Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

11185 - Màn sụp đổ nhìn thấy trước của hãng hàng không quốc gia Việt Nam



Làm nhiều, lương thưởng ít là những gì đang xảy ra với cán bộ, công nhân viên chức của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines. Trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch Mậu Tuất 2018, những thân phận thấp cổ bé họng ấy đang nhờ internet chuyển đi những lá đơn kêu oan đến mọi người, mọi cấp ngành.

Nhân viên thời vụ Vietnam Airlines - làm nhiều thưởng ít!

Không biết với nhân viên bay chuyến như thế nào, nhưng nhân viên làm văn phòng thì chắc chắn còn khổ sở hơn nữa, vì bị bót lột tới tận cùng. Chị Bùi Mai Hiền, một người trong cuộc nói: “Nhân viên thời vụ Vietnam Airlines những năm gần đây đang rên xiết trong sự bất công và bóc lột của chính sách: lễ tết không có thưởng hoặc không đáng kể. Bay trong dịp lễ tết, tiếp viên không hề được cộng tiền hay bù ngày nghỉ. Nghỉ thai sản (9 tháng bầu và 6 tháng nghỉ sinh) hoàn toàn không lương và không có bất cứ một chế độ gì. Đóng tiền công đoàn đều đặn hàng tháng nhưng chưa bao giờ biết mặt cán bộ công đoàn và tất nhiên, không bao giờ được bênh vực quyền lợi

Có ở nơi đâu, nhân viên phải tự mua đồng phục lao động (bộ vest, áo dài, giày, vali...) mà còn với giá áp đặt cao ngất. Thậm chí, lứa tiếp viên mới còn phải tự trả tiền chi phí đào tạo cho hãng, tới vài chục triệu. Giờ chắc chỉ còn nước họ phải trả cho xe bus đi và về hàng ngày từ đội bay tới sân bay là trọn bộ! (điều đang sắp xảy ra)

Tham nhũng và bất công đã quá nặng nề trong hãng hàng không quốc gia Việt Nam!!!
  

Vé bán mắc như măng mùa đông mà Vietnam Airlines vẫn than khổ, than lỗ, than rằng nợ. Chỉ có cách cắt cái đuôi định hứơng xã hội chủ nghĩa thì mới sẽ giảm được các chi phí nuôi bộ máy tứ trụ, con ông cháu cha ... Ấy vậy mà họ không cắt đuôi, thay vào đó họ cắt thân mình, tăng giờ làm đối với nhân viên và trả lương ngày càng eo hẹp trong thời buổi vật giá leo thang. Có mỗi "cán bộ " thì không bao giờ thấy lỗ, chỉ có nhân viên thấp cổ bé họng là khó khăn. Với mức đãi ngộ ngày càng ít đi, nhiều người tỏ ý định muốn rời Vietnam Airlines để tìm đến các hãng hàng không tư nhân, nhất là các hãng ngoại quốc để có mức lương và đãi ngộ cao hơn.”

Nói chính xác là nhân viên Vietnam Airlines la làng khi cấp lãnh đạo trên cao ăn chia không đồng đều...Những tờ đơn của nhân viên hãng gửi đi khắp nơi trong những ngày gần đây còn thiếu nội dung nội về chuyện cạy hành lý ăn cắp đồ của khách hàng. Quản lý yếu kém mà luôn muốn làm đầu của người ta thì tất cả phải cùng nhau ráng chịu.

Vietnam Airlines có thể sẽ không giải tán, Vietnam Airlines đang tìm đường bán. Trong trường hợp này thì luôn có người sẵn sàng mua, “người mua” sẽ thay máu. Việc “thay sườn-Đổi máy” thì lúc nào cũng tốt, chỉ e rằng hãng hàng không quốc gia nước ta rơi vào tay anh “bạn vàng” là Trung Quốc thì lúc nào cũng sẵn sàng.

Ông Phan Thành Trung, một giảng viên kỳ cựu cho biết: “Có nhiều em là cựu sinh viên của tôi hỏi ý kiến là có nên chuyển từ Vietnam Airlines, VietJet, … qua Bamboo Airways khi mà hãng này (thực chất chưa được gọi là Hãng Hàng Không khi chưa được cấp phép kinh doanh Vận Chuyển Hàng Không) tuyển dụng với chế độ đãi ngộ cao hơn rất nhiều so với thị trường lao động trong ngành? Với quan điểm cá nhân, tôi trả lời rằng: Hãy bình tĩnh!

Vietnam Airlines mà còn cầu cứu thì nghĩa là kinh tế nhà nước sắp sụp đổ, không thể cứu được. Vietnam Airlines toàn là con ông cháu cha. Hệ thống quốc doanh đang chết, ngân sách của đảng cộng sản đang chết, guống máy đi đến bế tắc trong năm mới Kỷ Hợi 2019 sẽ đưa đến thay đổi thể chế. 

Hàng Không Việt Nam sập tiệm chỉ còn tính bằng giờ, khách hàng chỉ cần nhìn khuyến mãi giá r thì đủ ước lượng cho những gì xảy ra gần tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét