Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

11753 - “ Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế”!?

Phương Thảo

Thế nhưng trong những ngày này, mọi thứ gần như tê liệt để chào đón Trump Kim. Thiệt hại kinh tế không biết sẽ đến chừng nào đối với những người dân thường và nền kinh tế nói chung. Singapore đã bỏ ra 12 triệu đô la cho hội nghị thượng đỉnh năm 2018, Việt Nam chắc không bỏ ra cũng xấp xỉ chừng đó để có được cái danh “Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế” trong vài ba ngày. 



Trái táo so với trái lê

Cả thế giới cả tuần lễ nay đều nhắc tới Hà Nội và trong ba ngày từ 26-28, tầng suất lặp lại còn tăng lên hơn gấp bội lần khi hàng ngàn phóng viên của gần như mọi hãng thông tấn đều có mặt để đưa tin. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi quan chức Việt Nam lên tiếng đảm bảo an ninh cho cuộc họp mặt lần này. 

Người dân Hà Nội cũng có dịp ăn ké khi in cờ, áo thun và các đồ lưu niệm có in hình Trump-Kim để bán. Thậm chí còn có cả vài trăm người cắt tóc theo kiểu tóc của Kim hay Trump. 

Không ai có thể chối cãi rằng đây là một dịp tốt để Hà Nội tự lăng xê mình và lôi cuốn khách du lịch quốc tế. Bà Nguyễn Phương Hoa, phó Bộ trưởng Bộ Văn Hoá Thể thao và Du lịch cho biết Hà Nội muốn thu hút 18 triệu du khách đến Việt Nam trong năm nay với mức quảng cáo khiêm tốn chỉ 2 triệu đô la. 

Theo bà Hoa đây là lúc để cho người ta thấy rằng Việt Nam là một quốc gia “ phát triển năng động, với mô hình sáng tạo kinh tế xã hội thành công, người dân thân thiện, văn hoá phong phú và đầy tính lịch sử” cũng như “ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước như là một điểm đến hấp dẫn an toàn cho du lịch và đầu tư.” 

Bà Hoa cũng đã đơn cử trường hợp Singapore vào năm ngoái khi bỏ ra chừng 12 triệu đô la Mỹ cho hội nghị thượng đỉnh lần một đã thu về được gấp 10 lần chừng đó. Tuy nhiên sự so sánh đó là khập khiễng khi so trái táo Singapore với trái lê Việt Nam khi hai quốc gia hoàn toàn khác biệt về cơ sở hạ tầng, dịch vụ dành cho du khách. 

Chỉ mới ngay trước ngày hội nghị, tất cả các du khách đã đặt phòng ở các khách sạn lớn trung tâm Hà Nội đã bị huỷ phòng để nhường chỗ cho khách VIP. Và dĩ nhiên những khách này sẽ không hài lòng một chút nào và chắc chắn là họ sẽ “ một đi không trở lại” và đây là một hành động quảng cáo không hay một chút nào. 

Bên cạnh đó, diễn viên giả Kim Jong Un, Howard X một người Úc, đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vì cho rằng “ đây là một việc rất nhạy cảm” đã làm cho người ta nghĩ về một Việt Nam không có óc hài hước, xác định thêm ý kiến trước giờ rằng các quốc gia và lãnh đạo độc tài thường sợ châm biếm cũng như thiếu tự do biểu lộ. 

Ông Howard còn gợi ý rằng nếu cho người đi theo bảo vệ ông thì chắc chắn sẽ còn lôi cuốn được sự chú ý của truyền thông liên tục miễn phí trong nhiều ngày. Nhưng có vẻ “Hà Nội chỉ đủ chỗ cho có một Kim Jong Un”.

Cả hai diễn viên đóng giả Kim Trump này đã từng ở Singapore năm rồi mà không hề bị phiền phức từ phía chính phủ sở tại như lần này ở Việt Nam. Ông Howard X đã tuyên bố việc trục xuất ông là “ một việc làm ngu xuẩn và chỉ làm cho Việt Nam có vẻ tệ hại hơn đi”.

Ông Howard X còn may là chỉ đóng giả Kim Jong Un và bị trục xuất, nếu lỡ đóng giả ông Hồ hay ông Trọng thì chắc chắn sẽ bị tù mọt gông vì tội “ phỉ báng lãnh tụ.” 

Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế!?

Hà Nội đã cho ngưng lại mọi hoạt động để đón mừng hai lãnh đạo cao cấp đến dự hội nghị thượng đỉnh. Hà Nội đã tự hào cho mình là “ Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế” như báo Thanh Niên đã cho lên trang nhất một cách tự hào. 

Sáng sớm ngày 26 tháng 2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Việt Nam tại cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng sơn. Đông đảo “người dân” được điều động ra đón mừng lãnh đạo độc tài trong mưa gió mà nghe đâu huy động lên tới tận năm ngàn người. 

Có thể thấy người lớn hồ hởi, tươi cười vẫy cờ hoa khi ông Kim tới nơi. Trong khi đó, một nhóm vài chục học sinh mặc áo mưa mỏng, co ro trong cái lạnh buốt vùng biên giới từ năm sáng. Các em nhỏ có lẽ phải chờ mấy tiếng đồng hồ trong gió lạnh chỉ để có thể thấy Kim vẫy tay đi lướt qua trong tích tắc. 

Thương cho các em nhỏ phải đội mưa một, thì đau xót cho những cái đầu non trẻ bỗng nhiên bị gieo rắc tâm tưởng “ được hân hạnh đi đón tiếp” nhà lãnh đạo cộng sản độc tài đã từng sát hại cả người thân để củng cố địa vị.

Ở sân bay Nội Bài, khi Trump vừa xuống khỏi máy bay, thì cũng có một nữ sinh "duyên dáng trong bộ áo dài màu xanh, tóc dài, tươi cười cầm bó hoa tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump". Cô có đầy cảm xúc tự hào được "vinh dự" ra tận chân cầu thang để tặng bó hoa cho Tổng Thống Trump mà ông ta chỉ cầm bó hoa chưa đầy 5 giây thì đã giao lại cho một cận vệ cầm đi chỗ khác. Một cô sinh viên năm thứ hai  đã "thực sự ấn tượng vì sự hòa nhã, lịch sự, dễ mến từ ngài Tổng thống Mỹ" dù chỉ tiếp xúc với ông ta vài giây. 

Người dân cũng không ít người tự hào vì Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh với hi vọng nền kinh tế sẽ được kích thích khi các nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là một điểm đến an toàn. Người dân Hà Nội cũng háo hức cầm cờ đứng hai bên đường để chào đón ông Trump - điều khó có thể thấy được ở các quốc gia Âu Châu. 

Thế nhưng trong những ngày này, mọi thứ gần như tê liệt để chào đón Trump Kim. Thiệt hại kinh tế không biết sẽ đến chừng nào đối với những người dân thường và nền kinh tế nói chung. Singapore đã bỏ ra 12 triệu đô la cho hội nghị thượng đỉnh năm 2018, Việt Nam chắc không bỏ ra cũng xấp xỉ chừng đó để có được cái danh “Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế” trong vài ba ngày. 

Kết quả của cuộc hoà giải chưa ai biết được ra sao, nhưng Ngoại trưởng Mỹ đã có hé ra chút rằng sẽ có cuộc hội đàm Trump Kim kế tiếp. Chưa biết quốc gia nào lại được tự hào kế tục Việt Nam làm “ Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế” tiếp theo sau. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét