Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Việt Nam lưỡng lự giữa mua xe tăng mới và tân trang xe cũ

TN


 (Hình minh họa: Mayerling GARCIA/AFP/Getty Images)




MOSCOW, Nga (NV) – Dù có nhu cầu phải cải tiến lực lượng xe tăng quá cũ và lỗi thời, Hà Nội vẫn còn đang ở giữa hai quyết định hoặc tân trang xe cũ hay mua loại xe tăng mới hiện đại hơn.



Một bản tin của báo Sputnik thuật ý kiến của ông Viktor Murakhovsky, cựu tư lệnh một đơn vị thiết giáp của Nga hiện chủ biên tạp chí Arsenal of the Motherland, cho hay như vậy, mà người ta tin rằng lý do chính là vấn đề kẹt ngân sách.



Việt Nam biết rằng xe tăng là xương sống của lực lượng thiếp giáp của họ, nhưng tốn phí quá cao để thay thế chúng là điều không thể thực hiện được. Biết vậy, theo Sputnik, Hà Nội đang nghĩ đến việc mua một số rất giới hạn xe tăng mới của Nga rồi cũng tân trang các xe tăng cổ lỗ kia với hy vọng chúng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiến trường ngày nay.



“Việt Nam có khoảng 1,500 xe tăng hạng trung và khoảng 1,000 xe tăng hạng nhẹ. Tất cả những xe này đều được (Nga) chế tạo ngay sau Thế Chiến 2 mà hiện không thể đem đối địch với xe tăng (tối tân) của các nước láng giềng, mà trên hết là Trung Quốc,” ông Murakhovsly nói. “Giữ cho chúng còn trong tình trạng tốt thì không dễ vì các bộ phận thay thế ngày càng không dễ kiếm được thời bây giờ.”



Hai phần ba xe tăng chủ lực và xe lội nước của CSVN do Nga sản xuất, khoảng một phần ba do Trung Quốc chế tạo. Xe tăng của Nga thì hầu hết là hạng trung T54 và T55. Về sau, Hà Nội mua thêm một số T-62. Cũng có tin không chính thức nói Hà Nội đặt mua của Moscow trên dưới 30 chiếc T-90.



Theo ông này, ngay như ở nước Nga, xe tăng T-72 và T-72B3 tân trang cho tối tân hơn cũng bán mỗi chiếc khoảng $1.3 triệu, nếu cộng thêm phí tổn chuyển vận thì cũng lên đến $1.5 triệu.



“Đối với các loại xe tăng cũ như T-55 và T-62, ít nhất cũng tốn đến nửa triệu đô la và giá nhiều gấp đôi như thế khi được trang bị những lớp giáp bảo vệ, hệ thống điều khiển hỏa lực, kính ngắm quang học và hệ thống bắn hỏa tiễn chống tăng qua nòng đại bác,” ông nói thêm.



Theo ông Murakhovsly, Việt Nam có quyền lựa chọn, nhưng nếu làm đúng cách thì nên mua xe tăng đời mới tối tân và loại bỏ đám xe tăng cổ lỗ. Một hai năm trước, người ta thấy có tin chuyên viên của Israel giúp nâng cấp một số xe tăng T-54 và T-55 của Việt Nam.



Báo chí tại Việt Nam thuật lời ông Alexey V. Popov, tổng lãnh sự Nga tại Sài Gòn, khi gặp giới truyền thông địa phương sáng 9 Tháng Hai, nhân ngày “truyền thống ngoại giao Nga,” nói rằng “bang giao Nga-Việt Nam đang phát triển tốt đẹp." (TN)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét