kẻ cai
trị không ngần ngại hy sinh tương lai của xã hội vì một hiện tại phù phiếm. Ví
dụ, việc quốc hữu hóa các công ty và cố định giá cả và tăng tiền lương, như Tổng
thống Peru Alan García đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên, sẽ tạo ra một sự tăng
trưởng tạm thời làm gia tăng sự ủng hộ của dân chúng. Sau đó sẽ xảy ra tình trạng
siêu lạm phát làm phá hủy cấu trúc sản xuất của một đất nước mà các chính sách
này đã bần cùng hóa một cách tàn bạo. (Học được một bài học với cái giá là nhân
dân Peru, Alan García đã có một chính sách tương đối hợp lý trong nhiệm kỳ thứ
hai.)
Thành phần trung
tâm của chủ nghĩa dân túy là chủ nghĩa dân tộc, căn nguyên, đằng sau tôn giáo,
của những cuộc chiến chết chóc nhất mà nhân loại từng phải chịu đựng. Trump hứa
hẹn với cử tri của mình rằng “nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại” và “sẽ lại giành chiến
thắng”; Mỹ sẽ không còn bị lợi dụng bởi Trung Quốc, châu Âu, và các nước khác
trên thế giới, vì bây giờ, lợi ích của đất nước sẽ được đặt lên trên lợi ích của
mọi đất nước khác. Những người ủng hộ Brexit—tôi đã ở London và choáng váng khi
nghe thấy chuỗi dối trá mang bản chất sô vanh và bài ngoại của những người như
Boris Johnson và Nigel Farage, lãnh đạo Đảng UKIP, trên truyền hình trong suốt
chiến dịch—đã thắng cuộc trưng cầu dân ý với tuyên bố rằng, rời khỏi Liên minh
châu Âu, nước Anh sẽ giành lại được chủ quyền và tự do, mà giờ phụ thuộc vào bộ
máy Brussels.
Không thể tách rời
khỏi chủ nghĩa dân túy là sự phân biệt chủng tộc, và nó thể hiện trên hết trong
việc đi tìm “con dê gánh tội” cho những kẻ chịu trách nhiệm cho mọi điều xấu xa
ở đất nước. Người nhập cư da màu và người Hồi giáo hiện là nạn nhân đền tội của
chủ nghĩa dân túy ở phương Tây. Ví dụ, những người Mexico mà Tổng thống Trump
cáo buộc là những kẻ hiếp dâm, trộm cướp và buôn ma túy, và những người Ả Rập
và người châu Phi mà Geert Wilders ở Hà Lan, Marine Le Pen ở Pháp, chưa kể đến
Viktor Orbán ở Hungary và Beata Szydło ở Ba Lan, cáo buộc là đã cướp đi việc
làm của người bản địa, làm rối loạn an ninh xã hội, làm xuống cấp hệ thống giáo
dục công cộng, v.v.
Ở châu Mỹ Latin,
các chính phủ như của Rafael Correa ở Ecuador, của đại tá Daniel Ortega ở
Nicaragua và của Evo Morales ở Bolivia, đều huênh hoang chống chủ nghĩa đế quốc
và theo chủ nghĩa xã hội, nhưng họ chính là hiện thân của chủ nghĩa dân túy. Cả
ba đều rất cẩn thận áp dụng những công thức cộng sản chủ nghĩa của việc quốc hữu
hóa tập thể, chủ nghĩa tập thể, và chủ nghĩa nhà nước kinh tế, bởi lẽ, có một
cái mũi tốt hơn kẻ không biết chữ Nicolás Maduro, họ biết những chính sách ấy sẽ
dẫn đến thảm họa nào. Họ ủng hộ Cuba và Venezuela, nhưng không bắt chước theo.
Họ thực hành chủ nghĩa trọng thương của Putin (tức chủ nghĩa tư bản thân hữu
suy đồi), thành lập các liên minh tương tự mafia với các nhà công nghiệp quỵ lụy
mà họ che chở bằng các đặc quyền và độc quyền, chừng nào bọn họ còn phục tùng
trước quyền lực và trả hoa hồng xứng đáng. Tất cả đều xem, như Trump kẻ bảo thủ
cực đoan, tự do báo chí là kẻ thù đáng gờm nhất của tiến bộ và thiết lập hệ thống
kiểm duyệt, trực tiếp hay gián tiếp, để kiểm soát nó. Trong đó, Rafael Correa
đã đi xa hơn bất cứ ai: ông ta đã thông qua đạo luật báo chí phản dân chủ nhất
trong lịch sử Mỹ Latin. Trump vẫn chưa làm vậy, vì tự do báo chí là một quyền
ăn sâu bén rễ ở Mỹ và sẽ gây ra một phản ứng tiêu cực lớn từ các thể chế và
công chúng. Nhưng không thể loại trừ rằng, trong ngắn hạn hay dài hạn, ông sẽ
có những biện pháp—như Sandinista ở Nicaragua hay Evo Morales của Bolivia—hạn
chế và làm biến chất tự do biểu đạt.
Chủ nghĩa dân
túy có truyền thống rất lâu đời, dù chưa bao giờ đạt đến mức độ hiện nay. Một
trong những khó khăn lớn nhất trong việc chiến đấu chống lại nó là nó thu hút
những bản năng cố hữu nhất trong con người, tinh thần bộ lạc, sự nghi ngờ và nỗi
sợ đối với người khác, những người khác chủng tộc, ngôn ngữ, hay tôn giáo, thái
độ bài ngoại, lòng yêu nước, sự vô tri. Điều đó thể hiện rất đáng kể ở nước Mỹ
ngày nay. Chưa bao giờ sự chia rẽ chính trị ở đất nước này lại lớn đến thế, và
lằn ranh chia rẽ lại rõ ràng đến thế: một mặt là tất cả những người có văn hóa,
có quan điểm thế giới chủ nghĩa, có giáo dục, hiện đại; một mặt là những người
nguyên thủy, cô lập, tỉnh lẻ nhất, những người nhìn việc mở cửa biên giới, cuộc
cách mạng truyền thông, toàn cầu hóa, với sự nghi ngờ hoặc hoảng sợ. Chủ nghĩa
dân túy điên cuồng của Trump đã thuyết phục được mọi người rằng chúng ta có thể
dừng thời gian lại, rút lui về cái thế giới được cho là hạnh phúc và dễ đoán,
không có rủi ro đối với người da trắng và người Cơ Đốc giáo, nước Mỹ của những
năm 1950 và 1960. Thức tỉnh khỏi cơn ảo tưởng này sẽ rất khó chịu, và không may
là không chỉ đối với đất nước của Washington và Lincoln, mà với cả các nước còn
lại trên thế giới.
Ta có thể chống
lại chủ nghĩa dân túy không? Dĩ nhiên là có. Một ví dụ là người dân Brazil với
cuộc tổng động viên đáng gờm nhằm chống tham nhũng, những người Mỹ kháng cự các
chính sách điên rồ của Trump, những người Ecuador vừa đem lại một thất bại cho
kế hoạch của Correa bằng cách áp đặt một cuộc bầu cử lại có thể đưa Guillermo
Lasso, một nhà dân chủ thực sự, lên nắm quyền, và những người Bolivia đánh bại
Evo Morales trong cuộc trưng cầu dân ý mà ông dùng để tìm cách tái cử mãi mãi.
Và ví dụ của những người Venezuela, bất chấp sự man rợ của sự đàn áp của chế độ
độc tài dân túy-ma túy Nicolás Maduro, vẫn tiếp tục chiến đấu vì tự do. Tuy
nhiên, sự thất bại cuối cùng của chủ nghĩa dân túy, giống như thất bại của chủ
nghĩa cộng sản, sẽ cho thấy thực tế, sự thất bại nặng nề của những chính sách
vô trách nhiệm làm trầm trọng thêm các vấn đề xã hội và kinh tế của những nước
bất cẩn đầu hàng trước sự lôi cuốn của chúng.
*
Mario Vargas
Llosa là nhà văn người Peru. Ông được trao giải Nobel văn chương năm 2010.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét