Ông Oscar Munoz,
CEO của United Airlines
CEO Oscar Munoz của hãng United
Airlines cho hay ông sẽ không từ chức mặc cho phản ứng dữ dội của nhiều người
trên thế giới khi một hành khách bị lôi ra khỏi máy bay của hãng này hôm Chủ nhật
9/4 để nhường chỗ cho bốn nhân viên của hãng.
Các luật sư của vị hành khách
này, bác sĩ David Đào, đưa ra bản thông cáo hôm thứ Ba 11/4 khẳng định danh
tính của ông và cho biết ông và gia đình đang "chỉ tập trung vào chăm sóc
y tế " cho ông tại một bệnh viện ở Chicago.
Bộ Giao thông Hoa Kỳ đã mở cuộc
điều tra về vụ này và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie kêu gọi đưa ra
những luật lệ mới để bỏ tập quán bán thừa chỗ trên các chuyến bay.
Nhiều người dùng mạng xã hội nói vụ kéo hành khách khỏi máy bay thật 'man rợTWITTER: TYLER BRIDGES
'Sẽ không từ chức'
CEO Oscar Munoz của United
Airlines ra thông cáo hôm thứ Ba xin lỗi ông Đào mà không nói đến tên ông.
"Tôi xin lỗi. Chúng tôi sẽ sửa sai," ông Munoz nói. "Tôi thành
thật xin lỗi hành khách bị cưỡng ép đưa ra khỏi máy bay và tất cả các hành
khách trên chuyến bay. Không thể đối xử như vậy với bất kỳ ai."
Hôm thứ Hai, ông Munoz ra một văn
bản cho các nhân viên bảo vệ hãng mình nhưng không xin lỗi hành khách.
Ông Munoz, một cựu giám đốc ngành
đường sắt làm CEO cho United từ năm 2015, trước đó đã chịu sức ép từ các nhà đầu
tư yêu cầu hãng phải cải thiện hoạt động kinh doanh, trong đó có quan hệ với
khách hàng.
Đoạn video quay ông David Đào bị
nhân viên an ninh kéo khỏi ghế tối hôm Chủ nhật và lôi ra khỏi chuyến bay 3411
của United Airlines tại Sân bay Quốc tế O''Hare ở Chicago đã gây sốt trên mạng
và gây bất bình trên toàn thế giới.
Một thư thỉnh cầu trên mạng kêu gọi
ông Munoz từ chức đã có 22.000 người ký tên cho đến tối thứ Ba ngày 11/4.
Tuy nhiên, vị CEO này nói ông sẽ
không từ chức. Oscar Munoz nói ông thấy "hổ thẹn và ngượng ngùng" và
hứa hành vi kiểu này sẽ không bao giờ lặp lại với một hành khách đã lên ghế máy
bay ngồi trên chuyến bay bị bán thừa chỗ.
Ông Munoz lúc đầu đã nói ông
David Đào là người "phá phách và hung hăng".
"Cảm giác hổ thẹn và ngượng
ngùng là rất rõ đối với tôi và nhiều nhân viên khác trong hãng," ông Munoz
nói trên chương trình Good Morning America của hãng ABC.
"Điều này không thể, sẽ
không bao giờ lặp lại trên chuyến bay của United Airlines," ông nói.
Ông được hỏi liệu hãng sẽ xử lý
thế nào trong tương lai nếu một hành khách đã ngồi xuống chỗ của mình từ chối rời
một chuyến bay đã bán thừa chỗ và nhận khoản tiền bồi thường của hãng.
"Chúng tôi sẽ không đưa một
nhân viên hành pháp đến để điều họ đi," ông nói, "để đưa một hành
khách đã đặt chỗ, trả tiền và ngồi vào chỗ ra khỏi máy bay, chúng tôi không thể
làm điều đó".
Khi được hỏi liệu ông David Đào
có lỗi không, ông Munoz ngập ngừng.
"Không. Ông ấy không thể có
lỗi. Ông ấy là một hành khách đã trả tiền ngồi trên ghế máy bay của chúng tôi
và không ai phải chịu đối xử như vậy. Chấm hết." vị CEO này trả lời.
Biểu tình nhỏ tại
sân bay O'Hare, Chicago, phản đối hãng hàng không United Airlines trong vụ hành
hung ông David Đào - Bản quyền hình ảnh
REUTERS/Kamil Krzaczynski
Phản ứng dữ dội
Một cuộc biểu tình nhỏ đã diễn
ra tại sân bay quốc tế O'Hare, thành phố Chicago, để phản đối hãng hàng không
United Airlines trong vụ hành hung ông David Đào.
Tại Trung Quốc, sự việc này đã
gây chú ý của 480 triệu người dùng mạng Weibo, mạng xã hội tương tự như
Twitter.
United chiếm 20% lượng khách trên
tuyến Mỹ - Trung Quốc và có hợp đồng hợp tác với Air China, hãng hàng không lớn
thứ ba của Trung Quốc, theo các nhà phân tích. Hãng này có nhiều điểm đến ở Trung
Quốc hơn bất kỳ hãng hàng không Mỹ nào khác. Năm ngoái, United mở thêm chuyến
bay thẳng từ San Francisco tới Hàng Châu, điểm đến thứ năm trên Trung Quốc lục
địa.
Ông David Đào, trước khi bị lôi
khỏi máy bay, đã nói đi nói lại nhiều lần rằng ông bị đối xử phận biệt vì ông
là người Trung Quốc, theo lời Tyler Bridges, một hàng khách khác đi cùng chuyến
bay từ Chicago tới Louisville, Kentucky.
"Ông ấy nói: 'Tôi là bác sĩ,
tôi cần khám cho bệnh nhân', ông Bridges, một kỹ sư dân dụng từ Louisville -
người đã quay vụ việc bằng điện thoại của mình, cho biết.
Giá cổ phiếu của United
Continental xuống 1,1% khi thị trường đóng cửa, ở mức 70,71 USD một cổ phiếu,
sau khi giảm 4,4% trước đó. Hãng này đã mất khoảng 1 tỷ USD giá thị trường trước
khi mất khoảng 250 triệu USD trong ngày hôm thứ Ba 11/4.
Hãng United còn bị các nhà đầu tư
lo ngại về tình hình hoạt động của mình.
Ở Mỹ, sự bất bình trên mạng xã hội
vẫn tiếp tục, và sự việc này là tin nóng nhất trên Twitter ngày thứ hai liên tiếp.
Nhiều người dùng Twitter sử dụng các hashtag như #NewUnitedAirlinesMotto và
#BoycottUnitedAirlines, hãng Reuters đưa tin.
Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng
một tháng hãng United đã bị cuốn theo cơn bão mạng xã hội. Cuối tháng Ba, một
nhân viên tại cửa lên máy bay của United đã từ chối không cho hai thiếu nữ mặc
quần bó sát legging lên máy bay, gây phản ứng dữ dội trên mạng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét