Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Các thuyền nhân VN được cho tạm tá túc ở Jakarta qua cuối tuần

Cát Linh, RFA

Bà Trần Thị Lụa (áo xanh) tại tòa án Bình Thuận ngày 1/9/2016.
File photo

Tất cả 18 người trên chiếc thuyền vượt biên được tạm thời đưa đến một nhà nghỉ ở Jarkata từ hôm nay cho đến ngày thứ Hai 13/2/2017. Cô Ngọc Nhi, từ Úc, cho Đài Á Châu Tự Do biết qua điện thoại rằng toàn bộ chi phí ăn, ở của nhóm người này sẽ được quỹ Gofundhome của bà Shira Sebban giúp chi trả.
Quỹ Gofundhome do bà Shira Sebban lập trên mạng hồi năm 2016 sau khi biết trường hợp của gia đình chị Trần Thị Thanh Loan. Bà Shira Sebban quyên góp được 10 ngàn đôla Úc và nhận cấp dưỡng cho 4 đứa con của vợ chồng chị Loan cho đến khi vợ chồng chị mãn án tù.

Ông Timbun, văn phòng trưởng văn phòng di trú Jakarta cho đài RFA biết hiện tại ông không thể đưa ra câu trả lời nào về trường hợp của nhóm người vượt biên này. Ông nói rằng họ cần phải có những người đại diện pháp lý ở Indonesia để giúp họ làm giấy tờ. Nhưng hôm nay là ngày cuối tuần nên tất cả các văn phòng đều đóng cửa.

Hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về việc chính phủ Indonesia sẽ cho những người Việt Nam này tạm cư, cho tiếp tục lên đường sang Úc hay gửi trả họ lại về Việt Nam?

Đài Á Châu Tự Do sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và gửi đến quý thính giả những thông tin mới nhất.


Tin liên quan: Nhóm người vượt biên lo sợ bị trả về Việt Nam


Một kênh truyền hình của Úc đưa tin một con tàu đưa những người vượt biển đến Úc hôm 15/12/2010 AFP photo

Tin mới nhất liên quan đến nhóm 18 người trong hai gia đình người Việt vượt biên bị tạm giữ ở Indonesia cho biết sáng nay họ bị đưa đến văn phòng xuất nhập cảnh chờ làm thủ tục.

Nói chuyện với phóng viên Cát Linh của Đài Á Châu Tự Do RFA qua điện thoại, bà Trần Thị Lụa cho biết bà và Trần Thị Thanh Loan cùng 16 người trên chiếc thuyền đi vượt biên lần 2 bị đưa đến văn phòng xuất nhập cảnh Indonesia lúc 6:30 sáng nay thứ Bảy 11/02/2017, giờ địa phương.

Một nhân viên di trú, có tên Dunavi, qua điện thoại của bà Lụa, nói với Cát Linh:

"Cảnh sát dẫn những người này đến và giao cho chúng tôi. Chúng tôi chưa biết là sẽ  trục xuất họ về Việt Nam hay có biện pháp nào khác. Chúng tôi đang chờ quyết định của người có thẩm quyền ở đây."

Người này cũng nói thêm là "phần lớn khả năng họ sẽ bị trả về Việt Nam".
Lo sợ bị đưa về VN, xin cứu giúp

Bà Trần Thị Lụa bày tỏ sự lo lắng trước những gì đang diễn ra, nói rằng:

"Xin giúp chúng tôi. Đi về nước là chúng tôi ở tù đến chết.  Gia đình cho hay tôi và chị Loan đang bị truy nã."

Hầu hết những người này đều không thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

Họ rời Việt Nam váo sáng mùng 4 Tết âm lịch vừa qua. Cho đến chiều 14 tháng Giêng âm lịch, tức ngày 9/2/2017, ghe của họ bị chết máy trong hải phận Indonesia, được cảnh sát và  người dân địa phương kéo vô bờ.

Nói với Đài RFA sáng 10/2 trong lúc bị tạm giữ ở Indonesia, bà Lụa cho biết: “Tui nói với cảnh sát Indonesia là đừng trả chúng tôi về Việt Nam, vì chúng tôi sẽ bị đi tù. Tôi đưa giấy ở tù, đưa hình ra cho cảnh sát thì họ nói là “no, họ không đưa chúng tôi về Việt Nam đâu”.

Cũng trong cuộc trả lời ngắn với RFA tại nơi bị tạm giữ, bà Lụa bày to: “Cũng xin các đài các anh lên tiếng giúp tụi em với. Làm sao lên tiếng cho tụi em đừng bị trả về. Nếu mà về thì nó cho em mục xương luôn đó. Em cũng có liên lạc về nhà và anh Đôn cho biết nó đã phát lệnh truy nã em và Loan rồi.”

Đây là lần thứ 2 nhóm người Việt này vượt biên tìm đường sang Úc, sau khi bị trả về và bị Việt Nam tuyên án tù hồi năm 2015.

Đài Á Châu Tự Do chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật các tin tức sớm nhất có thể về trường hợp của những người Việt Nam vượt biên này.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét