Khi bộ phim tài liệu dài 10 tập
“The VietNam War”, mà toán làm phim do đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick bỏ ra
cả 10 năm để thực hiện chỉ mới chiếu trailer quảng cáo thì dư luận đã bàn tán,
bình luận xôn xao về nhiều mặt. Điều nầy cho thấy người Việt Nam vẫn đang còn
băn khuăn tự hỏi về cuộc chiến đã chấm dứt từ 42 năm trước.
Tại sao có chiến tranh và mục
đích đã đạt được là gì? Khi đặt câu hỏi như vậy thì tự nó đã mang nội hàm là tại
sao lại chọn con đường chiến tranh trong khi các nước chọn con đường khác cũng
đạt cùng mục đích mà không gây ra thảm họa? Thảm họa ở đây là xương máu, là sự
chia rẽ đến cùng cực trong lòng dân tộc!
Đặt dấu hỏi là đương nhiên không
chấp nhận thực trạng như đang có. Vì nếu Việt Nam đang là Nam Hàn thì cuộc chiến
tàn khốc 20 năm tại miền Nam trước 1975 (còn miền Bắc bị bom Mỹ tàn phá là hậu
quả tất yếu về chiến thuật của Mỹ lúc đó, một vấn đề khác) tự nó đã đi vào lịch
sử với ý nghĩa là tan biến theo thời gian. Việc còn lại là nghiên cứu để viết sử
của giới sử gia mà thôi. Vì khi chế độ thành công việc thực hiện tự do hạnh
phúc cho người dân, vật chất đầy đủ, tinh thần thoải mái, dân chủ pháp quyền,
người Việt đang ngẩng cao đầu trước thế giới… thì đương nhiên họ đã nghĩ cuộc
chiến đó là cần thiết.
Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược!
Hiện tại, không như hứa hẹn của đảng
cộng sản Việt Nam lúc ban đầu, mà tất cả ngược lại, thì đương nhiên người ta muốn
tìm về nguyên nhân. Như một cuộc hôn nhân không hạnh phúc người trong cuộc băn
khoăn nhìn về quá khứ.
Nhà văn Nguyên Ngọc, người được
ca ngợi là “cây xà nu Tây nguyên”, hiện vẫn là một đảng viên, đã từng lăn lộn tại
chiến trường miền Nam, ca ngợi bộ phim là khá trung thực. “Đây là một phim lớn,
rất quan trọng về chiến tranh Việt Nam”. Ông khen người Mỹ “luôn luôn nhìn trở
lại và đặt câu hỏi về quá khứ”, đó là “điểm mạnh” để Hoa Kỳ được như hiện tại.
Ông cũng muốn Việt Nam biết “nhìn lại” một cách trung thực, “tôi ao ước Việt
Nam có thể có một bộ phim tài liệu theo kiểu như vậy. Giá như Việt Nam cũng tự
hỏi mình như thế” và, theo ông, chiến tranh để giải phóng đất nước lúc ban đầu
là đúng nhưng càng về sau đã biến thành nội chiến, cốt nhục tương tàn.
Nhận xét như vậy thì chuyện Việt
Minh cướp chính quyền hợp pháp của chính phủ Trần Trọng Kim năm 1945, một chính
phủ đã tập hợp được thành phần ưu tú thời đó, rồi từng bước tiêu diệt các đảng
phái khác qua nhiều thủ đọan, cuối cùng là độc quyền gây chiến tranh tiến chiếm
miền Nam sau nầy là “đúng”? Còn những người yêu nước chống Pháp, dựa vào Mỹ,
khác chính kiến với cộng sản đều sai? Đó là chưa nói đến việc nhân loại đã loại
bỏ chủ nghĩa cộng sản từ năm 1989, 1990 thì phải giải thích thế nào?
Bộ phim có lẽ khá hấp dẫn với người
ở phía Bắc vì ngày đó họ hoàn toàn mù tịt về mọi sinh hoạt xã hội miền Nam cho
đến sau “giải phóng”! Nhưng với người miền Nam, là nạn nhân trực tiếp, và bị
phe chiến thắng gán ghép vô số tội ác dù họ chỉ hoàn toàn tự vệ, tại sao không
là trọng tâm phim? Khi đã gọi là “tài liệu” mà bỏ tiếng nói của nạn nhân chính
thì đã hẳn chủ đích của phim nhắm vào đối tượng khác. Đối tượng đó là cho chính
người Mỹ vì những hệ lụy bi đát của quân nhân Mỹ sau ngày họ thảm bại quay trở
về nước. Cho dù sau nầy đã sáng tỏ phần nào, như bức tường đen ghi danh 58.000
tử sĩ, nhưng sự chia rẽ quan điểm về sự thất bại đó vẫn còn là điều nhức nhối.
Nhưng chính người Việt Nam “học”
được gì?
Người lính miền Bắc học được bài
học đắt giá nhất. Đó là bài học bị tuyên truyền nhồi sọ và cưỡng bức vô Nam. Đảng
cộng sản đã đưa họ vào chỗ chết. Chết rải rác dọc Trường sơn. Chết không tên tuổi,
không mồ mả đến nỗi hơn 40 năm sau đồng đội vẫn còn bươn bã đi tìm. Những nghĩa
địa dọc Trường sơn ai dám xác tín đó đúng là hài cốt của từng cá nhân chứ chưa
nói đến là xương động vật! Chế độ khéo léo tạo ra phong trào tìm xác qua các “dịch
vụ ngoại cảm”, cốt để xoa dịu nhất thời nỗi phẫn uất của thân nhân, cho thấy họ
chỉ là những con tốt thí, hy sinh cho các “bầy sâu” “ăn không chừa một thứ gì”
hiện tại.
Với người phía Bắc thì có đổi đời,
tiến từ “bao cấp” đến văn minh hơn. Tiến từ đói rách lầm than đến tiện nghi vật
chất. Nhưng nếp văn hóa cổ truyền lại gần như mất trắng. “Giá trị cao quý” hiện
tại là bất chấp mọi thủ đoạn chỉ vì tiền, vì quyền, sẵn sàng đạp lên mạng sống
người khác để hưởng thụ!
Sau 1975, người phía Bắc đã ồ ạt
vào Nam mang theo tính giành giật và dối trá thời bao cấp, vì đã trở thành bản
chất, rồi dựa vào gốc tích, đảng tịch nên chiếm được những cơ ngơi tốt đẹp từ
thành phố đến khắp thôn quê, người “bản địa” bỗng chốc trở thành loại công dân
hạng hai về mọi mặt. Như vậy khi kể lể “có công thống nhất đất nước” thì thống
nhất thế nào? Và câu trả lời đã có sẵn: Hàng triệu người miền Nam liều chết vượt
biên!
Đó là kết quả cụ thể của chiến tranh
“giải phóng miền Nam”.
Sự thật trần trụi như thế thì The
VietNam War lột tả được những gì?
Đây là lời của đạo diễn Lynn
Novick tóm tắt về bộ phim:
“Chúng tôi muốn biết cái gì đã xảy
ra ở nơi đây … mô tả thực tại, chiến tranh, chiến trường, sự chết chóc, sự hy
sinh…Chúng tôi cố gắng không phán xét. Chúng tôi nói về những trải nghiệm tối
tăm nhất trong cuộc đời nhân vật. Chúng tôi cố gắng trung thực với những bi kịch,
kể câu chuyện từ nhiều phía, và tìm cách thể hiện rất nhiều trải nghiệm của người
Việt Nam trong cuộc chiến.”
Và, sau khi xem bộ phim, Tiến sĩ
Nguyễn Tiến Hưng để lại câu hỏi: “Phim muốn kể câu chuyện từ nhiều phía…rất nhiều
trải nghiệm của người Việt Nam trong cuộc chiến” nhưng đã phỏng vấn rất ít người
từ phía VNCH, mà cuộc chiến xảy ra căn bản là ở Miền Nam Việt Nam.
Thời giờ dành cho những người này
cũng rất vắn vỏi, coi như chỉ qua loa để gọi là có phỏng vấn. Đâu là những hình
ảnh và câu chuyện của những người quân nhân anh dũng của VNCH? Đâu là những
hình ảnh vợ con của họ sống trong cảnh khó khăn, cô đơn ở thôn quê Miền Nam, chờ
mãi không thấy chồng về?”
Trong chập choạng nắng hoàng hôn
soi bóng giữa mây trời và mặt nước hồ tĩnh lặng sau nhà, đang nhìn mẹ con nhà
chim quốc bơi thẳng hàng, rẽ sóng thành hình chữ V từ mấy đôi chân nhỏ bé, người
bạn chợt hỏi: “Tại sao anh không xem bộ phim?” Dù không muốn trả lời nhưng quay
nhìn lại, trong đôi mắt đó có cái gì đó thật bâng khuâng, phải lên tiếng: “Bộ
phim chỉ nên dành cho người ngoài cuộc tìm hiểu hay thưởng ngoạn. Người phía Bắc
có thể rất thích vì họ chưa từng biết sự thật tại miền Nam thời đó. Họ cần mắt
thấy tai nghe thân phận của người phía Nam trong máu lửa. Còn mình, người miền
Nam, mới sinh ra đã bị ném ngay vào lò lửa chiến tranh, đã thấm đẫm vào ký ức rồi.
Chuyện đã trôi qua 42 năm, dù vết thương da thịt đã lành nhưng vết thương tâm hồn
vẫn còn nguyên vẹn. Tại sao không để nó ngủ yên mà tự mình cào xới lại? Cào lại
cho tươm máu để làm gì? Đó là công việc của sử gia, của khán giả không liên
quan trực tiếp đến cuộc chiến cần xem để biết rõ chiến tranh và tội ác”
Chữ V do mẹ con nhà chim quốc rẽ
sóng, loãng dần, rồi tan biến. Tôi tự hỏi đó là chữ V biểu trưng của chiến thắng
(victory) hay như thực tế trước mắt, là một chữ V upside down (chữ V ngược), V
là Việt Nam, đang chìm dần dần vào bóng tối, vì kẻ chiến thắng 42 năm trước chủ
trương bảo vệ đảng đang quỳ gối trước giặc phương Bắc?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét