Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

2608 - Vòng quanh thế giới ngày 6/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Bỉ: Nhân danh Allah, khủng bố Abdeslam thách thức công lý Bỉ

Hình vẽ phiên tòa xử Salah Abdeslam, nghi phạm duy nhất còn sống sót sau loạt khủng bố Paris năm 2015, Bruxelles, ngày 05/02/2018. REUTERS/Yves Capelle

Salah Abdeslam, thủ phạm sống sót duy nhất trong vụ thảm sát 130 người tại Pháp tháng 11/2015 và nổ súng chống cự cảnh sát Bỉ vào tháng 03/3016, bị kết án 20 năm tù.
Trong phiên xử vụ án thứ hai tại Bỉ, Salah Abdeslam, công dân Pháp gốc Maroc và một tòng phạm phải trả lời về vụ nổ súng chống cự nhân viên công lực gây thương tích cho ba cảnh sát Bỉ vào tháng 03/2016. Theo AFP, trong phiên xử ngày 05/02/2018 tại toà tiểu hình, Salah Abdeslam chọn thái độ im lặng, thách thức. Phát biểu duy nhất là lời tuyên bố « chỉ tin vào Allah nên không sợ công lý của con người ».


2. Tin Mỹ: Không nhận công dân bị Mỹ trục xuất, khỏi nhận viện trợ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa cắt viện trợ và áp đặt chế tài lên các nước từ chối nhận công dân của họ bị Mỹ trục xuất.
Tại buổi gặp gỡ các giới chức Bộ An ninh Nội địa hôm 2/2, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định rằng ông biết cách đảo chiều. “Nếu họ không nhận lại công dân của họ, chúng ta sẽ ban hành lệnh trừng phạt, sẽ áp đặt thuế quan lên các nước đó,” ông Trump nhấn mạnh. Ông còn quả quyết thêm rằng: “Họ sẽ phải nhận lại công dân của họ khẩn trương tới mức chóng mặt.”


3. Tin Trung Cộng: TC gần hoàn thành quân sự hóa Biển Đông

Các công trình hoàn tất của Trung Quốc trên đá Vành Khăn năm 2017
Các công trình hoàn tất của Trung Quốc trên đá Vành Khăn năm 2017
 Courtesy AMTI (CSIS)

Mạng báo Inquirer của Philipines vào ngày 5 tháng 2 có bài viết đặc biệt nêu rõ những không ảnh từ một nguồn gửi đến báo này cho thấy Trung Quốc hầu như hoàn tất chuyển bảy bãi đá tại quần đảo Trường Sa thành những pháo đài. Đây là nỗ lực nhằm thống trị Biển Đông của Bắc Kinh.
Phóng viên Fances Mangosing của Inquirer tường trình rằng hầu hết những không ảnh như thế được chụp từ tháng 6 đến tháng 12 năm ngoái từ độ cao 1500 mét. Các ảnh đều cho thấy 7 đá mà Trung Quốc bồi lấp thành đảo nhân tạo đang trong giai đoạn cuối cùng phát triển những căn cứ không quân và hải quân. Trung Quốc sẽ sớm lập nên những tiền đồn quân sự trên các đá Chữ Thập, Châu Viên, Gaven, Gạc Ma, Vành Khăn, Subi, Tư Nghĩa. Từ những pháo đài đó, sức mạnh Trung Quốc sẽ bao quát khắp cả khu vực.


4. Tin Mỹ: Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ có tân Chủ tịch

Ông Jerome Powell tuyên thệ nhậm chức ngày 5/2 trở thành Chủ tịch thứ 16 của Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, với cam kết ủng hộ tăng trưởng kinh tế và một thị trường việc làm lành mạnh.
Ông Powell, 65 tuổi, kế nhiệm bà Janet Yellen, phụ nữ đầu tiên lãnh đạo ngân hàng trung ương của Mỹ trong lịch sử 100 năm của định chế này. Tổng thống Donald Trump chọn ông Powell sau khi quyết định phá vỡ truyền thống hiện tại và không để cho bà Yellen làm thêm một nhiệm kỳ thứ nhì 4 năm. Bà Yellen là Chủ tịch đầu tiên của Quỹ Dự trữ Liên bang trong 40 năm qua không được tái chỉ định thêm một nhiệm kỳ nữa.


5. Tin Mỹ: Tên lửa khổng lồ của SpaceX sẵn sàng phóng thử

Elon Musk, CEO của Space X, một công ty chuyên sản xuất thiết bị vũ trụ, chuẩn bị phóng thử tên lửa mạnh nhất thế giới hiện nay: Falcon Heavy, vào rạng sáng ngày 7/2 theo giờ Việt Nam.


Do tỷ lệ thất bại cao của các chuyến bay được thử nghiệm trước đó, người ta chỉ sử dụng hàng hoá tượng trưng trong chuyến bay này. Chiếc Tesla mui trần màu đỏ Musk đang sử dụng kèm theo một hình nộm mặc bộ đồ phi hành gia trên ghế ngồi lái sẽ được phóng đi. Đây là một ý tưởng quảng cáo 2 trong 1 vì Musk cũng là đồng sáng lập hãng Tesla Motor.


6. Tin Hàn Quốc: Mike Pence sẽ gặp Kim Yong Nam ?

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hoặc một giới chức cao cấp khác có thể sẽ gặp các đại diện của Bình Nhưỡng nhân Thế Vận Hội Mùa Đông tại Hàn Quốc. Trên đây là tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với báo chí quốc tế tại Peru.
Trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm thứ Hai 05/02/2018 tại thủ đô Lima, Peru, nhân vòng công du châu Mỹ Latinh, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Hoa Kỳ « không loại trừ trường hợp » tiếp xúc với Bắc Triều Tiên. Trước câu hỏi liệu phó tổng thống Mike Pence, khi dự khán Thế Vận Hội ở Hàn Quốc, sẽ tiếp xúc với phái đoàn Bắc Triều Tiên, ngoại trưởng Mỹ trả lời là sẽ « tùy nghi ứng biến ». Người dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên là chủ tịch Quốc Hội Kim Yong Nam (Kim Vĩnh Nam).


7. Tin Việt Nam: Vietnam Airlines vẫn bay thẳng Mỹ dù thua lỗ

Hãng hàng không nhà nước Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục mở các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, dù lợi nhuận không khả quan.
Các chuyến bay thẳng dự kiến sẽ được mở vào cuối năm 2019, với khả năng mở chặng bay đầu tiên giữa thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles. Tuy nhiên ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines dự báo công ty có thể sẽ lỗ đến 150 triệu đôla trong 5 năm đầu tiên, theo báo VnExpress. Hầu hết hành khách giữa các chuyến Hoa Kỳ - Việt Nam là khách du lịch, du học sinh và cộng đồng Việt kiều tại Hoa Kỳ về thăm người thân. Đây là nhóm khách hàng hay chọn các chuyến bay giá rẻ, nhiều chặng chứ không nhất thiết là bay thẳng.


8. Tin Mỹ: Luật sư của TT Trump khuyên không nên để Mueller phỏng vấn

WASHINGTON, DC (NV) – Các luật sư của Tổng Thống Donald Trump vừa khuyên ông không nên để cho ông Robert Mueller thẩm vấn, theo nhật báo The New York Times hôm Thứ Hai, dẫn nguồn từ bốn người được cho biết sự việc.
Ông Mueller được Bộ Tư Pháp bổ nhiệm làm điều tra viên đặc biệt trong vụ Nga bị tố cáo thông đồng với ban vận động tranh cử của Tổng Thống Trump. Các luật sư của tổng thống lo rằng, ông Trump, một người có một lịch sử đưa ra những tuyên bố giả tạo và nói ngược với chính lời mình nói, có thể bị truy tố tội nói dối với các nhà điều tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét