Ông Già Bến Ngự là tên gọi thân thiết mà cư dân Huế dành cho cụ Phan Bội Châu khi ông bị thực dân Pháp bắt được tại Thượng Hải vào năm 1925 và đem về Hà Nội xử với bản án chung thân khổ sai, nhưng do dư luận quần chúng phản đối quá mạnh, nên nhà cầm quyền thực dân cho an trí cụ Phan tại Bến Ngự, Huế cho đến lúc qua đời năm 1940.
Bài viết này không có ý
định liệt kê ra tiểu sử với những thăng trầm của cuộc đời hoạt động
cách mạng của cụ Phan Bội Châu. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm, xin tự
vào mạng và tra cứu. Nhưng có một điều tôi muốn đề nghị với các
bạn, là những tài liệu do phía CSVN cung cấp sẽ không đúng với thực
tế khách quan. Bạn cần phải đối chiếu và gạn lọc để tìm cho mình
những kiến thức chân thật hữu ích.
Trong bài viết này, tôi muốn
cùng bạn tìm hiểu về sự kiện cụ Phan Bội Châu bị bắt tại Thượng
Hải vào năm 1925 như thế nào? Và qua đó góp một số ý kiến chủ quan
của mình về những đường lối cách mạng của các cụ Sào Nam Phan Bội
Châu và cụ Tây Hồ Phan Châu Trinh.
Năm 1900 cụ Phan Bội Châu đỗ
giải nguyên (đỗ đầu) kỳ thi Hương. Đối với những người mà tấm lòng
của họ luôn đau đáu vì phận số nghiệt ngã của đất nước, của dân
tộc trong gọng kèm cai trị của thực dân Pháp, trước sự bất lực và
thỏa hiệp của triều đình Huế, như cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh
thì dẫu có đi thi, họ cũng không mong thực hiện giấc mộng công hầu
khanh tướng bằng con đường khoa cử, nhất là do tiếp xúc ít nhiều với
“tân thư”, họ đã quá chán ngán lối học từ chương sáo mòn. Cụ Phan
Bội Châu đi thi vì muốn tạo cho mình một danh tiếng khả dĩ đáp ứng
được cái thói tục cổ hủ của người đời, không danh không tiếng thì
nói chả ai nghe! Điều này cũng giải thích cho việc vào năm 1903 cụ
Phan Châu Trinh cũng đã từng ra làm quan với triều đình Huế. Trong
hoàn cảnh của cụ Phan Châu Trinh còn có một mục đích khác, đó là
cụ muốn len lỏi vào tầng lớp quan lại, tìm kiếm những người đồng
tâm, nhưng cả hai cụ Phan đều thất vọng, và chỉ sau một năm, cụ Phan
Châu Trinh từ quan vào năm 1904.
Tài học và chí khí cách
mạng của cụ Phan Bội Châu dần dần đã tạo nên danh tiếng và giúp cho
cụ rất nhiều trên con đường âm kết hào kiệt, bằng hữu cùng chí
hướng.
Năm 1904 cụ Phan Bội Châu cùng
với Cường Để, một hậu duệ của nhà Nguyễn, và khoảng 20 người tâm
huyết đã họp riêng ở nhà ông Nguyễn Hàm, còn gọi là cụ Tiểu La, để
thành lập Duy Tân Hội. Chủ trương của Duy Tân Hội là vận động sự hổ
trợ của mọi tầng lớp nhân dân, đặt nền móng đầu tiên cho phong trào
Đông Du, đưa du học sinh sang Nhật để học hỏi, đồng thời vận động
chính phủ Nhật ủng hộ cho cách mạng Việt Nam để đánh đuổi thực dân
Pháp.
Ngoài một số ít nhân sĩ
Nhật tử tế và thông cảm hoàn cảnh của những nhà cách mạng Việt
Nam, chính phủ Nhật cũng mang những dã tâm riêng, lại thêm sức ép từ
thực dân Pháp nên vào năm 1909, phong trào Đông Du tan vỡ, du sinh Việt
Nam bị trục xuất khỏi nước Nhật, một số ít trốn ở lại Nhật với
đời sống cực kỳ khó khăn, một số lớn chạy về Trung Quốc, Thái Lan.
Tại Quảng Châu, thủ phủ của
tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào năm 1912, Cụ Phan Bội Châu cố gắng vận
động thành lập Việt Nam Quang Phục Hội, nhưng chưa hoạt động được gì
thì cụ bị quân phiệt Trung Quốc Long Tế Quang bắt giam vào ngày 24
tháng 12 năm 1913, mãi tới năm 1917 mới được thả ra.
Vào thời gian này, ngoài tổ
chức Việt Nam Quang Phục Hội, còn có tổ chức Tâm Tâm Xã, và một
trong những sáng lập viên của tổ chức này là Phạm Hồng Thái đã làm
chấn động thế giới với tiếng bom Sa Điện, sự kiện này xảy ra vào
tháng 6 năm 1924.
Cũng vào tháng 6 năm 1924, sau
khi đã tốt nghiệp Đại Học Phương Đông ở Moscow, Hồ Chí Minh đã theo
phái đoàn của Borodine, cố vấn của Quốc Tế Cộng Sản cho trường quân
sự Hoàng Phố ở Quảng Châu vừa được thành lập đầu năm 1924.
HCM bề ngoài là làm thông
ngôn cho Borodine, nhưng nhiệm vụ chủ yếu của HCM là Ủy Viên Đông Phương
Cục của Quốc Tế Cộng Sản, thành lập và kiểm soát các đảng CS tại
Đông Á.
Vừa về tới Trung Quốc, HCM
đã thành lập tổ chức Việt Nam Thanh Niên Cách Mạng Đồng Chí Hội.
Với bản lãnh tuyên truyền đã được huấn luyện ở Liên Sô, lại thêm bản
chất xảo trá ghê gớm, HCM đã dễ dàng lôi kéo khá nhiều thành viên
của Tâm Tâm Xã gia nhập VNTNCMĐCH. Những thành phần khá nổi như Lê
Hồng Sơn, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Lâm Đức Thụ, Vương Thúc Oánh
v.v… đều là người của Tâm Tâm Xã trước đó.
Lâm Đức Thụ làm việc cho HCM,
nhưng bên ngoài thì giấu kỹ cái đuôi cộng sản, hắn tên thật là
Nguyễn Công Viễn, sống ở Hong Kong với nhiệm vụ là đón tiếp những
thanh niên VN được đưa ra khỏi nước. Lâm Đức Thụ đón tiếp những thanh
niên này tử tế, lấy lý lịch và hình ảnh của họ. Những người nào
nghe theo lời dụ dỗ của hắn, gia nhập VNTNCMĐCH thì yên ổn, ngược lại
thì LĐT cung cấp lý lịch và hình ảnh của họ cho thực dân Pháp bắt
để lãnh thưởng và loại trừ bớt chướng ngại sau này cho hoạt động
của CS.
Đầu năm 1925, cụ Phan Bội Châu
tiến hành cải biến Việt Nam Quang Phục Hội thành Việt Nam Quốc Dân
Đảng, điều này đã thực sự biến cụ PBC thành cái gai trong mắt HCM.
Cụ Phan Bội Châu vẫn không thấy được cái đuôi CS qua bộ mặt thơn thớt
nói cười của Hồ Chí Minh, và nhận sự đón rước, thăm nom, liên lạc
của nhóm Lâm Đức Thụ, Hồ Tùng Mậu, Vương Thúc Oánh, là nhóm tay chân
đắc lực của họ Hồ.
Tháng 6 năm 1925, Cụ Phan Bội
Châu đang ở Hàng Châu. Những người trong VNTNCMĐCH muốn tổ chức buổi
giỗ đầu cho liệt sĩ Phạm Hồng Thái ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.
Hồ Chí Minh khẩn khoản mời cụ Phan Bội Châu về tham dự. Trên đường
về Quảng Châu, cụ Phan phải ghé Thượng Hải. Hồ Chí Minh, qua tay sai
đắc lực Lâm Đức Thụ, cung cấp đường đi nước bước của cụ Phan cho
Pháp, thế là cụ Phan Bội Châu bị Pháp bắt ngay tại tô giới Thượng
Hải, sau đó giải về Hà Nội xét xử.
Sau này chính Lâm Đức Thụ
tiết lộ chính Hồ Chí Minh đã ra lịnh cho mình cung cấp tin tức về
cụ Phan Bội Châu cho Pháp để lấy tiền thưởng 20 ngàn đồng. Thời giá
lúc đó nếu hai vợ chồng và hai đứa con mà có 2 đồng tiền lương hằng
tháng là tạm đủ sống. HCM bán cụ PBC cho Pháp lấy tiền thưởng để
hoạt động cho VNTNVMĐCH, đồng thời gây căm phẫn của nhân dân Việt Nam,
có lợi cho công tác tuyên truyền của CS. Năm 1949, tại Thái Bình, Lâm
Đức Thụ cũng bị HCM ra lịnh thủ tiêu để giữ bí mật, nhưng cây kim
trong bọc rồi cũng có ngày lòi ra.
Cũng chính cụ Phan đã đề
cập tới vấn đề bị bán đứng này trong tác phẩm TỰ PHÁN, ở trang
220, cụ Phan viết: “Khi tôi ở Hàng Châu xuất phát, có mang theo 400 $
bạc tàu, tức là số bạc gửi cho ông Trần. Ai dè lúc tôi ra đi mà
thời giờ hành động của tôi đã có kẻ NHẤT NHẤT MẬT BÁO VỚI NGƯỜI
PHÁP”.
Đầu năm 1925 cụ Phan biến
Việt Nam Quang Phục Hội, lúc đó đã khá tan tác, thành Việt Nam Quốc
Dân Đảng, nhưng mãi đến năm 1927 thì VNQDĐ mới chính thức được thành
lập trong nước, và cụ Phan Bội Châu được bầu vắng mặt làm Chủ Tịch
danh dự của Đảng. Những thành viên VNQDĐ đã hai lần tìm cách giải
thoát cho cụ Phan tại Huế nhưng đều thất bại.
Hồ Chí Minh và tay sai của
ông ta chẳng những bán cụ Phan cho Pháp mà còn làm nhiều trò bỉ ổi
để hại những người Việt Nam yêu nước chân chính trong tổ chức VNQDĐ.
Việt Nam Quốc Dân Đảng khởi nghĩa ở Yên Bái vào ngày 10 tháng 2 năm
1930, nhưng trước đó mấy tháng, ở miền bắc xuất hiện nhiều truyền
đơn của cộng sản tố cáo với thực dân Pháp rằng VNQDĐ có dự định
Tổng Khởi Nghĩa quân sự. Những người Việt Nam yêu nước chân thành,
nào có ngờ được những tên cộng sản nham hiểm đã đâm những nhát dao
chí tử vào sau lưng mình!
Những người đảng viên VNQDĐ
đã bị rắn CS cắn vào năm 1930 với cạ́i chết của Nguyễn Thái Học,
Phó Đức Chính và mười một đồng chí khác ở đoạn đầu đài, nhân lực
tan tác, nhưng họ dường như không học được bài học cay đắng từ người
cộng sản, để lại xảy ra một vụ khác cũng không kém phần đắng cay
vào ngày 12 tháng 7 năm 1946, đó là Vụ Án khu phố Ôn Gia Hầu (tức
phố Nguyễn Gia Thiều ngày nay). HCM và Võ Nguyên Giáp, Lê Hữu Qua (sau
này lên tới chức Thiếu Tướng ngành công an, là chú ruột của nhà báo
Lê Phú Khải, tác giả Lời Ai Điếu) tất cả đã âm mưu giết người rồi
giấu xác vào cơ sở của VNQDĐ để vu oan giá họa, sau đó báo cho Pháp
biết.
Lực lượng Pháp lúc này được
trở lại miền bắc VN nhờ hiệp ước Sơ Bộ ký với Hồ Chí Minh. Thế là
Việt Minh của HCM và Pháp liên tay càn quét, tiêu diệt những thành
phần VNQDĐ mà trong con mắt HCM là lực cản của cách mạng cộng sản.
HCM và tay chân của ông ta gian ác và xảo quyệt như thế nhưng Lê Phú
Khải viết trong Lời Ai Điếu rằng người chú Lê Hữu Qua của mình đã
góp công lớn trong việc phá vụ án Ôn Như Hầu, nhưng thực chất là tay
của chú anh ta đã nhúng vào máu của những người VN yêu nước. Và chế
độ CSVN cũng tuyên truyền láo khoét rằng những thành viên VNQDĐ ở phố
Ôn Như Hầu làm tay sai cho Pháp, chuẩn bị làm đảo chánh, lật đổ
“chính quyền cách mạng non trẻ”. CSVN không phải bây giờ mới có bản
chất láu cá như thế, mà từ đời “cha già” của nó đã mang bản chất
vừa ăn cướp vừa la làng.
Chúng bán cụ Phan Bội Châu
cho Pháp để lấy thưởng và đồng thời loại bỏ một cái gai trong mắt,
nhưng trong những tài liệu tuyên truyền của chúng lại ghi rằng: “Ở căn
nhà Bến Ngự, cụ Phan Bội Châu còn treo ở giữa một tấm hình của
Lênin, và trước đây khi còn ở Trung Quốc cụ còn viết sách về Lênin”.
Tôi không thể nào kiểm chứng
vụ này, nhưng cái thói ăn đầu sóng nói đầu gió, hóa phép như mấy
lão tiên trong Phong Thần của cộng sản thì chả ai dám tin nửa chữ!
Tôi chỉ xin trình bày với
các bạn một bằng chứng, cho thấy cụ Phan Bội Châu YÊU Lenin tới cỡ
nào?
Khi cụ Phan Bội Châu đi Bắc
Kinh, qua sự giới thiệu của ông Thái Nguyên Bồi, đã gặp một viên Tham
Tán của Tòa Đại Sứ Nga ở Bắc Kinh mà cụ Phan gọi là LẠP TIÊN SINH.
Cụ Phan hỏi người Nga này về việc có thể cho du học sinh Việt Nam qua
Nga học hỏi không?
Lạp tiên sinh này cho biết,
Nga sẵn sàng hoan nghinh du học sinh VN qua Nga du học, mọi chi phí
chính phủ Nga tài trợ, nhưng ĐIỀU KIỆN là trước khi qua Nga, phải
thừa nhận:
1- Tín ngưỡng chủ nghĩa cộng
sản.
2- Học xong, về nước phải
thực hiện tuyên truyền chủ nghĩa CS.
3- Học thành tài, về trong
nước mình, phải ra sức thực hiện sự nghiệp cách mạng xã hội.
Chi tiết này cụ Phan viết
trong tác phẩm TỰ PHÁN và bỏ lửng ở đó, mà người đọc cũng hiểu
rằng cụ Phan chả tha thiết gì với cái trò cù rủ người Việt Nam làm
tay sai cho cộng sản Nga! Thế thì cụ Phan yêu quý gì Lê Nin mà treo
hình bẹo dáng con quỷ dâm dục, bị bịnh kín Giang Mai mà mãi sau này
người ta mới phát hiện?
Và cũng qua đoạn văn đối đáp
giữa cụ Phan Bội Châu và Lạp Tiên Sinh, những người Việt Nam nào còn
mơ hồ về Hồ Chí Minh, cho rằng Chủ Nghĩa Cộng Sản tìm đến HCM chứ
ông ta không tìm đến CNCS, cho rằng HCM là người yêu nước, có cơ hội
thấy được bộ mặt thật của một tay sai ngoại hạng của CNCS!
Tôi đọc một đoạn văn trong
LỜI AI ĐIẾU của Lê Phú Khải, nói về một buổi gặp mặt giữa bà
Nguyễn Thị Bình với nhà văn Nguyên Ngọc và một số thân hữu, không rõ
ngày tháng năm nào, bà NTB hỏi “Thế thì chúng ta sai từ lúc nào?”.
Mọi người cho rằng bắt đầu sai từ năm 1951 tức là từ đại hội đảng
lần 2, lấy chủ nghĩa Mac Lenin và tư tưởng Mao Trạch Đông làm kim chỉ
nam cho mọi chính sách. Riêng nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng sai từ đại
hội Tour, năm 1920, nghĩa là năm mà những thành phần trong Đảng Xã
Hội Pháp đã được KGB của Nga tách ra thành lập Đảng Cộng Sản Pháp,
và Hồ Chí Minh từ một thành viên Đảng Xã Hội Pháp ngã theo Đảng
Cộng Sản Nga từ đấy. Bà Bình không đồng ý với Nguyên Ngọc, nhưng
sáng hôm sau, bà Bình nó́i “Nguyên Ngọc nói đúng đó!” Chi tiết này
khá ý nghĩa.
Cụ Phan Bội Châu là một người
nhiệt thành yêu nước. Ngay từ thuở 17 tuổi, chưa lập danh, mà cụ đã
dám viết bài hịch “BÌNH TÂY THU BẮC” để thử lòng dân, xem coi dân khí
thế nào? Sau đó khi đã thành danh, song thân qua đời, cụ đã hy sinh
trọn cuộc đời mình, dấn thân vào đường tranh đấu. Những bài văn và
tác phẩm của cụ như Lưu Cầu Huyết Lệ Tân thư, Hải Ngoại Huyết Thư,
Việt Nam Vong quốc Sử v.v… và hằng trăm tác phẩm khác, đã nói lên
tấm lòng vì nước vì dân của cụ. Nhưng phải nói một sự thật như
chính cụ Phan Bội Châu đã từng công nhận, đó là cuộc đời của cụ
Phan là một cuộc đời thất bại. Dĩ nhiên không ai đem thành bại luận
anh hùng, nhưng đứng ở vị trí hậu nhân của cụ Phan vào đầu thế kỷ
21, khi dân tộc và đất nước Việt Nam đang chìm đắm trong vũng lầy tăm
tối của chế độ toàn trị cộng sản, gian ác, dã man, đày đọa người
dân bằng những phương cách thâm hiểm gấp nhiều lần hơn thực dân Pháp ,
chúng ta đã học hỏi được gì từ những bài học mà bản thân cụ Phan
Sào Nam trải nghiệm?
Trước hết xin được tìm hiểu
về tính cách của cá nhân cụ Phan Bội Châu. Đây là lý do nội tại,
chủ quan, đã phần nào khiến cho con đường đấu tranh vì dân tộc, đất
nước của cụ Phan thất bại.
Trong TỰ PHÁN, cụ Phan Bội
Châu viết về mình:
1- Sức tự nhận quá chừng
mạnh, thường bảo trong thiên hạ không có một việc gì không làm xong.
Đó là tội không tự lượng sức mình.
2- Đối với người quá chừng
thật, thường bảo trong thiên hạ không một người nào là không tin được.
Đó là tội không cơ cảnh quyền thuật.
3- Tính người tính việc, chỉ
chăm ở nơi việc lo lớn, đến cớ nhỏ việc mọn, thường tùy tiện xuất
ý làm. Vì vậy hay vì cớ nhỏ mà hại đến mưu lớn. Đó là tội sơ
lược bất tiểu tâm.
Ngoài ra cụ Phan cũng nêu lên
một vài ưu điểm của mình như có tinh thần mạo hiểm, hăng hái, chân
thành với người, có tinh thần cầu thị, thiện chí học hỏi v.v.
Xin được có đôi lời góp ý
về những gì cụ Phan viết về mình.
Phần (1): Cụ nói về tinh
thần duy ý chí. Đây cũng là lỗi lầm của khá nhiều người đi làm
cách mạng lúc tuổi còn trẻ, bừng bừng khí thế, họ không so đo tính
toán nhiều, chỉ một lòng lao về phía trước, cho tới khi va chạm thực
tế thì mới hiểu được đường đấu tranh trăm nghìn gian khổ.
Phần (2): Một người mang chí
lớn như Cụ Phan Bội Châu, đi làm cách mạng cứu nước cứu dân, mà tính
chất quá ngay thật, tin người, không so đo sau trước, thì quả thật là
yếu điểm chí mạng. Dĩ nhiên ngay thật, chân thành là điều quý, nhưng
một người như cụ Phan, khi đi vào biển đời trăm vẻ như thế, dù ta
không mang lòng hại người, nhưng phải ý tứ đề phòng những trò gian
hiểm. Một người chân thành như cụ Phan, mà đặt bên cạnh một siêu sao
ma mảnh như Hồ Chí Minh, đã bản chất gian manh rồi mà còn được quốc
tế CS huấn luyện về tuyên truyền, điệp báo, thì phần thiệt thòi
thuộc về ai đã thấy quá rõ! Hãy nghe chính siêu sao Hồ Chí Minh nhận
xét về cụ Phan Bội Châu: ” Cụ Phan ái quốc thật, nhưng cụ đã quá
già, đầu óc rất khó tiếp thu những trào lưu tư tưởng mới. Cụ lại
quá thành thực, dễ tin người. ” Bởi cụ Phan quá tin người, nên cụ bị
Hồ Chí Minh bán cho Pháp lấy tiền thưởng, mà Võ Nguyên Giáp còn láu
cá khi cho cụ Phan Bội Châu giúp Hồ Chí Minh đếm tiền khi tiết lộ ”
Ở ngôi nhà tranh Bến Ngự, Cụ Phan còn treo giữa nhà tấm hình của Lenin.”
Phần (3): Người đi làm cách
mạng, chỉ chăm chăm vào mục đích lý tưởng lớn, ỷ y vào ý nghĩ chủ
quan, cho rằng người khác cũng cùng tâm ý như mình, không tiểu tâm để
ý đến việc nhỏ, có ngờ đâu thuyền kia có thể bị chìm chỉ vì cái
lổ mọt, anh hùng nhiều khi chết chìm ở lổ chân trâu!
Bây giờ xin điểm sơ qua tình
hình đất nước VN vào đầu thế kỷ 20, đây là những yếu tố ngoại tại,
khách quan, đã khiến cho sự nghiệp đấu tranh của cụ Phan thất bại.
Đầu thế kỷ 20, thực dân Pháp
dựa vào quân khí tân tiến đã từ từ xâm chiếm nước ta từ miền nam
rồi ra tới miền bắc, đặt ách thống trị bóc lột về mọi mặt để cung
cấp nguyên liệu sản xuất cũng như nhân lực lao động cho mẫu quốc.
Triều đình Huế, lúc đầu cũng có những phản ứng chống lại, nhưng khi
thấy ngai vàng bị uy hiếp, thì thái độ biến chuyển, trở thành thụ
động và thỏa hiệp với chế độ bảo hộ, nhiều khi lại tiếp tay với
thực dân đàn áp những phong trào chống Pháp, giết hại kẻ trung lương.
Người dân VN sống dưới hai tầng áp bức, thực dân và phong kiến, đã
trải qua bao điều cay đắng, đời sống bấp bênh đói nghèo, vì thế mà
giặc giả nổi lên khắp nơi. Những phong trào đấu tranh chống Pháp như
của Đề Thám, Nguyễn Thiện Thuật, Phan Đình Phùng, Thủ Khoa Huân,
Trương Công Định, Mai Xuân Thưởng v.v. tất cả đều xuất phát từ lòng
yêu nước. Ngoại trừ phong trào của cụ Phan Đình Phùng còn có nhân
tài Cao Thắng tự chế ra súng trường ở dạng đơn sơ, tất cả những
phong trào khác đều dựa vào dạng vũ khí truyền thống cổ xưa như
giáo, mác, gươm, mã tấu, tầm vông v.v. Chính vì thế mà có nhiều hoàn
cảnh bi thương khi chỉ vài trăm lính Pháp, thậm chí mười mấy người,
cũng đã đủ để đánh hạ một thành lũy của Việt Nam. Tương quan lực
lượng hai bên như thế thì việc đất nước rơi vào tay thực dân Pháp là
điều dĩ nhiên.
Đối với tình trạng dân trí
như thế, hoàn toàn xa lạ với những tư tưởng, khoa học tân tiến, mà
cụ Phan Bội Châu muốn tiến hành cách mạng thiết huyết, lật đổ chế
độ bảo hộ của Pháp thì quả thật là quá mộng mơ, chỉ là một bước
nối dài của những phong trào đấu tranh vũ trang bị thất bại và tan
rã trước đó. Mặc dù cụ Phan Bội Châu cũng nhìn ra được cái nhu cầu
cải tiến tình trạng lạc hậu của cách mạng, thành lập Duy Tân Hội,
tiến hành phong trào Đông Du, đưa du học sinh qua Nhật để học hỏi
những kiến thức mới, đặc biệt về quân sự, và vận động chính giới
Nhật ủng hộ cách mạng Việt Nam đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi VN.
Nhưng cái hiện thực bi ai của cụ Phan chính là khi mình không có nội
lực, ngoại nhân không thấy được lợi lộc gì cho họ, thì dễ gì họ
thành tâm giúp mình làm chuyện lớn? Nghe cụ Phan kể lại thời gian
trước khi sang Nhật lần đầu, đi quyên góp lộ phí, có khi chỉ là 10
đồng bạc, một tài sản lớn của người bạn, ta mới thấy hết được nỗi
lòng của những người đi làm việc lớn trong hoàn cảnh “lực bất tòng
tâm” như cụ Phan.
Thế nhưng cụ Phan lại khăng
khăng đi theo con đường vũ trang đánh Pháp, tới khi Nhật Bản vì dã tâm
riêng mình, thêm áp lực từ phía Pháp, ra lịnh trục xuất du sinh Việt
Nam ra khỏi Nhật, thì coi như những cố gắng của cụ Phan đều đổ sông
đổ biển. Và vì bất cẩn tin người quá đáng, kết cuộc của cụ Phan
là bị an trí ở Huế cho đến cuối đời.
Nhìn bao quát cuộc đời đấu
tranh của cụ Phan, cá nhân tôi có một cảm nghĩ khá chủ quan, rằng bên
cạnh cụ Phan, nhìn tới nhìn lui, không hề thấy một ai có khả năng
làm cố vấn cho cụ. Nếu cụ Phan giống như Lê Lợi, có được bậc tham
mưu lỗi lạc như Nguyễn Trãi, biết nhìn xa trông rộng, góp ý với cụ
Phan điều gì nên làm, điều gì không, lúc nào công thành lúc nào công
tâm, may ra con đường cứu nước của cụ Phan đã không đi vào ngõ cụt như
thế.
Nghĩ thế thôi, chứ với tính
khí khá cực đoan của cụ Phan, đã đặt tín điều thì có sét đánh
cũng không thay đổi, chưa chắc cụ đã nghe theo lời khuyên. Điều này được
chứng minh khi cụ Phan Châu Trinh đã nhiều lần khuyên cụ Phan Bội Châu
đi theo con đường duy tân, KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU NHÂN SINH, dựa
vào Pháp để cải thiện dần dần tình trạng lạc hậu của quốc dân,
khai mở ý thức của dân với tư tưởng dân chủ, dân quyền từ phương tây
truyền tới, rồi ra sẽ giành được độc lập nước nhà. Mặc dầu trong
tác phẩm Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư, cụ Phan Bội Châu cũng đề cập tới
Khai Dân Trí, Chấn Dân Khí, Thực Nhân Tài (bồi dưỡng nhân tài), nghe
khá tương tự như chủ trương của cụ Phan Châu Trinh, nhưng trong thực tế
cụ Phan Bội Châu coi chủ trương khai mở ý thức DÂN CHỦ cho quốc dân
của cụ Phan Châu Trinh là không tưởng. Cụ từng nói với cụ Phan Châu
Trinh: “Nhân dân ngu muội đói khổ, nay mình đem những lý luận cao siêu
mà áp dụng không sao tránh khỏi những việc lảo đảo ngã nghiêng… Ôi
dân chủ! Dân không còn nữa thì chủ vào đâu?”
Cho mãi đến khi bị Pháp an
trí tại Huế, thời gian di dưỡng đã bào mòn tính khí, trước cái tang
của người bạn tri kỷ, đồng tâm chí nhưng khác đường là cụ Phan Châu
Trinh vào năm 1926, cụ Phan Bội Châu đã có những lời thật lâm ly bi
thiết, cụ nhận ra con đường của cụ Phan Châu Trinh là cực kỳ đúng
đắn.
Nhưng nói cho cùng, với cái
nhìn sâu sắc và tiến bộ như của cụ Tây Hồ Phan Châu Trinh, cuối cùng
cũng bị một sự kiện bất ngờ vào tháng 3 năm 1908, vụ CỰ SƯU KHẤT
THUẾ (Phong trào chống sưu thuế ở Trung Kỳ), tự phát xảy ra, ngoài ý
liệu của các nhà cách mạng Việt Nam, đã làm đảo lộn mọi toan tính
của cụ Phan Châu Trinh, và khiến cho nhiều người tâm huyết trong phong
trào Duy Tân bị đàn áp, riêng cụ Phan Châu Trinh bị ̣đày ra Côn Đảo.
Số mệnh của đất nước chăng? Một vì sao sáng đầy trí tuệ vụt tắt
vào năm 1926 để đất nước cuối cùng rơi vào tay lũ cộng sản mọi rợ,
gian ác, thủ đoạn nào cũng dám làm, đưa đất nước và dân tộc vào
bóng đêm thảm đạm suốt gần một thế kỷ qua.
Dù thất bại, nhưng những bậc
tiền bối như hai cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh mãi mãi ghi đậm
dấu ấn hào hùng trong dòng sử Việt. Trong công cuộc đấu tranh hiện
nay nhằm giải thể chế độ CSVN, giành lại những quyền sống căn bản
của con người, chúng ta học hỏi được gì từ hai cụ Phan?
Chúng ta cách hai cụ Phan gần
tròn một thế kỷ, nhưng hiện nay xem ra KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU
DÂN SINH vẫn là chủ trương hữu ích mà chúng ta nên hướng tới. Trong
bộ máy tuyên truyền của chế độ CSVN, dân trí vẫn u mê lầm lạc đấy
thôi, vẫn tin tưởng “bác” là người vì dân vì nước!
Những lễ hội chém trâu, chém
lợn rùng rợn dã man với những tiếng reo hò đầu năm, những tranh
giành lộc mới, mẻ đầu sứt trán vẫn có hằng ngàn người tham dự,
trong khi lại vô cảm trước những cảnh bất công, trước nhục mất nước
mất biển vào tay tàu khựa. Đất nước ta, dân tộc ta phần số thê lương
đến như thế sao?
Trần Thảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét