Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Ấm chén nhà quan, 65 tỉ chứ mấy

Điêu Quan





Tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm hai mươi năm tái lập tỉnh, chi có 65 tỉ để mua ấm chén biếu quan khách và nhân dân tham dự lễ. 65 có là bao mà người ta làm ầm ầm thấy ghê à.



Không bằng một cái móng tay móng chân của mấy dự án đắp chiếu trùm mềm nữa.



Ấm chén nhà quan, 65 tỉ chứ mấy



1- Dẫu sao cũng là kỷ niệm ngày thành lập một tỉnh, một tỉnh là mấy triệu dân chứ đâu phải một tỉnh chỉ là vài người trong một gia đình đâu. Mà ngay cả vài người trong một gia đình thì ngày kỷ niệm sinh nhật, đám cưới cũng phải chu tất bánh kem, nước ngọt, món quà tặng có kèm thêm hoa tươi.



Đó là chưa kể người giàu tặng nhau xe ôtô, người thượng lưu tặng nhau biệt thự. Đằng này, cả một tỉnh kỷ niệm mà tặng bộ ấm chén thì có gì mà phản ứng muốn hờn luôn vậy đó.



Ấm chén để làm gì, hẳn nhiên ấm chén dành để uống trà rồi. Mà khi nào cần phải uống trà? Uống trà vi diệu lắm.



Gặp lại bạn cũ, cần hàn huyên cũng uống trà, mới kết bạn, muốn sơ giao thành thân thiết cũng phải uống trà. Quen một em xinh xinh đến giai đoạn tìm hiểu cũng uống trà, mà bị em đó đá cho một phát theo người khác cũng phải uống trà.



Ngồi một mình buồn buồn cũng uống trà, mà tụ tập băng nhóm đông ngang quân Nguyên cũng phải uống trà. Trời mưa rét rét cũng uống trà, mà trời nắng gay gắt cũng phải uống trà.



Ngày nông nhàn cũng uống trà mà ngày bận bịu cũng phải uống trà. Không có việc gì cũng uống trà mà lắm việc suy nghĩ cũng phải uống trà.



Dẫn chứng nhiều như vậy để thấy rằng vật thiết thân với một gia đình chính là bộ ấm chén để uống trà. Nên cần phải nhận thấy món quà tặng của tỉnh Vĩnh Phúc thật sự hữu dụng, thật sự có giá trị vật chất lẫn tinh thần.



2- Quan nhân của một tỉnh trăm công nghìn việc, sáng họp, trưa họp, chiều họp, tối họp; đó là còn chưa kể hội nghị, hội thảo, giao lưu, trò chuyện với nhân dân. Trăm trăm nghìn nghìn điều phải lo nghĩ để làm sao cho nhân dân trong tỉnh thoát nghèo nhanh giàu, còn ai đã giàu thì phải giàu nhanh hơn nữa. Có như vậy thì mới làm mát mặt mát mày lãnh đạo tỉnh.



Trong bối cảnh đó, lãnh đạo lại càng cần phải uống trà hơn. Uống trà để tỉnh táo, uống trà để chiêm nghiệm thời cuộc, uống trà để vạch ra kế sách thích hợp nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội trong tỉnh phát triển.



Tưởng quan nhân uống trà chỉ là uống trà sao, bậy bạ, khi quan nhân uống trà chính là lúc tinh thần ngưng đọng để tìm ra hướng đi đúng đắn, để đốt lên ngọn đuốc soi đường soi lối cho nhân dân lần mò bước theo.



Viết điều này không có gì là quá đáng, quan nhân càng chăm uống trà, nhân dân lại càng phải vui mừng nhiều hơn.



3- Vậy mà, chỉ vì bộ ấm chén có sáu mươi lăm tỉ mà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lâm vào cảnh tình ngay lý gian.



Đáng lẽ, nhân dân phải cùng pha trà ngồi uống cùng nhau để chờ lãnh đạo tỉnh đưa ra phát kiến mới, từ đó tuân thủ rồi làm theo vì cái lợi chung là xắn tay áo, kéo ống quần cùng nhau thực hiện.



Còn bây giờ, chưa kịp uống trà thì đã nay phản ứng, mai thanh tra. Vội vội vàng vàng như vậy thì lấy đâu ra thời gian, lấy đâu ra sự tĩnh tâm để vạch ra đường lối kế hoạch.



Chính vì lẽ đó, điều cần thiết nhất bây giờ là lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc phải chi thêm mấy mươi tỉ nữa để mua trà ngon biếu nhân dân trong tỉnh kỷ niệm ngày được tỉnh tặng ấm chén.



Sau lúc có ấm chén, có cả trà, lãnh đạo cùng nhân dân cứ cùng nhau nấu nước sôi, pha trà uống. Uống hết bình trà này rồi lại uống thêm bình trà khác, hết bình trà khác lại pha uống thêm bình trà khác nữa.



Cứ uống hoài uống hoài như vậy, cho đến bao giờ tỉnh Vĩnh Phúc phút chốc vụt sáng trở thành đầu tàu về kinh tế xã hội của cả nước thì ngưng uống.



Ngưng uống để làm gì, ngưng uống để đi toilet rồi uống tiếp chứ làm gì. Ai uống trà hoài mà không muốn đi xả chứ. Có vậy cũng hỏi.


(Theo Tuổi Trẻ)

***

Tin liên quan:

Vung tiền tỉ mua ấm chén tặng, ý nghĩa hay lãng phí?
 

TTO - Xung quanh việc tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỉ đồng để mua quà tặng đại biểu, quan khách, người dân trong tỉnh nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh này, nhiều bạn đọc đã bất bình và đề nghị làm sáng tỏ.
Bộ ấm chén làm quà tặng được tỉnh Vĩnh Phúc mua - Ảnh: TÙY PHONG
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, theo báo cáo tổng kết các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh do Phó chủ tịch tỉnh Vũ Chí Giang ký, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng một bộ ấm chén cho mỗi hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại tỉnh và đại biểu đến dự lễ kỷ niệm.
Trong đó bộ ấm chén tặng quan khách, đại biểu có giá trị cao hơn bộ ấm chén tặng người dân.
Tổng giá trị các gói thầu mua sắm quà tặng tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc lên tới gần 65 tỉ đồng. Số tiền này được lấy từ ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa.
Trước đó vào chiều 17-4, ông Bùi Minh Hồng - chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc - xác nhận với Tuổi Trẻ lãnh đạo tỉnh này vừa yêu cầu thanh tra toàn diện việc chi 65 tỉ đồng để mua quà biếu tại địa phương này.
Chưa biết kết quả thanh tra ra sao, tuy nhiên việc một tỉnh nhỏ như Vĩnh Phúc dám bỏ ra gần 3 triệu USD để mua bộ ấm chén làm quà tặng nhân dịp 20 năm tái lập tỉnh cũng đủ khiến dư luận giật mình! Nhiều bạn đọc cho rằng đây là việc làm quá lãng phí và cần được chấn chỉnh ngay lập tức.
Bạn đọc Thành An bức xúc: "Tết Nguyên đán Thủ tướng cấm đốt pháo hoa để cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, vậy mà tỉnh Vĩnh Phúc lấy tiền ngân sách nhà nước cũng là tiền của dân chi mua ấm chén để làm quà biếu... Thật không hiểu...".
Trong khi đó, bạn đọc Đặng Phương cảm thán: "Trời ơi, các vị có biết trong tỉnh các vị còn bao gia đình nghèo đói, bao nhiêu học sinh - sinh viên học giỏi mà hoàn cảnh nghèo khó, bao nhiêu trẻ mồ côi không nơi nương tựa, bao nhiêu cầu đường, trường trạm hư hỏng cần sửa chữa... Biết bao nhiêu công trình ý nghĩa để chào mừng sự kiện tái thành lập tỉnh cho dân được nhờ. Mang ngần ấy tiền mua quà tặng thì chỉ có các vị nảy ra tối kiến này được "ấm bụng" mà thôi"!
Đi vào sự việc cụ thể, bạn đọc ký tên Tôi là nông dân viết: "Nông dân bán: 1kg gà 15.000-19.000đ, 1kg heo hơi 22.000-24.000đ, 1 ký ớt 4.000-5.000 đồng, 1 ký dưa 1.500 đồng, 1 ký bắp cải 800 đồng... Vậy mà người ta chi 64 tỉ mua bộ ấm chén làm quá..., chỉ còn kêu trời thôi! Đắng chát luôn!"
Cùng bất bình với việc này, bạn đọc tên Bình bổ sung: "Đọc xong mà tội nghiệp học sinh tui. Bớt quà sáng, nhịn ăn sáng để tham gia các phong trào Đội ủng hộ thiên tai, lũ lụt; ủng hộ đồng bào phía Bắc. Vậy mà họ chi 65 tỉ mua đồ chơi".
Là một người dân ở Vĩnh Phúc, bạn đọc Nguyễn Thị Hoa cũng bất bình khi viết: "Đề nghị thanh tra thật nghiêm túc, công khai kết luận thanh tra. Tôi - một người dân Vĩnh Phúc - còn tiếc xót ruột cho chính quê nhà vì Vĩnh Phúc có gốm Hương Canh nhưng lại tặng ấm chén Bát Tràng cho người dân. Ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa tỉnh nhà ở đâu hỡi các nhà quản lý? Ý thức làm giàu cho tỉnh nhà ở đâu nếu 54 tỉ đó được đưa về các lò gốm Hương Canh rồi thu thuế về cho tỉnh nhà?
Trong khi đó, bạn đọc ký tên ACB quyết liệt hơn: "Cho điều tra xem số lượng bao nhiêu bộ, giá bán thực tế trên thị trường bao nhiêu, số ấm chén trên tặng cho những ai, vì sao tặng?...  Tiền thuế của dân được dùng vào những việc như này sao!


M. NHIÊN tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét