Dự luật về đặc khu dự kiến sẽ được
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến trong phiên họp thường kỳ diễn
ra từ ngày 8 đến ngày 13/8
Truyền thông trong nước hôm 26/7
trích dẫn một tài liệu phục vụ cho việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội vừa
qua cho biết Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) được dời
sang kỳ họp sau là “để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến”,
và khẳng định việc xây dựng các đặc khu là “thí điểm hoàn thiện thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Bị công chúng phản đối dữ dội khi
chuẩn bị thông qua tại kỳ họp hồi tháng 6, Quốc hội Việt Nam đã phải ra quyết định
lùi việc biểu quyết dự luật gây tranh cãi này sang kỳ họp tới, diễn ra vào cuối
tháng 10.
Mặc dù vậy, các cuộc biểu tình rầm
rộ đòi hủy bỏ dự luật vẫn diễn ra liên tiếp trong nhiều tuần lễ sau đó ở cả
trong nước lẫn nước ngoài.
Theo tài liệu mà VnEconomy và Dân
Trí trích dẫn hôm 26/7, việc lùi “bấm nút” thông qua dự luật được cho là “để có
thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm,
xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà
khoa học và nhân dân”.
Ý tưởng này cũng đã được Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến hồi đầu tháng này, khi ông hứa sẽ ‘xin ý kiến rộng
rãi các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân trước khi trình Quốc hội’ dự luật
về đặc khu. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có một thông báo chính thức nào về
thời điểm cũng như quy trình thực hiện việc lấy ý kiến này.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một cựu
thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, trong cuộc phỏng vấn với VOA hôm 10/7
nói ông tin rằng “người dân sẽ quan tâm và sẽ tranh thủ để phát biểu ý kiến” nếu
được hỏi đến.
Vẫn theo tài liệu tiếp xúc cử tri
trên, việc xây dựng các đặc khu kinh tế tại Việt Nam là “để phát triển thí điểm
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, và việc thành lập các
đặc khu “tác động tích cực” trên nhiều mặt như tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn
việc làm, tăng thu ngân sách, thu hút đầu tư nước ngoài…
Thời gian qua, dự luật Đặc khu đã
vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ đủ mọi tầng lớp dân chúng. Trong một bài phân
tích gần đây trên trang Viet-studies.net, cựu Đại biểu Quốc hội-Giáo sư, Tiến
sĩ Nguyễn Minh Thuyết cho rằng dự luật này không những “thiếu vững chắc về các
cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn” mà còn “tiềm ẩn nhiều rủi ro”.
Ông cho rằng ngay cả ở quốc gia vẫn
được xem là thành công trong việc xây dựng các đặc khu kinh tế là Trung Quốc,
thì mô hình này hiện nay “cũng đang ‘có chuyện’ và đang được thay đổi”.
Cựu đại biểu QH ví von việc thành
lập đặc khu ở Việt Nam giống như “Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”,
mà không nghiên cứu kỹ và đưa ra những chính sách khả thi, khiến cho mục tiêu
phát triển kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách không đạt được, mà còn có nguy cơ
gây thiệt hại cho nền kinh tế vì hàng loạt các quy định miễn giảm thuế trong đặc
khu.
Trong câu chuyện với VOA hồi
tháng trước, Giám mục Công giáo Hoàng Đức Oanh cũng cho rằng Luật Đặc khu đề ra
nguy cơ “mất nước” vào tay Trung Quốc, dựa theo kinh nghiệm về rủi ro, thiệt hại
từ 90% dự án đầu tư mà người Trung Quốc nắm giữ tại Việt Nam cũng như khuynh hướng
lấn lướt của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Ông cho rằng luật đặc khu là
không cần thiết và có nhiều cách để phát triển kinh tế Việt Nam, nhưng điều cần
thực hiện trước tiên là bỏ cái đuôi “theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Theo tài liệu được công bố hôm 26/7,
lý do lựa chọn 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được giải thích là
“nằm trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp huyện và có diện tích không lớn,
nhưng có vị trí kết nối giao thông khu vực và quốc tế thuận lợi”.
Tài liệu khẳng định thêm rằng dự
luật sẽ “quy định chặt chẽ việc áp dụng pháp luật nước ngoài”, “không được gây
phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội…” và “đặc
biệt là chủ quyền quốc gia của Việt Nam”.
Dự kiến, dự luật về đặc khu sẽ được
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến trong phiên họp thường kỳ diễn
ra vào tháng tới, từ ngày 8 đến ngày 13/8.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét