Người Buôn Gió
Gần giữa năm 2016, sau khi hoàn tất
cuộc tống tiễn các lãnh đạo cũ về vườn. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ban hành
chỉ thị 05 của Bộ Chính Trị. Chỉ thị ra ngày 15 tháng 5 năm 2016 về học tập tư
tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.
Về phần tư tưởng của HCM cần học
tập, thỉ thị 05 nêu những ý chính sau đây.
- Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ
nghĩa Xã Hội và xây dựng đảng.
Về đạo đức chỉ thị nêu.
- Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng
cho đời sau. Tuyệt đối trung thành lý tưởng cách mạng.
Về phong cách HCM chỉ thị nêu.
- Cần kiệm, liêm chính, chống chủ
nghĩa cá nhân...
Việc tổ chức và chỉ đạo do Tổng
bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Bí Thư thực hiện. Ban tuyên giáo là cơ quan giúp
việc cho Tổng bí thư và Ban bí thư. Đặc
biệt chỉ thị nhấn mạnh kết quả học tập sẽ là căn cứ để đánh giá, bình xét, phân
loại đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ.
Cuối chỉ thị 05 nêu, chương trình
này ngoài việc xây dựng đội ngũ cán bộ tốt, còn uốn nắn những tư tưởng lệch lạc.
Từ chỉ thị này, điều đầu tiên cho
chúng ta thấy việc học tập chính trị chủ nghĩa Mác Lê Nin ở Việt Nam với tầng lớp
cán bộ cộng sản đã hoàn toàn thất bại. Những quan chức CSVN ngày nay hầu hết
không ai quan tâm đến thứ chủ nghĩa xã hội giáo điều, cứng nhắc và rối rắm. Chỉ
còn lại một số ít những cán bộ mọt sách của đảng theo đuổi nghiên cứu kiểu nhặt
nhạnh ra những ý lẻ, rồi chế biến cho nó phù hợp với thực tiễn của thời đại. Để
cứu chữa cho tư tưởng đường lối đang bị nhạt nhoà, Nguyễn Phú Trọng đã củng cố
bằng cách dùng hình tượng Hồ Chí Minh để làm phao cho các đảng viên bám víu.
Lý do vì tư tưởng Hồ Chí Minh không cao siêu về
ngôn ngữ như Mác Lê. Tư tưởng Hồ Chí Minh được chế ra từ những câu nói , hành động
bản năng mà Hồ Chí Minh thể hiện ở đâu
đó. Là lúc đến địa phương này, lúc gặp gỡ đơn vị nọ, nhà trường kia. Một hành động
tuỳ hứng, một phát biểu tại thời điểm, nhưng dưới sự chỉ đạo của Trọng, ban
tuyên giáo đã cắt ghép, chắp nhặt những câu nói, hành động của Hồ Chí Minh chọn
ra những cái có lợi hợp với bây giờ, rồi tán dương đó là tư tưởng chủ dạo của Hồ
Chí Minh. Soạn thành sách để làm vòng kim cô trên đầu các đảng viên đảng CSVN.
Nếu nghiên cứu đầy đủ về những phát ngôn của Hồ Chí Minh, sẽ thấy cuốn sách mà
ban tuyên giáo đảng CSVN biên soạn làm tài lệu mới đây không phản ánh đúng hết
quan điểm của Hồ Chí Minh. Đó chỉ là một phần nhỏ trong hàng ngàn phát ngôn của
Hồ Chí Minh. Nhưng không một nhà lý luận, nghiên cứu nào ở Việt Nam dám phản
bác lại sự thật này.
Hình tượng Hồ Chí Minh được xây dựng
lại theo ý muốn của Trọng, qua đó Trọng áp đặt được các đảng viên phải làm theo
hình mẫu này. Dễ dàng hơn nhiều với việc học lý luận triết học Mác Lê. Điều này cho thấy trình độ lý luận và tư tưởng
của đảnng viên ĐCSVN đã xuống cấp trầm trọng. Nên đảng phải hạ từ tư tưởng Mác
Lê cao siêu xuống tư tưởng Hồ Chí Minh cho các đảng viên dễ tiếp nhận hơn.
Hơn nữa chọn hình tường Hồ Chí Minh để thay thế
tư tưởng Mác Lê còn mang được ý nghĩa chính trị trong quan hệ với Trung Quốc. Bản
thân Hồ Chí Minh sang Nga từng bị các lãnh tụ Nga coi thường, có lần bỏ bẵng
hàng tháng không tiếp. Nhưng với lãnh tụ
Trung Quốc thì Hồ Chí Minh lại được đón tiếp nồng nhiệt như người thân trở về
thăm nhà. Dấu ấn của Hồ Chí Minh gắn bó mật thiết với Trung Cộng sâu nặng hơn
nhiều so với Liên Xô. Bởi thế tôn tư tưởng Hồ Chí Minh nên cũng chính là tôn tư
tưởng thân thiết với Trung Cộng nên hàng đầu. Qua việc ép buộc các đảng viên học
tập tư tưởng Hồ Chí Minh, Nguyễn Phú Trọng đã nhồi khéo cho họ tư tưởng suy
nghĩ thần phục Trung Cộng một cách rất kín kẽ và tài tình.
Đồng thời Trọng cũng lợi dụng chiêu bài tư tưởng
Hồ Chí Minh để khẳng định con đường CNXH là con đường duy nhất do HCM chọn ra,
không đi theo con đường này tức đi trái với tư tưởng HCM. Nhiều ý kiến ở Việt
Nam nhìn nhận khác chiều về tư tưởng Mác Lê, nhưng tuyệt đối không có ý kiến
nào dám đi trái quan điểm của Hồ Chí Minh. Vì biết rõ tâm lý tôn thờ của người
dân Việt Nam nên Trọng đã gán chặt vào đầu của Hồ Chí Minh tư tưởng CNXH để
không ai dám phản đối. Ngay cả việc có phải quan điểm CNXH của Hồ Chí Minh có
phải quan điểm nhất quán của ông ta hay không., trước kia đã có học giả cho rằng
đó không phải là quan điểm nhất quán của ông HCM. Nhưng đến nay thì không ai
dám bàn lại về vấn đề này.
Về mặt đạo đức HCM là chăm lo bồi
dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau và xây dựng đảng. Trọng chọn điểm này để
dùng nó tạo quyền lực cho cá nhân mình. Chăm lo bồi dưỡng thế hệ sau tức là quyền
sắp đặt, lựa chọn nhân sự. Xây dựng đảng là thanh trừng các đối thủ chính trị.
Vì thế Trọng đặt ra điều kiện chương trình học tập do Trọng chỉ đạo thực hiện
này sẽ là căn cứ đánh giá, bình chọn, xếp loại đảng viên thực hiện hàng năm , để
qua đó Trọng có thể loại những phần tử có tư tưởng lệch lạc không trung kiên với
con đường CNXH mà Trung Cộng đang ép Việt Nam phải theo đuổi cùng họ.
Về mặt phong cách Hồ Chí Minh, Trọng
đưa ra ý chống chủ nghĩa cá nhân. Ở đây chưa nói đến việc bản thân Hồ Chí Minh
có xây dựng chủ nghĩa cá nhân cho mình hay không. Chúng ta chỉ nói đến việc bây
giờ, một quan chức nào muốn thay đổi hoặc làm điều gì đó có ích lợi cho đất nước
dân tộc sẽ bị hạn chế bởi điều này. Bởi những hành động tích cực của họ sẽ bị
đánh giá là mang tính chủ nghĩa cá nhân, xây dựng hình ảnh cá nhân. Trong lịch
sử toàn nhân loại, những chính khách lớn đều có những quyết đinh đột phá và
đương nhiên tên tuổi của họ được lưu truyền bởi điều ấy.
Tổng kết nhận xét, việc đẻ ra chỉ thị 05 và biên
soạn sách về tư tưởng Hồ Chí Minh là thiếu khách quan, gán ghép, cắt xén , áp đặt
tư tưởng cho một người đã chết của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, là nhằm mục
đích phục vụ xây dựng quyền lực cá nhân của Nguyễn Phú Trọng, thực hiện âm mưu
Hán hoá cán bộ, đảng viên Việt Nam. Thanh trừng những ý kiến muốn thoát khỏi
con đường CNXH đang èo tuột và bế tắc.
Đây là một chủ trương thâm độc
mang tính lâu dài đánh vào hệ tư tưởng xã hội, khiến người dân và cán bộ mất đi
tính sáng tạo, đột phá. Biến họ trở thành những con người thụ động, lệ thuộc
máy móc một cách vô thức vào khuôn mẫu tư tưởng Hồ Chí Minh nêu trên. Khi triển
khai chương trình khó ai nhận thấy sự thâm độc và hậu qủa nặng nề của nó tác động
tới vận mệnh đất nước.
Các nhà nghiên cứu lịch sử, lý luận Việt Nam cần
phải có những phản ứng kiên quyết và rõ ràng, để xác định rằng những cái gọi là
tư tưởng HCM mà chỉ thị 05 và cuốn sách
ban tuyên giáo biên soạn làm tài liệu học tập theo chỉ thị kia, có đúng là thể
hiện đầy đủ tư tưởng của HCM hay không? Hay chẳng chỉ là những chọn lựa mang
tính thủ đoạn không sòng phẳng để phục vụ âm mưu chính trị của những kẻ cầm quyền
bây giờ. Phải cần thiết làm minh bạch, không cho những kẻ cơ hội như Nguyễn Phú
Trọng độc quyền khai thác theo kiểu vay mượn, chắp vá , xào nấu chế biến thành
một thủ đoạn chính trị thâm độc làm hại đến vận mệnh đất nước sau này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét