Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 21/2/2017



1. Tin Hoa Kỳ: Tướng McMaster, tân cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ 


Tướng Herbert Raymond McMaster 54 tuổi, chiến lược gia chống nổi dậy, được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Tổng thống Donald Trump thông báo lựa chọn viên tướng nhiều công trạng này hôm thứ Hai 20/02/2017, một tuần sau khi tướng Michael Flynn từ chức vì tai tiếng.
Trước tiên, việc bổ nhiệm tướng McMaster vào chức vụ trọng yếu cố vấn an ninh quốc gia là một sự thay đổi về phong cách. Cho đến nay, vị tướng ba sao này đặc trách về học thuyết quân sự, huấn luyện và trang bị cho quân đội Mỹ. McMaster là một chiến lược gia nổi tiếng và có lập trường cứng rắn với Matxcơva.


2. Tin Hoa Kỳ: Mỹ ‘không ở Iraq để chiếm dầu của bất cứ ai’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm thứ Hai nói rằng Mỹ không có ý định chiếm giữ dầu hỏa của Iraq, điều mà Tổng thống Donald Trump trước đây đã cổ súy là "chiến lợi phẩm" cho hoạt động quân sự của Mỹ ở đó và để ngăn chặn nhóm Nhà nước Hồi giáo đem bán.
Ông Mattis phát biểu trước đoàn phóng viên tháp tùng ông tới Iraq "Chúng tôi không ở Iraq để chiếm dầu của bất cứ ai."


3. Tin Việt Nam: Đứng thứ 10 thế giới về nhập khẩu vũ khí


Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) vừa công bố báo cáo thường niên về tình hình mua bán vũ khí trên thế giới.
SIPRI cho biết Việt Nam là nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 10 thế giới, và đứng số một Đông Nam Á trong 5 năm qua (2012-2016).Chi tiết này diễn ra trong bối cảnh nhập khẩu vũ khí ở châu Á và châu Đại Dương chiếm 43% thị trường toàn cầu cùng giai đoạn. Theo SIPRI, những năm 2007-211, Việt Nam mới đứng thứ 29 thế giới thì đã tăng lên thứ 10 trong 5 năm qua.


4. Tin Nga: Sẽ giao 2 tàu khu trục cho Việt Nam năm nay

Nga sẽ bàn giao thêm 2 tàu khu trục “Gerpard-3.9” cho Việt Nam vào giữa năm nay.
Thông tin vừa nêu được Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk cho biết tại triễn lãm vũ khí INDEX-2017.Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, ông Renat Mistahov cho biết thêm đã có kế hoạch để hoàn tất các thử nghiệm cho 2 chiếc tàu khu trục và sẵn sàng cho việc giao hàng vào giữa năm 2017 Tàu khu trục “Gerpard-3.9” do Nga sản xuất được trang bị tên lửa hiện đại và vũ khí phòng không, chống tàu ngầm…


5. Tin Trung Cộng: Sửa luật để tăng cường kiểm soát Biển Đông

Trung Cộng có thể cấm tàu ngầm nước ngoài đi vào vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông, đó là bài nhận định được đăng hôm nay, 21/02/2017, trên trang thông tin news.com.au của Úc.
Thông tin trên báo chí chính thức Trung Quốc cho biết là Bắc Kinh đang tiến hành sửa đổi Luật An toàn Giao thông Hàng hải 1984. Nhưng điểm gây ngạc nhiên là dự luật này đặc biệt nhắm vào các tàu ngầm. Dự luật nói trên không nói gì đến Biển Đông, nhưng gần như chắc chắn là nó có liên quan đến vụ hải quân Trung Quốc tháng 12 năm ngoái thu giữ một tàu ngầm không người lái của hải quân Mỹ ở Biển Đông và sau đó trả lại phía Hoa Kỳ.


6. Tin Romania: Mỗi ngày bắt ba viên chức tham nhũng và hạ bệ cả thủ tướng

Dư luận quốc tế đang chú ý đến các cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp ở Romania đòi chính quyền gốc cộng sản tại đây từ chức.
Nhưng căn nguyên của cuộc đấu tranh lại đến từ thành công quá sức tưởng tượng của cơ quan chống tham nhũng nước này lập ra từ hơn 10 năm qua để truy quét các quan tham. Ra đời năm 2005, Tổng cục chống tham nhũng (Direcţia Generală Anticorupţie - DNA) trực thuộc Bộ Nội vụ Romania nhưng hoạt động theo một bộ luật riêng. Trong số các nhân vật cao cấp nhất bị DNA đem truy tố có cựu thủ tướng Victor Ponta, năm bộ trưởng, 21 thành viên lưỡng viện Quốc hội và cả thị trưởng Bucharest, ông Sorin Oprescu.


7. Tin Philippines: Tổng thống Duterte bị tố cáo là kẻ sát nhân hàng loạt

 Thượng nghị sĩ Leila de Lima họp báo tại Thượng viện Philippines ngày 22/09/2016.REUTERS/Romeo Ranoco

Một thượng nghị sĩ Philippines hôm nay, 21/02/2017, tố cáo ông Rodrigo Duterte là kẻ sát nhân hàng loạt và kêu gọi phế truất vị tổng thống này.
Tiếp theo lời cáo buộc của một cựu cảnh sát Philipines về việc ông Duterte khi còn làm thị trưởng vùng Davao, ở miền nam, đã đích thân ra lệnh và khuyến khích cảnh sát thẳng tay trấn áp, giết chết những người bị nghi ngờ dính líu đến ma túy và hạ sát các nhân vật đối lập chính trị, hôm nay, đến lượt bà Leila de Lima, một thượng nghị sĩ thuộc phe đối lập Philippines, tuyên bố với giới báo chí rằng, « không còn gì nghi ngờ nữa, vị tổng thống của chúng ta là một kẻ bệnh hoạn, giết người hàng loạt ».


8. Tin ASEAN: Lo ngại về hệ thống vũ khí của Trung Cộng

Các nước trong khối ASEAN vừa bày tỏ lo ngại về hệ thống vũ khí mà Trung Cộng mới lắp đặt trên các đảo ở Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay nói với các nhà báo tại đảo Boracay, nơi các ngoại trưởng Asean vừa nhóm họp, rằng quan ngại này được tất cả các nước trong khối chia sẻ. Ông Yasay không nói chính xác hoạt động nào của Trung Quốc dẫn đến quan ngại hiện thời, nhưng nói ông hy vọng một bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) có thể đạt được trong tháng Sáu tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét