Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 17/2/2017



1. Tin Việt Nam: Một số người 'bị câu lưu' vì tưởng niệm 17/2 


Khoảng một chục người, trong đó có các nhà hoạt động và văn nghệ sỹ, cáo buộc đã bị câu lưu trong lễ tưởng niệm cuộc chiến biên giới Việt - Trung 17/2/1979 tại Hà Nội và TP. HCM.
Bên cạnh đó là cáo buộc xảy ra tình trạng phá đám, bắt cóc người trái pháp luật, phá rối những người đi tưởng niệm. Hình ảnh và clip chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nữ diễn viên Kim Chi cùng những người khác bị các lực lượng mặc đồng phục đẩy ra khỏi nơi làm lễ tưởng niệm ở TP. Hồ Chí Minh.



2. Tin Việt Nam: Giáo phận Vinh lên án bạo lực nhắm vào người dân kiện Formosa

Ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo phận Vinh vừa ra thông cáo lên án chính quyền Việt Nam sử dụng bạo lực để ngăn chặn những người nộp đơn khiếu kiện Formosa, công ty đã gây ra ô nhiễm môi trường ở các vùng duyên hải miền Trung khiến người dân mất nguồn sinh kế.
Thông báo đăng trên website của Giáo phận Vinh ngày 17/2 tố cáo chính quyền tỉnh Nghệ An là “ngăn cản một cách thô bạo” người dân đi nộp đơn kiện Formosa bằng một loạt hành động như: cho lực lượng công an bố ráp, đánh đập và gây thương tích hàng chục người, trong đó có Linh mục Nguyễn Đình Thục, người dẫn đầu đoàn, và bắt giữ các phóng viên tự do đi tường thuật sự kiện này.


3. Tin Malaysia: Thêm chi tiết về hai nghi phạm vụ Kim Jong-nam

Các hãng thông tấn quốc tế đưa thêm nhiều chi tiết về hai nữ nghi phạm bị bắt vì liên quan vụ sát hại anh trai lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam, tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.
Hãng tin Anh Reuters cho hay người phụ nữ mặc chiếc áo thun có chữ LOL trước ngực đã nghỉ ở một số khách sạn rẻ tiền nhưng mang theo người nhiều tiền mặt và cắt tóc chỉ một ngày trước vụ tấn công động trời. Theo báo chí Malaysia, Doan Thi Huong đã khai với cảnh sát rằng cô bị lừa tham gia một trò đùa mà cô tưởng là vô hại.Nghi phạm thứ hai, một phụ nữ Indonesia, cũng khai báo nội dung tương tự, theo các báo địa phương.


4. Tin Pakistan: Đánh bom tự sát, 72 người chết

Một tay đánh bom tự sát tấn công một đền thờ Sufi đông đúc tại miền Nam Pakistan ngày 16/2, khiến ít nhất 72 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong đợt đánh bom gây nhiều chết chóc nhất trong tuần tại quốc gia Nam Á này.
Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ này. Cảnh sát cho hay số bị thương đã lên trên 150 người và số tử vong có thể còn tăng lên. Đây là một trong những cuộc tấn công tệ hại nhất tại Pakistan trong những năm gần đây.


5. Tin Iraq: Nổ bom, ít nhất 51 người chết

Một chiếc xe bom phát nổ ngày 16/2 tại miền Nam Baghdad, ít nhất 51 người thiệt mạng và 55 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công nhiều thương vong nhất tại Iraq trong năm nay.
Reuters dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết chiếc xe gây án đậu trên một con đường đông đúc, đầy những garage giữ xe và các điểm bán xe đã qua sử dụng, trong khu vực Hayy al-Shurta, một quận của người Shi’ite phía Tây Bắc thành phố.


6. Tin Hàn Quốc: Bắt tạm giam lãnh đạo tập đoàn Samsung


Lee Jae Yong, người thừa kế tập đoàn Samsung hôm nay 17/02/2017 đã bị bắt vì tội tham nhũng, khai man và biển thủ công quỹ liên quan tới vụ tai tiếng chính trị-tài chính khiến tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bị Quốc Hội phế truất hồi tháng 12/2016.
Sau lần từ chối đầu tiên hồi tháng Giêng và sau những cuộc thảo luận đến tận sáng sớm, tòa án Seoul cuối cùng đã quyết định dứt khoát : Lee Jae Yong, 48 tuổi, con trai của chủ tịch tập đoàn Samsung, đã bị tạm giam.


7. Tin Việt Nam: Chín địa phương có tình trạng ‘cả họ làm quan’

Bộ Nội vụ Việt Nam hôm nay công bố kết quả kiểm tra rà soát tại 9 địa phương đơn vị là những nơi bị phát hiện có tình trạng tuyển dụng người nhà vào làm việc trong bộ máy chính quyền.
Cụ thể báo cáo cho thấy số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 (trong đó người có chức vụ là 15 người), số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người (trong đó người có chức vụ là 22 người). Số người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước là 24 người, cơ quan đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người.


8. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ đổ tội báo chí gây ra nhiều vấn đề

Ngày 16/02/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho tổ chức họp báo ngoài dự kiến. Dường như đây là dịp để nguyên thủ Hoa Kỳ « phản kích » giới truyền thông mà ông tố cáo là « không trung thực ».
Có rất ít thông tin cụ thể trong cuộc họp báo. Tuy vậy, mọi người cũng được biết là Nhà Trắng đang chuẩn bị một sắc lệnh mới về di dân và theo tổng thống Trump, văn bản này sẽ đáp ứng đòi hỏi của các thẩm phán.Trong hồ sơ quan hệ với Nga, tổng thống Mỹ khẳng định rằng theo chỗ ông được biết, không một ai trong nhóm cộng sự thân cận của ông đã có tiếp xúc với Matxcơva.


9. Tin Ấn Độ: Hoa Kỳ và Ấn Độ thảo luận dự án sản xuất máy bay F-16 tại Ấn Độ


Lockheed Martin, công ty sản xuất thiết bị quốc phòng của Hoa Kỳ cho biết chính phủ Mỹ và chính phủ Ấn Độ đang thảo luận về đề xuất của công ty, dự tính sản xuất chiến đấu cơ F-16 tại Ấn Độ.
Ông Randall Howard, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh máy bay F-16 của công ty Lockheed, đề cập đến dự án này tại cuộc triển lãm hàng không ở thành phố Bengaluru, bên Ấn Độ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét