Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

'Chén đắng sao ai mời uống mãi'




29 tháng Tư, 1975, người mẹ và 3 đứa con trên chiếc tàu rời Sài Gòn. (Hình: AP Photo/File)




Niệm Tháng Tư




Tôi có người anh không chết trận

Tự xóa tên mình cuối tháng Tư

Sử sách lưu danh làm chi nữa

Cờ lau khát vọng đất Hoa Lư



Tôi có người cha giương súng lệnh

Chào lá quốc kỳ trước khi đi

Chỉa thẳng đầu mình viên đạn chót

Chết theo thành - bia chẳng cần ghi



Tôi có người mẹ nhìn quanh mãi

Nhà mình còn chi đáng giá không

Trước cái tủ thờ bà cúi lạy

Tổ tiên tha thứ buổi gạo đong



Tôi có người chị từ dạo ấy

Bán tà áo cưới đi thăm nuôi

Thất thân giữa dặm trường Nam-Bắc

Lòng men sông Hát giải oan thôi



Tôi có đứa em ra đầu chợ

Chờ miếng cơm thừa bên quán ăn

Tay mời vé số cầu người trúng

Vỉa hè chiếu rách khóc thiên đàng



Tôi có người yêu đêm từ tạ

Khuya em lên tàu đi vượt biên

Máu trinh loang xuống vùng biển Thái

Trả giá tự do rồi hóa điên



Tôi có thằng bạn đi trót lọt

Quay về kháng chiến giữa rừng hoang

Hoài bão quê hương cao chất ngất

Tử hình-tù ngục chẳng sờn gan



Tôi có mình tôi rất ngậm ngùi

Bốn hai lần đếm tháng Tư rơi

Chén đắng sao ai mời uống mãi

Bên dòng bi sử dật dờ trôi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét