Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/4/2017



Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: 100 ngày nắm quyền "đầy hứng khởi và hiệu quả"

TT Trump đã phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Harrisburg, Pennsylvania hôm Thứ Bảy, trước10.000 người. Cử tọa ủng hộ và chào mừng ông với tiếng reo hò "USA! USA! USA!" (Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Hoa Kỳ)
Nói đến 100 ngày làm việc đầu tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra một danh sách các hành động, ông cho rằng thời gian làm việc của ông cho đến nay thực sự "đầy hứng khởi và hiệu quả", bao gồm đưa các thợ mỏ trở lại làm việc, bảo vệ các công nhân ngành thép và nhôm, "loại bỏ các quy định làm mất công ăn việc làm". Ông cũng nhấn mạnh cam kết xây dựng bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.



2. Tin Hàn Quốc: Mỹ ‘gánh’ chi phí phòng thủ tên lửa

 Địa điểm nơi lắp đặt THAAD nằm ở Seongju, Hàn Quốc.

Hàn Quốc nói rằng Hoa Kỳ đã tái khẳng định sẽ “gánh” khoản chi phí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Thông báo được đưa ra ít ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Seoul sẽ phải trả cho hệ thống trị giá 1 tỷ đôla để phòng thủ trước Bắc Hàn. Reuters dẫn lời văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói rằng, trong cuộc điện đàm hôm 30/4, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, H.R. McMaster, đã trấn an người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan-jin, rằng liên minh giữa Mỹ với Hàn Quốc là ưu tiên hàng đầu của Washington ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


3. Tin Philippines: Tuyên Bố Chung ASEAN ra muộn và tránh chỉ trích Bắc Kinh về Biển Đông

Lãnh đạo các nước Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á tại thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30, Manila, Philippines, ngày 28/4/2017.REUTERS/Erik De Castro

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 đã kết thúc ngày 29/04/2017. Bản Tuyên Bố Chung của hội nghị thường được công bố ngay sau khi thượng đỉnh bế mạc, nhưng phải chờ đến sáng nay, 30/04, văn kiện chính thức mới được công bố trên trang web của hội nghị.
Nội dung liên quan đến Biển Đông rất nhẹ nhàng đối với Trung Quốc : Từ ngữ nói về hành động của Bắc Kinh bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông hoàn toàn biến mất. Theo truyền thông Philippines, việc công bố muộn màng bản Tuyên Bố Chung là một sự kiện khác thường vì « lần đầu tiên trong lịch sử của mình, thượng đỉnh ASEAN đã bế mạc mà không có bản tuyên bố chung được công bố trong cùng một ngày ».


4. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump mời ông Duterte tới Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/4 đã mời nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte tới Nhà Trắng.
Lời mời được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa nguyên thủ hai nước mà đôi bên cũng đề cập tới các quan ngại về Bắc Hàn, theo Reuters. Trước khi trao đổi qua điện thoại với ông Trump, Tổng thống Philippines nói tại Manila rằng Hoa Kỳ nên kiềm chế và không nên bị cuốn vào “trò chơi” của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.


5. Tin Nga: Biểu tình ôn hòa phản đối Putin, hơn 100 người bị bắt

Bất chấp lệnh cấm của chính quyền Nga, hôm qua 29/04/2017, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều thành phố lớn của Nga. Hơn 100 người đã bị cảnh sát câu lưu.
Theo lời kêu gọi của phong trào Open Russia, người dân Matxcơva đã báo trước đến tham gia biểu tình bày tỏ thái độ bất bình, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Các nhà tổ chức đã chọn một cách khác để hành động.Những cuộc biểu tình này do Open Russia, một tổ chức chính trị của tỷ phú Nga Mikhaïl Khodorkovski, tiến hành. Một nhà đấu tranh mặc một chiếc áo T-Shirt mầu vàng mang dòng chữ : "Nadoel" (Chán ngấy), khẩu hiệu của sự tập hợp.


6. Tin Ai Cập: Đức Giáo Hoàng kêu gọi lấy tình thương chống cuồng tín


Giáo hoàng Phanxico cùng với viện trưởng Ahmed al-Tayeb tại đại học Hồi Giáo Al Azhar, ngày 28/4/2017.Osservatore Romano/Handout via REUTERS

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc chuyến tông du 27 giờ được xem là « thành công » tại Ai Cập, ba tuần sau một vụ thánh chiến Hồi giáo Daech nổ bom sát hại 45 tín đồ Thiên Chúa giáo của giáo hội Cop.
Trong thánh lễ hôm thứ Bảy 29/04/2017 trước 15.000 người ở ngoại ô Cairo, giáo chủ Tòa Thánh La Mã lên án các hình thức cực đoan. Ngài đưa thông điệp « đừng xem người khác đạo là kẻ thù, hãy xem họ là anh em và đối xử với họ bằng tinh thần vị tha và bác ái ».


7. Tin Hoa Kỳ: TT Trump cấp tập hội kiến đồng minh về Bắc Hàn

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/4 điện đàm với lãnh đạo Singapore và Thái Lan về mối đe dọa tàn phá hạt nhân của Bắc Hàn đối với khu vực châu Á.
Tin này được chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus tiết lộ trên chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC, theo Reuters. “Chúng tôi cần sự hợp tác ở một mức độ nào đó với càng nhiều đối tác trong khu vực càng tốt để dàn xếp tốt đẹp mọi chuyện”, ông Priebus nói.


8. Tin Trung Cộng: Sửa đổi luật về bản đồ để củng cố thêm yêu sách chủ quyền

Trung Cộng ngày 27/04/2017 đã thông qua một đạo luật về bản đồ đã được điều chỉnh để củng cố thêm và làm rõ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời quy định những hình phạt mới nặng nề hơn để "hù dọa" những người nước ngoài dám thực hiện công việc khảo sát mà không có sự cho phép chính quyền.
Các đạo luật này đã bị quốc tế phê phán là nhằm trao cho Nhà nước TC quyền hạn rộng rãi trong việc cấm các công ty nước ngoài vào hoạt động trong những lãnh vực mà Bắc Kinh cho là "trọng yếu", hoặc để trấn áp đối lập trong nước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét