Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/4/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hàn Quốc: THAAD sắp hoạt động, bất chấp chống đối

Một đoàn xe quân sự với khoảng 20 xe tải và xe thùng vận chuyển các bộ phận hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD tới vị trí triển khai.

Các ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Hàn Quốc chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Hoa Kỳ khi còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử.
Sáng thứ Tư, một đoàn xe quân sự với khoảng 20 xe tải và xe thùng vận chuyển các bộ phận hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD tới vị trí triển khai tại địa điểm trước đó được dự trù làm sân gôn do công ty Lotte sở hữu ở quận nông thôn Seongju, miền đông nam Hàn Quốc. Đây là các bộ phận chính để vận hành hệ thống THAAD, gồm các bệ phóng di chuyển trên đường, tên lửa đánh chặn với công nghệ tầm nhiệt có độ chính xác cao, và một hệ thống radar cực mạnh để phát hiện lửa của đối phương.

2. Tin Bắc Hàn: Chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn

Hoa Kỳ sẽ thắt chặt các lệnh trừng phạt cho Bắc Hàn và có các bước tiến ngoại giao gây áp lực cho nước này dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa.
Chiến lược của Tổng thống Donald Trump được thông báo sau một cuộc họp đặc biệt với tất cả 100 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Căng thẳng trong khu vực đang leo thang với lo sợ Bắc Hàn đang lên kế hoạch về các cuộc thử vũ khí mới. "Hoa Kỳ muốn tìm kiếm một sự ổn định và hòa bình phi hạt nhân trong bán đảo Triều Tiên," theo một tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan Tình báo Dan Coats.


3. Tin Philippines: Không có hy vọng chống lại Trung Cộng ở Biển Đông

Hôm nay, 27/04/2017, Tổng thống Philippines, nước làm chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), nói rằng không thể chống lại việc TC bồi đắp các đảo nhân tạo trong các vùng đang có tranh chấp ở Biển Đông bởi vì không thể ngăn chặn được tiến trình này.
Nguyên thủ Philippines đã có những phát biểu như vậy vào lúc ASEAN chuẩn bị họp hội nghị thượng đỉnh, bắt đầu từ ngày mai, 28/04, tại Manila. Đồng thời, ông khẳng định sẽ không tranh thủ sự kiện này để gây sức ép với TC trước các hành động bá quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.


4. Tin Bắc Triều Tiên: “BTT sẽ không bao giờ ngừng thử hạt nhân”

Ảnh minh họa: Lãnh đạo bắc Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một cuộc thao diễn mừng 85 năm ngày thành lập quân đội. Ảnh 26/04/2017. Reuters

Một viên chức chính phủ Bắc Triều Tiên, trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi, đã khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ ngừng thử hạt nhân chừng nào Hoa Kỳ còn tiếp tục coi đó là « những hành động gây hấn ».
Trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 26/04/2017, ông Sok Chol Won không xác nhận khi nào Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu, nhưng ông cho rằng vụ thử sẽ không bị ảnh hưởng từ các sự kiện bên ngoài. Ông nói : « Thử nghiệm hạt nhân là một phần quan trọng trong nỗ lực không ngừng củng cố lực lượng hạt nhân của chúng tôi. Chừng nào mà Mỹ tiếp tục hành động thù địch, chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa ». Ông Sok Chol Won là giám đốc Viện Nhân Quyền, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học-Xã Hội Bắc Triều Tiên.

** Hóa ra Bắc Hàn cũng có Viện Nhân Quyền, không khác nào Việt Nam là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ!


5. Tin Hoa Kỳ: QH Hoa Kỳ chất vấn chính phủ về giải pháp đối phó Bắc Triều Tiên

Các nhà lập pháp ở Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã được báo cáo các thông tin mật trong hai cuộc họp bất thường do chính quyền Tổng thống Donald Trump tổ chức hôm thứ Tư 26/4.
Các nghị sĩ dự họp đã có dịp hỏi nhóm an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc để hiểu rõ hơn về "những phương án còn quá rộng để loại bỏ mối đe dọa" Bắc Triều Tiên, mà một quan chức cấp cao mô tả là "rất nghiêm trọng", do sự tàn bạo và không thể dự đoán được của chính quyền Kim Jong Un.


6. Tin Hong Kong: Thêm 9 nhà hoạt động dân chủ bị bắt

Thêm 9 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tại đặc khu hành chính Hong Kong bị bắt trong ngày thứ năm 27 tháng tư. Lý do bắt họ được cho biết vì tham dự vào cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hong Kong vào tháng 11 năm ngoái.
Anh Hoàng Chi Phong, một thủ lãnh trong phong trào đấu tranh đòi dân chủ cho Hong Kong, nhận định rằng cảnh sát tiến hành bắt giữ tất cả những nhà hoạt động đường phố nhằm đe dọa, ngăn chặn những cuộc biểu tình phản đối khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hong Kong. Chuyến thăm dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm 20 năm Anh Quốc trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc.


7. Tin Trung Cộng: Công dân Mỹ sinh tại Việt Nam bị kết tội 'gián điệp'

Một tòa án ở Trung Cộng vừa kết án nữ doanh nhân người Mỹ sinh tại Việt Nam Sandy Phan-Gillis về tội làm gián điệp, và ra lệnh trục xuất.
Bà Phan-Gillis, 57 tuổi, bị tòa án ở tỉnh Nam Ninh, TC kết án ba năm rưỡi tù. Hiện chưa rõ liệu bà có phải thụ án hay không. Bà bị bắt hồi tháng Ba năm 2015 khi đang đi thăm TC đại lục cùng một đoàn thương nhân Mỹ từ bang Texas. Bà đã bị giam hơn hai năm nay và gia đình luôn khẳng định bà vô tội.


8. Tin Việt Nam: Chức bí thư của Đinh La Thăng lung lay do sai phạm quá khứ?

 Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng. (Ảnh tư liệu)

Ủy ban Kiểm tra Trung ươngcủa Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 27/4 đã ra thông cáo nói họ đề nghị các cơ cấu cấp cao nhất của đảng “xem xét thi hành kỷ luật” ông Đinh La Thăng do có những sai phạm khi còn đứng đầu một tập đoàn lớn của nhà nước.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên gia am hiểu kinh tế và chính trị Việt Nam, nhận định động thái này đe dọa lớn đến chức vụ hiện nay của ông Thăng là Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.


9. Tin Pháp: Đường vào điện Elysée : Marine Le Pen tự tin có thể thắng ngược

Bà Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia, viếng chợ Rungis, Paris, trong cuộc vận động tranh cử, ngày 25/04/2017.Reuters
 
Hai tuần lễ ngắn ngủi giữa vòng một 23/04/2017 vừa qua và vòng hai bầu tổng thống Pháp Chủ Nhật 07/05 sắp đến là thời gian để hai ứng cử viên còn lại dồn toàn lực đánh trận cuối cùng.
Thăm dò ý kiến cho lãnh đạo phong trào Tiến Bước Emmanuel Macron bỏ xa Marine Le Pen của Mặt Trận Quốc Gia từ 20 đến 24 điểm (*). Tuy nhiên, ứng cử viên chủ trương « dân Pháp trước đã » cho rằng đủ sức lật ngược thế cờ, đánh bại đối thủ theo « toàn cầu hóa ». Ngay buổi sáng hôm sau vòng một với kết quả về nhì, nữ luật sư Marine Le Pen « xuống đường » thăm một khu chợ trời độ 15 phút để chứng tỏ là đại diện của tầng lớp dân nghèo đương đầu với đối thủ Emmanuel Macron, « một kẻ thiếu tình người ».


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét