Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 18/2/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Nga: Nga giữ thế thủ sau khi Flynn bị bãi nhiệm 


 Moscow coi ông Flynn là một nhân vận then chốt để thúc đẩy cho nỗ lực cải thiện các mối quan hệ với Hoa Kỳ. (Ảnh tư liệu)

Nga lùi vào thế thủ và phản ứng thận trọng sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, là ông Michael Flynn, bị bãi nhiệm.
Ông Flynn được xem là giới chức thân với Điện Kremlin nhất trong tân chính quyền Mỹ. Thái độ cứng rắn hơn của ông Trump về vấn đề Crimea hồi đầu tuần này cũng gây bất bình ở Moscow. Tâm trạng hân hoan lúc ban đầu tại Nga sau khi ông Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống Mỹ đang phai nhạt dần sau vụ cố vấn an ninh Michael Flynn rời khỏi chức vụ, rồi sau đó Tổng thống Trump kêu gọi Nga trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.



2. Tin Trung Cộng: Dừng nhập khẩu than từ Bắc Hàn

Trung Cộng đình chỉ tất cả hoạt động nhập khẩu than từ Bắc Hàn như một phần của nỗ lực nhằm gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng sau vụ thử hỏa tiễn mới nhất của chính quyền ông Kim Jong-un.
Bộ Thương mại TC nói lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm 2017. Lệnh cấm mới của TC, đồng minh duy nhất của Bắc Hàn, tiến gần hơn đến việc thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.


3. Tin Malaysia: Cảnh sát Malaysia bắt một người Bắc Triều Tiên

Ngày 18/02/2017, cảnh sát Malaysia thông báo vừa bắt giữ một người đàn ông Bắc Triều Tiên trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ sát hại Kim Jong-Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong-Un.
Người bị bắt giữ tối hôm qua có mang giấy tờ cấp cho người lao động nước ngoài ở Malaysia, nhờ vậy cảnh sát biết được danh tính của ông ta là Ri Jong Chol, 46 tuổi. Như vậy là cho tới nay tổng cộng đã có 4 người, trong đó có một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam với tên Doan Thi Huong.


4. Tin Việt Nam: “Doan Thi Huong” bị Việt Nam lãng quên?

Tên của nữ nghi can mang giấy tờ Việt Nam, bị Malaysia bắt giữ vì bị nghi dính líu tới vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, hoàn toàn biến mất trên truyền thông trong nước cũng như thông cáo chính thức của Việt Nam.
Khó tìm thấy cái tên Doan Thi Huong trên các trang báo nhà nước, mà nó chỉ xuất hiện trong các bản tin của các cơ quan báo chí tiếng Việt ở hải ngoại cũng như trên các trang tin “lề trái”.


5. Tin Hoa Kỳ: Hoa Kỳ sẽ 'không suy suyển' hậu thuẫn Nato

Mỹ sẽ "không suy suyển" trong việc hậu thuẫn cho Nato, Phó Tổng thống Mike Pence nói với các nhà lãnh đạo châu Âu tại Hội nghị An ninh Munich.
Trong bài phát biểu chính yếu đầu tiên về chính sách đối ngoại cho chính quyền Trump, ông Pence nói rằng Mỹ sẽ " đứng cùng với châu Âu hôm nay và hàng ngày".Nhưng ông nói với các nhà lãnh đạo đang nhóm họp rằng nhiều nước châu Âu đã "không chi trả công bằng phần của họ" về quốc phòng.


6. Tin Phi Luật Tân: Hơn 50 ngàn người Công giáo tuần hành chống Duterte

Hơn 50 ngàn người Công giáo tuần hành chống lại biện pháp giết người của Tổng thống Duterte tại thủ đô Manila của Philippines.
Cuộc tập trung mang tên “Tuần hành vì cuộc sống” được Hội Đồng Giám Mục Philippines ủng hộ, chỉ vài ngày sau khi Hội Đồng gửi đi bức thư chung mang thông điệp mạnh mẽ nhất chống lại việc giết người tùy tiện của chính phủ Phi khi mượn danh chống ma túy.Hơn 7.600 người đã thiệt mạng kể từ khi Duterte phát động chiến dịch chống ma túy của ông cách đây bảy tháng. Hơn 2.500 chết trong các cuộc đấu súng với cảnh sát chống ma túy.


7. Tin Nhật Bản: Đóng thêm tầu chiến để củng cố phòng vệ Biển Hoa Đông

 Ảnh minh họa : Khu trục hạm Nhật Bản Inazuma.US NAVY

Nhật Bản đang lên kế hoạch thúc đẩy chương trình đóng tầu chiến, nâng số lượng lên hai tầu mỗi năm. Theo những người nắm rõ hồ sơ được Reuters trích dẫn ngày 18/02/2017, những chiến hạm trên có nhiệm vụ tuần tra vùng bờ biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.
Kế hoạch ban đầu của Nhật Bản là đóng mỗi năm một tầu khu trục có trọng tải 5.000 tấn. Tuy nhiên, từ tháng 04/2018, con số này sẽ tăng lên gấp đôi và mỗi tầu có trọng tải 3.000 tấn. Trị giá của mỗi tầu được thẩm định từ 353 triệu đến 443 triệu đô la.


8. Tin Hoa Kỳ: Giám đốc FBI họp mật ở Thượng Viện về liên lạc giữa cố vấn TT Trump với Nga

Ông James B Comey (giữa), giám đốc FBI, rời khỏi Quốc Hội sau buổi họp kín với Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện. (Hình: Getty Images/Mario Tama)

WASHINGTON, DC (NV) – Ông James B Comey, giám đốc FBI, hôm Thứ Sáu, họp mật với các dân cử thuộc Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, trong bối cảnh có nhiều cáo buộc nói rằng có sự liên lạc giữa các thành viên vận động tranh cử cho ông Trump với các giới chức Nga.
Theo trang mạng The Hill, cuộc họp kéo dài gần ba giờ trong một căn phòng được bảo vệ an ninh, nằm bên dưới tầng hầm của Thượng Viện, có tên Sensitive Compartmented Information Facility (SCIF), nơi được dùng cho những cuộc tường trình mật.


9. Tin Hoa Kỳ: Chưa định dùng Vệ binh Quốc gia thi hành luật di trú

Tòa Bạch Ốc ngày 17/2 cho biết chưa có kế hoạch sử dụng Vệ binh Quốc gia để thi hành luật di trú truy lùng di dân bất hợp pháp, sau khi có tin là đề nghị này đã được chính quyền ông Trump cứu xét.
Thông tấn xã AP loan tin rằng đề nghị sử dụng đến 100.000 vệ binh quốc gia là một phần trong dự thảo bản ghi nhớ đang được truyền tay tại Bộ An ninh Nội địa. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer cực lực chỉ trích tin này. Ông nói “không có bất cứ nỗ lực nào…sử dụng Vệ binh Quốc gia để truy lùng di dân bất hợp pháp. Tin này sai sự thật 100%.”

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét