Hết thế hệ này đến thế hệ khác tại Việt Nam bị biến thành
“chuột bạch” vì hàng loạt kế hoạch, chương trình thí điểm. (Hình: Người Lao Động)
Không chỉ kinh tế mà giáo dục Việt Nam cũng
lụn bại. Lý do khiến lĩnh vực có tính chất nền tảng này lao xuống dốc là vì các
viên chức chỉ quan tâm đến việc lấy thật nhiều tiền. Tờ Người Lao Động vừa công bố một loạt bài về các dự án giáo
dục trị giá hàng ngàn tỉ chỉ đem lại hiệu quả duy nhất là gây rối loạn hoạt động
giáo dục trên bình diện quốc gia.
Dẫn đầu về mức độ tốn kém là “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia
2020”, trị giá 9.300 tỉ đồng. Dự án này được phê duyệt năm 2008 nhằm “đổi mới
toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển
khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học”. Theo dự án, vào năm
2015, sẽ có thay đổi rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn
nhân lực, đặc biệt là trong một số lĩnh vực được xác định là ưu tiên. Đến năm
2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có đủ năng lực về
ngoại ngữ để tự giao tiếp, học hành, làm việc trong môi trường hội nhập đa ngôn
ngữ, đa văn hóa.
Sau tám năm triển khai và đã ngốn hết 5.400 tỉ đồng, tháng
10 năm ngoái, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo, thú nhận với Quốc
hội Việt Nam rằng khi hết thời hạn thực hiện (2020), “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia
2020” vẫn không thể đạt mục tiêu.
Theo tờ Người Lao Động, tính đến cuối năm 2016, trên toàn Việt
Nam chỉ khoảng 1,6 triệu/7,8 triệu học sinh ba lớp cuối bậc tiểu học được học
tiếng Anh 4 giờ/tuần, trong khi “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia 2020” xác định, đến
2020 sẽ có 100% học sinh học tiếng Anh trong mười năm (từ lớp ba đến lớp 12).
Sau tám năm thực hiện “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia 2020”, điểm
trung bình môn ngoại ngự trong kỳ thi tốt nghiệp cấp ba chỉ là 3,43/10. Điểm
thi môn ngoại ngữ của 399.429 (tương đương 84%) thí sinh dưới trung bình.
Tờ Người Lao Động dẫn ý kiến nhiều chuyên gia nhằm chứng
minh “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia 2020” là một sự hoang tưởng và đáng lưu ý nhất
là Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam không quan tâm đến tính khả thi mà chỉ chuyên
chú vào chuyện giải chi (triển khai để rút tiền từ ngân sách).
Ngoài “Dự án Ngoại ngữ Quốc gia 2020”, Bộ Giáo Dục – Đào tạo
Việt Nam còn lập “Dự án Mô hình trường học mới”, gọi tắt là VNEN. Tuy cơ quan
này đã xài hết 84,6 triệu Mỹ kim viện trợ và 3 triệu Mỹ kim mà chính quyền Việt
Nam góp thêm nhưng sau niên khóa 2012 – 2013 (niên khóa đầu tiên triển khai
VNEN) phụ huynh nhiều nơi đã yêu cầu ngưng thực hiện VNEN vì học lực của con
cháu họ sụt giảm.
Trước sự phản ứng quyết liệt của phụ huynh, chính quyền nhiều
tỉnh như: Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa – Vũng Tàu,… đã chính thức gửi
công văn cho Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam, đề nghị ngưng mở rộng VNEN theo kế
hoạch. VNEN là sự sao chép một mô hình của Columbia trong giáo dục. Những đặc
điểm giúp Columbia thành công lại không phù hợp với Việt Nam. Một chuyên gia
giáo dục nói với tờ Người Lao Động rằng, VNEN thất bại vì giới lãnh đạo ngành
giáo dục Việt Nam không thèm giải thích mà chỉ lẳng lặng triển khai cái mới rồi
để cho các mô hình tự kết thúc trong im lặng. Dẫu 84,6 triệu Mỹ kim là tiền
chùa thì cũng không thể phung phí, đặc biệt không thể biến học sinh của hơn
4.000 trường tiểu học thành đối tượng thí nghiệm trong một giai đoạn và kết quả
ra sao thì không cần biết!
Tờ Người Lao Động cũng đã nhắc lại “Dự án phân ban ở bậc
trung học”, thực hiện từ năm 1993. Theo dự tính ban đầu, chương trình giáo dục
sẽ chia thành ba ban: A (tự nhiên), B (kỹ thuật), C (xã hội) cho học sinh cấp
ba lựa chọn. Trong thực tế, không học sinh nào chọn ban B nên chỉ còn hai ban A
và C. Năm 1998, Luật Giáo dục thủ tiêu “Dự án phân ban ở bậc trung học”.
Năm 2003, Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam lại tiếp tục thực
hiện một dự án phân ban mới ở bậc trung học. Lúc này chỉ còn ba ban là cơ bản,
tự nhiên và xã hội. Suốt từ đó đến 2014, Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam liên tục
điều chỉnh các qui định về phân ban, có lúc chia thành… bốn ban A,B,C,D khi học
sinh lên tới lớp 12 nhưng điều chỉnh thế nào thì phụ huynh và học sinh cũng chỉ
chọn ban cơ bản. Năm 2014, đề thi vào đại học của tất cả các ngành chỉ hỏi về
kiến thức tổng quát và được xem như dấu chấm hết cho nỗ lực phân ban sau khi Bộ
Giáo dục – Đào tạo Việt Nam đã chi ra nhiều ngàn tỉ. Điểm đáng nói là cho đến
nay, Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam không hề đả động gì đến hậu quả cũng như
trách nhiệm của nỗ lực phân ban.
Dự án mới nhất mà Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam đang triển
khai có tên là “Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông”. Dự án này trị giá 80
triệu Mỹ kim trong đó có 77 triệu là tiền vay của World Bank và bị nhiều chuyên
gia giáo dục xem là “rất dễ thất bại” vì hết sức chung chung, giống như nhiều dự
án trước đó.
Giống như tất cả các lĩnh vực khác, Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt
Nam rất thích thí điểm bằng các dự án. Nếu các kế hoạch, chương trình thí điểm
thất bại thì chỉ cần “rút kinh nghiệm” là… xong! (G.Đ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét