Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

3032 - Lewinsky: Vụ bê bối Clinton là một 'lạm dụng quyền lực'


BBC



Lewinsky và Tổng thống Clinton có một cuộc tình 'lác đác' bắt đầu vào năm 1995Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionLewinsky và Tổng thống Clinton có một cuộc tình 'lác đác' bắt đầu vào năm 1995

Monica Lewinsky, cựu thực tập viên Nhà Trắng, người có quan hệ với cựu tổng thống Bill Clinton, cho biết đó là một "lạm dụng quyền lực" về phía ông.
Cô Lewinsky lúc đó 22 tuổi khi dính dáng vào mối quan hệ lãng mạn với vị Tổng thống hơn cô 27 tuổi. Lewinsky vừa viết một bài tiểu luận cho tạp chí Vanity Fair, phản ánh về các sự kiện sau khi phong trào #MeToo. Lewinsky cũng tiết lộ rằng cô đã bị chẩn đoán với hậu chấn thương tâm lý (PTSD) sau vụ bê bối.
Tình trạng này là do "bị công khai phê phán và tẩy chay" khi quan hệ tình cảm bị báo chí bàn tán trong truyền thông và ở tòa.
Tin tức về mối quan hệ của họ thống trị các chương trình tin tức của Mỹ vào năm 1998 và 1999, sau khi Tổng thống Bill Clinton bác bỏ quan hệ đó trước khi thú nhận là có "liên hệ thân mật không đúng đắn" với cựu thực tập viên Nhà Trắng.
Các dân biểu Hạ viện đảng Cộng hòa sau đó khởi sự tố tụng hình sự đối với Tổng thống, lập luận rằng ông đã nói dối các nhà điều tra liên bang. Nỗ lực đó cuối cùng thất bại, và ông Clinton nắm quyền cho đến năm 2001.


Monica Lewinsky và Bill ClintonBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionScandal nổ ra sau khi một người bạn của cô Lewinsky ghi lại những cuộc trò chuyện của họ

Trong bài tiểu luận, bà Lewinsky, 44 tuổi, nói rằng bà vẫn xác nhận lời khai năm 2014 rằng mối quan hệ của họ có sự đồng thuận, nhưng trầm ngâm về "sự khác biệt quyền lực to lớn" tồn tại giữa hai người.
Bà Lewinsky nói rằng vào thời điểm bà có ''hiểu biết hạn hẹp về hậu quả" và hối tiếc về quan hệ này mỗi ngày.
"Từ điển định nghĩa "sự chấp thuận là gì? "Để cho phép điều gì đó xảy ra," bà viết.
"Và điều gì đó có ý nghĩa gì trong trường hợp này, với tương quan quyền lực giữa vị trí của ông ấy, và tuổi tác của tôi? ... Ông ấy là sếp của tôi, ông ấy là người có quyền lực nhất trên hành tinh này. Ông ấy lớn hơn tôi 27 tuổi, với đủ kinh nghiệm cuộc sống để hiểu rõ hơn. "


Monica Lewinsky, with her head down, being escorted in 1998 archive shotBản quyền hình ảnhAFP
Image captionCông tố viên đặc biệt Kenneth Star cố gắng ép cô Lewinsky làm chứng chống lại ông Clinton

Kể từ khi tái xuất hiện trước công chúng vào năm 2014, bà Lewinsky đã thường xuyên lên tiếng công khai chống lại ức hiệp trực tuyến, tự gọi mình là "bệnh nhân zero" về xu hướng Internet.

Phong trào #MeToo

Trong bài tiểu luận nói trên, Lewinsky cũng thảo luận về phong trào công khai chống lại quấy rối tình dục và hành hung ngày càng phát triển của phụ nữ.
Cô viết rằng đã rơi nước mắt sau khi được một trong những nhà lãnh đạo của phong trào #MeToo liên lạc, bày tỏ sự cảm thông rằng cô Lewinsky đã "quá đơn độc" trong suốt sự việc.
Lewinsky viết: "Cách cô lập là một công cụ mạnh mẽ đối với người chinh phục, và tôi không tin rằng nếu chuyện này xẩy ra hôm nay tôi sẽ thấy cô độc.
"Có một số người cảm thấy những kinh nghiệm tại Nhà Trắng của tôi không có chỗ trong phong trào này, vì những gì xảy ra giữa Bill Clinton và bản thân tôi không phải là hành hung tình dục, mặc dù bây giờ chúng ta nhận ra rằng đó là một sự lạm dụng quyền lực".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét