Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

11191 - Thời sự quốc tế



Kết quả hình ảnh cho venezuela

Chỗ nào nữa thì chưa rõ, chứ ở Venezuela quân đội có vẻ là quân đội nhân dân. Mặc dù tay cầm quân (được ăn lộc nhiều) tuyên bố ủng hộ tên độc tài béo múp Maduro nhưng binh lính vẫn quyết không trấn áp người biểu tình, không chĩa mũi súng vào những người "cá nước" của họ.

Đã có vài chục người chết trong tổng số hàng triệu người biểu tình đòi lật đổ chế độ độc tài, nhưng họ không phải nạn nhân của quân đội, mà do đám vệ binh quốc gia ăn lộc của Maduro gây ra. Những người "hy sinh" ấy chết không uổng, họ đang bắc cầu cho dân chủ.


Và điều nữa rất đáng nói, hơn hẳn ở xứ khác, lực lượng cảnh sát (có nơi gọi là công an) tuyệt đối không tham gia đàn áp người biểu tình, chỉ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự. Maduro không có tí ti quyền hành với cảnh sát, chứ nói gì chuyện chăng câu khẩu hiệu "Còn Ma còn mình", ai thèm nghe.


Người dân Venezuela sau thời gian dài là nạn nhân của đường lối mà H.Chavez và Maduro theo đuổi, giờ thực sự hiểu cái hình mẫu thối nát đã đẩy họ xuống hố bùn là thứ gì. Họ đoạn tuyệt với cái gọi là Cubazuela, hay Vinazuela, quyết trở về Venezuela "giãy chết" ngày nào.


Nghèo đói mà vẫn tỉnh táo, đó là dân trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét