Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Đoàn Huy Chương: Không có TPP chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh!

Vừa bước ra khỏi nhà tù vào ngày 13/02/2017, Tù nhân lương tâm anh Đoàn Huy Chương, một thành viên cốt cán của Phong trào Lao Động Việt vừa phải đối mặt muôn ngàn khó khăn khi về với cuộc sống gia đình và vợ con lại vừa phải tiếp tục con đường đấu tranh mà anh cùng những anh em dấn thân đang làm nhưng còn dang dỡ.


Tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương và giấy chấp hành xong án phạt tù của anh Đoàn Huy Chương. Ảnh: Facebook Huy Chương Đoàn
Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã có cuộc trao đổi với anh Đoàn Huy Chương để biết rằng; với anh dù ở bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng vẫn phải đấu tranh để đạt cho được mục tiêu mà con đường lý tưởng anh đã chọn. 
   
VNTB: Thưa anh! Sau mấy từ nhà tù trở về, tình hình sức khỏe của anh hiện tại như thế nào? Và cuộc sống đã bình thường trở lại chưa?

A.Đoàn Huy Chương: Sức khỏe thì tạm ổn còn cuộc sống thì chưa thể lấy lại bình thường bởi vì còn nhiều lần bị người ta phá. Chưa có thể lấy lại cuộc sống bình thường, việc làm thì chưa có nên nói ổn định thì chưa thể ổn định được.

VNTB: Những lần bị phá như anh nói nó có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống gia đình đặc biệt ở đây là vợ con của anh?

A.Đoàn Huy Chương: Con thì còn đang đi học ở dưới quê. Vợ chồng chưa có làm được gì, giờ xin việc cũng không được. Giờ không nói trước được điều gì hết, biết là chuyện gì đến thì mình chịu thôi.

VNTB: Qua những thông tin trên mạng tôi được biết cha vợ của anh bị áp lực từ phía chính quyền địa phương mà có liên quan tới anh?

A.Đoàn Huy Chương: Đúng. Đầu tiên là họ kêu cha vợ giám sát tôi nhưng sau nàytôi tạo áp lực lại thì cha vợ không giám sát nữa. Tuy nhiên, chính quyền họ lại tạo cho tôi một điều khác ví dụ như cử người đi theo tôi này kia.

VNTB: Thông thường những người hoạt động như anh sau khi ra tù nếu còn tiếp tục hoạt động thì có nhiều trường hợp bị côn đồ giả dạng đánh đập hoặc gặp những trở ngại khác đến từ phía chính quyền, anh đã bị như vậy chưa?

A.Đoàn Huy Chương: Vừa rồi nó cũng kiếm chuyện để đánh lộn nhưng mình né việc đó ra nhưng mà họ làm không được cớ này thì kiếm cớ ném đá vào nhà, lập hàng rào trước cổng điều này nhiều người gặp phải và mình phải chấp nhận.

VNTB: Vậy trước những khó khăn của bản thân và áp lực gia đình có khi nào anh thấy nản chí con đường mình đã chọn và đang tiếp tục đi hay không?

A.Đoàn Huy Chương: Con đường mình chọn mà, nếu mà nản thì đâu có đi hai lần tù. Một lần đi theo Điều 258 và lần đi theo Điều 89 mới vừa về, án 7 năm tù.

VNTB: Liên quan đến hai lần phải đi tù, vậy thưa anh là trong hai lần đi tù ấy, có lần nào anh bị bức cung, nhục hình gì không?

A.Đoàn Huy Chương: Bị đánh hoài. Hai lần tù lần nào cũng có. Đánh đến xỉu. Cũng chẳng hiểu vì lý do gì. Họ cho mình chống thì họ đánh thôi, đây là chuyện bình thường đối với xã hội này….bản thân tôi từng bảo vệ cho những người tù khác nên có lần bị cùm đến 6 ngày.

VNTB: Ngày trước không biết nguyên cớ nào đưa anh đến những suy nghĩ và làm những hoạt động của một tổ chức Công đoàn độc lập rồi sau đó cùng anh em lãnh đạo một cuộc biểu tình của người công nhân khá lớn ở công ty Mỹ Phong, tỉnh Trà Vinh?

A.Đoàn Huy Chương: Tôi nhìn thấy những người công nhân, họ sống một cuộc sống rất là vất vả. Gia đình tôi cũng có những người đi làm công nhân, điều này tự lương tâm tôi thôi thúc nên tôi đứng lên đấu tranh, đòi quyền lợi cho họ. Việc này từ lương tâm của tôi chứ chẳng ai xúi giục tôi hoặc cũng chẳng có người nào hỗ trợ. Việc làm này tôi thừa hiểu rằng là rất nguy hiểm nhưng sự yêu mến những người Việt Nam của mình bị người nước ngoài bóc lột nên tôi đứng lên đấu tranh mà thôi.

VNTB: Trở lại tình cảnh hiện tại, ngoài gia đình ra thì anh có lo ngại áp lực từ phía bà con, xóm làng hay không?

A.Đoàn Huy Chương: Đây là chuyện của người ta, chuyện của bà con mình không nói được bởi mỗi người có sự lựa chọn riêng cho mình. Tôi lựa chọn con đường đi cho mình thì tôi biết mình cần phải làm gì nên chẳng có gì phải lo sợ áp lực đó.

VNTB: Trong vụ án của anh còn có thêm 2 người khác đó là chị Đỗ Thị Minh Hạnh và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, hiện chị Minh Hạnh và anh đã ra tù nhưng còn anh Hùng thì chưa, vậy những người anh em và bạn bè đã giúp đỡ gì anh cũng như hướng về anh Hùng?

A.Đoàn Huy Chương: Có. Anh em thì giúp đỡ cũng nhiều, rất cảm ơn những người đã có lòng giúp đỡ. Hiện nay tôi mong muốn anh em hãy giúp đỡ trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng để ảnh sớm trở về cũng như để anh Hùng có một cuộc sống ở trong tù được tốt hơn bởi đi tù mà không có thăm nuôi thì rất là khổ. Mong muốn đồng bào cũng như anh em giúp đỡ, yểm trợ cho gia đình của anh ấy, để lo cho anh ấy. 

VNTB: Thời gian anh ở trong tù khá lâu không biết anh có theo dõi về tin tức TPP hay không? Nếu TPP được thông qua thì Việt Nam bắt buộc phải có Công đoàn độc lập như mục tiêu anh và những người anh em của anh đang dấn thân. Tuy nhiên, TPP giờ đã phá sản, anh và những anh em của anh sẽ đấu tranh như thế nào theo những nhận định của anh về nâng lực của lực lượng công nhân Việt Nam hiện nay? 

A.Đoàn Huy Chương: Không có TPP thì khó hơn một tý. Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải có một Công đoàn độc lập và chúng tôi tiếp tục đấu tranh để đòi lại những quyền lợi đó chứ không phải không có TPP là chúng tôi không đấu tranh, bằng chứng là trước đây chúng tôi đấu tranh mà không có TPP và hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục.

VNTB cảm ơn những chia sẻ của anh Đoàn Huy Chương!
VNTB cũng xin được nói thêm, cùng với anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, chị Đỗ Thị Minh Hạnh thì anh Đoàn Huy Chương là một trong ba người đồng sáng lập Phong Trào Lao Động Việt vào năm 2008. Cũng ba người chủ chốt này, vào năm 2010 vì quyền lợi thiết thực và chính yếu của người công nhân nên đã tiến hành một cuộc biểu tình cùng với khoảng 10.000 công nhân công ty Mỹ Phong gây chấn động tỉnh Trà Vinh. Hiện nay Phong trào Lao Động Việt đã có nhiều bước tiến triển mới với nhiều sự thay đổi, nhiều thành viên gia nhập và xông xáo không chỉ ở mặt trận đấu tranh cho quyền lợi người lao động mà còn đấu tranh cả những lĩnh vực dân chủ và nhân quyền khác.

Như đã nói ở trên, đây là lần thứ hai anh Đoàn Huy Chương bước ra khỏi nhà tù với bản án 7 năm, cáo buộc tội Phá rối an ninh theo Điều 89 Bộ luật hình sự Việt Nam. Trong lần thứ hai này, thời gian thụ án tùanh Chương bị chuyển 4 trại giam bao gồm 6 nơi giam giữ khác nhau nhưng vẫn không làm anh ngưng ý chí đấu tranh dù ở trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Lần thứ nhất anh Đoàn Huy Chương bước ra khỏi nhà tù vào năn 2008, sau khi phải thụ hình bản án 18 tháng tù tính từ thời điểm anh bị bắt là tháng 11/2006, với cáo buộc Lợi dụng tự do dân chủ theo Điều 258 - Bộ Luật Hình sự Việt Nam./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét