Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 8/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Trung Cộng: Ông Tập chờ điện thoại của TT Trump


Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với hơn một chục nhà lãnh đạo thế giới.
Trong một danh sách được công bố mới đây, Tòa Bạch Ốc liệt kê 16 nhà lãnh đạo bao gồm nhiều đồng minh truyền thống của Washington, ngay cả Nga nữa. Một quốc gia không có tên trong danh sách này là Trung Quốc, khiến một số người thắc mắc. Và một số nhà quan sát Trung Cộng cũng tự hỏi về nguyên nhân và thời điểm ông Trump sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


2. Tin Vatican: Thỉnh nguyện thư gửi Giáo Hoàng về cựu TGM Ngô Quang Kiệt

1.500 người vừa ký thỉnh nguyện thư gửi Giáo hoàng Francis xin minh xét cho cựu Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, người mà họ cho là đã "bị oan khiên".
Đức Joseph Ngô Quang Kiệt, sinh năm 1952, đảm nhận chức vụ Tổng giáo phận Hà Nội từ năm 2005 - 2010. Tòa Tổng giám mục Hà Nội, đứng đầu là Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, trong một thời gian dài đã yêu cầu xin lại tòa nhà từng được dùng làm văn phòng của đại diện tòa thánh Vatican. Các nỗ lực đó đã thất bại khi cuối cùng vào năm 2008, chính quyền Hà Nội thu hồi, 'quy hoạch dự án xây dựng công viên cây xanh' tại đây. Sau đó TGM Ngô Quang Kiệt từ chức.


3. Tin Hoa Kỳ: Quân đội Mỹ nay bị xem là trong tình trạng yếu kém

Sau nhiều năm bị cắt giảm ngân sách và sau hơn hai thập niên tham gia nhiều cuộc xung đột trên thế giới, quân đội Hoa Kỳ nay bị xem là trong tình trạng yếu kém. Đó là đánh giá của các lãnh đạo quân sự Mỹ trong buổi điều trần hôm qua, 07/02/2017, trước Ủy Ban Quân Lực Hạ Viện Hoa Kỳ.
Các lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ đã thuyết phục được tân tổng thống Donald Trump gia tăng phương tiện cho quân đội. Vào tháng trước, ông Trump đã ký một sắc lệnh về việc tăng cường quy mô của quân đội Mỹ, hứa hẹn thêm nhiều phi cơ, chiến hạm và nguồn tài chính cho Bộ Quốc Phòng.


4. Tin Trung Cộng: Mỹ nên "học hỏi thêm" về lịch sử Biển Đông

Hoa Kỳ nên học hỏi thêm về lịch sử Biển Đông, vì có thỏa thuận quy định tất cả các vùng lãnh thổ mà Nhật Bản đã chiếm trong Thế chiến II phải được trao trả lại cho Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Úc.
Trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc đăng những lời bình luận của ông Vương vào tối thứ Ba ngày 7/2.  Theo ông Vương, Tuyên bố Cairo 1943 và Tuyên bố Potsdam 1945 nói rõ rằng Nhật Bản phải trả lại cho Trung Quốc tất cả các vùng lãnh thổ Nhật đã chiếm đóng. "Điều này bao gồm cả các đảo Nam Sa", ông nói thêm, dẫn tên Trung Quốc dùng để gọi Quần đảo Trường Sa.


5. Tin Pháp: Thêm tiết lộ về vợ ứng viên François Fillon

 Ông François Fillon (T), ứng viên tổng thống Pháp 2017 và vợ Penelope Fillon trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Paris , ngày 29/01/2017.

Vào lúc đang cố khởi động lại chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp, ứng viên cánh hữu François Fillon lại phải đối đầu với những tiết lộ mới của báo chí liên quan đến vợ ông.
Tuần báo Le Canard Enchaîné, số ra ngày hôm nay, 08/02/2017, đăng tải những tiết lộ mới, theo đó, ngoài tiền lương, bà Penelope Fillon, vợ của cựu thủ tướng Pháp, vào năm 2002, đã lãnh tiền bồi thường nghỉ việc 16 000 euro và vào năm 2013 đã lãnh 29 000 euro tiền thưởng của Hạ viện.


6. Tin Hoa Kỳ: Tối cao Pháp viện sẽ định đoạt sắc lệnh di trú?

Một tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ ra phán quyết trong tuần này về đề nghị của chính phủ, yêu cầu chấm dứt lệnh đình chỉ áp dụng sắc lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump.
Hiện tại, việc thực thi sắc lệnh hoàn toàn bị đình chỉ, và những người ủng hộ nhập cư đã và đang khuyến khích những người đã có thị thực Hoa Kỳ cần lên máy bay gấp ngay khi có thể.


7. Tin Trung Cộng: “Mỹ-Trung xung đột, cả hai đều thiệt hại”

Trong trường hợp xảy ra xung đột, cả TC lẫn Hoa Kỳ đều bị thiệt hại, đó là tuyên bố của ngoại trưởng Vương Nghị hôm nay, 08/02/2017, nhân chuyến viếng thăm nước Úc, vào lúc Washington tỏ thái độ cứng rắn hơn trên hồ sơ Biển Đông.
Theo đài truyền hình Úc ABC, ngoại trưởng Vương Nghị đã nhấn mạnh : « Tất cả các lãnh đạo chính trị nghiêm túc đều thừa nhận rằng không thể có bất cứ xung đột nào giữa TC và Hoa Kỳ. Trong trường hợp đó cả hai nước sẽ đều bị thiệt và chắc chắn là họ sẽ không chấp nhận điều này ».


8. Tin Nga: Lãnh đạo đảng đối lập Nga bị buộc tội biển thủ quỹ công

Lãnh đạo đảng đối lập Nga, ông Alexei Navalny, đã bị kết tội biển thủ quỹ công và bị án 5 năm tù treo, truyền thông địa phương đưa tin.
Cho dù ông Navalny chỉ nhận án treo, ông cũng bị cấm tranh cử tổng thống vào năm tới. Là người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin mạnh mẽ, ông Navalny đã phủ nhận các cáo buộc và nói rằng ông bị đưa ra tòa vì các động cơ chính trị. Phải mất nhiều giờ tòa mới đọc xong bản án tại phiên xử lại này, vốn được lập ra sau khi Tòa Châu Âu về Nhân quyền phán quyết là phiên sơ thẩm thiếu công bằng.


9. Tin Việt Nam: Nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng sẽ được thả ngày 11/2, từ chối bị đưa sang Mỹ


Một nhà hoạt động cho biết bà Bùi Thị Minh Hằng sẽ được thả tự do vào ngày 11/2, sau 3 năm thụ án vì đấu tranh cho nhân quyền. Bà đã từ chối đề nghị đi định cư tại Hoa Kỳ.
Từ thành phố Sài Gòn, ông Nguyễn Bắc Truyển, người vận động cho nhân quyền và tôn giáo Việt Nam cho VOA biết, dù được Bộ Công an Việt Nam khuyên nên đi Mỹ nhưng bà Bùi Thị Minh Hằng đã nhất mực từ chối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét