(Ảnh minh họa)
Đứng
xếp hàng ở quầy thanh toán siêu thị, có hai đứa trẻ đứng gần nhau.
Người mẹ đứa trẻ đứng sau bảo nó chen lên tính tiền trước, nó không nghe
lời và vẫn xếp hàng theo đúng thứ tự.
Khi ra ngoài, người mẹ ấy
mắng con: “Mày ngu lắm, mua ít đồ thì giành tính trước cho nhanh. Chắc
sau này ra đời toàn bị chúng nó ngồi trên đầu thôi!”. Đứa bé ngây thơ
cúi gằm nhận lỗi.
Thái độ bực tức của bậc phụ huynh kia không phải
là cá biệt. Xuất phát từ tâm lý lo sợ con mình bị thiệt thòi, con mình
bị mất cơ hội tốt, nên một số cha mẹ Việt dạy con thói khôn lỏi, đi tắt,
nhằm đạt được lợi ích một cách ngắn nhất, dễ dàng nhất mà không phải
tốn nhiều công sức học hỏi, lao động.
Từ những câu tục ngữ xa xưa:
“Khôn ăn người, dại người ăn”, “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “ông
đưa chân giò, bà thò chai rượu”… Đã phản ánh tư tưởng tiểu nông bao gồm
những thói quen, tập quán, phong tục, hành vi và thái độ ứng xử của
người Việt với phương thức sản xuất nhỏ và những điều kiện sinh hoạt phù
hợp với bối cảnh nông nghiệp, nông thôn dẫn đến cách nghĩ của họ cũng
hết sức vụn vặt, lẻ tẻ, không có tầm nhìn xa, không có tính chiến lược,
thiếu khả năng khái quát tổng hợp.
Thói cục bộ, bản vị địa
phương cũng là một đặc điểm tâm lý nổi bật của người Việt xưa: “Một
người làm quan cả họ được nhờ”, dẫn đến việc kéo bè kéo cánh, ít giao
lưu mở rộng quan hệ nên đã hạn chế rất nhiều đến tầm nhìn cũng như sự
phong phú về nhân cách.
Họ chỉ thấy lợi trước mắt, không thấy lợi
lâu dài, chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích tập thể. “Bè ai
người nấy chống/ Ruộng ai người ấy đắp bờ”. Sống trong một làng quây
quần vài chục, nhiều thì trên trăm nóc nhà, nhà ai có việc gì thì chỉ
trong một khoảng thời gian rất ngắn, chuyện xảy ra ở đầu làng, cuối làng
đã biết.
Dư luận tạo ra tiếng tăm, tai tiếng, điều tiếng. Điều
này làm nảy sinh tâm lý sĩ diện cá nhân, sống phụ thuộc rất nhiều vào
điều tiếng bên ngoài. Người ta sống theo dư luận và tự mình điều chỉnh
ứng xử theo dư luận đó.
(Ảnh minh họa)
Khi
giáo dục con trẻ, họ cũng dựa vào thói quen, dựa vào kinh nghiệm, lo sợ
con em mình “khôn nhà dại chợ”. Do đó tâm lý khó tiếp thu cái mới, ngại
thay đổi để an phận thủ thừa, quen nín nhịn, nín nhịn cả với điều
chướng tai, gai mắt bởi “Một điều nhịn chín điều lành”, vì cái lợi của
bản thân mà làm ngơ trước sự bất công xảy ra quanh mình.
Tư duy
của ông bà cha mẹ Việt vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách của lớp
trẻ hôm nay. Và nguy hại là, khôn lỏi, láu cá đôi lúc còn bị đánh đồng
với văn hóa ứng xử, được cho là cách thức giao tiếp khôn khéo, nhạy bén,
thức thời.
Có lẽ rõ nhất vẫn là ở nơi chốn cơ quan, công sở. Thói
luồn lách, nịnh bợ cấp trên, để đón thời cơ, để giành suất “đi tắt đón
đầu” mau chóng thăng quan tiến chức. Đội trên tất phải đạp dưới, họ chia
bè phái để thu nạp người thân, họ hàng, đệ tử. Mặt khác lại thanh trừng
những người có chính kiến đối lập, những người không xu nịnh, trung
thực và cầu tiến.
Nhưng khi ra ‘biển lớn, sóng to’, thói khôn lỏi,
ranh vặt khó phát huy tác dụng, thậm chí còn khiến người Việt mất điểm
trước bạn bè quốc tế.
Còn nhớ những vụ ồn ào về chen lấn, xô đẩy,
lấy quá nhiều thức ăn tự chọn trong các chuyến du lịch nước ngoài của
một bộ phận du khách Việt Nam cho đến các thương vụ mua bán lớn bị phía
nước ngoài phạt vì vi phạm các điều khoản hợp đồng, và đau xót hơn là bị
lừa đảo vì thói “tham bát bỏ mâm” của chính người Việt với nhau.
Một
vị tiến sĩ cho rằng: “Thương lái Trung Quốc đặt hàng trồng khoai lang
rồi bỏ chạy, sau đó đến thu gom dứa, cau non, sầu riêng non, bông thanh
long… và tiếp tục biến mất. Ý đồ của thương lái Trung Quốc như thế nào
chưa bàn tới nhưng trước tiên là do người Việt ham lợi”.
Còn theo
nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Trọng Hiền: “Khôn lỏi thể hiện tầm phát triển
của dân trí xã hội còn chứa đựng nhiều ‘bản năng tự nhiên’. Trong một
xã hội văn minh, sự giành giật bản năng hoang dã luôn cần được kiểm soát
bởi hệ thống luật pháp/đạo đức. Nếu không, nó sẽ kìm hãm xã hội ở dạng
chậm phát triển, thậm chí không chịu phát triển. Cái sự khôn lỏi lan
tràn trong xã hội ta, tôi cho đó là điều đáng buồn bởi nó sẽ chi phối cơ
bản lòng tốt nói chung của con người.”
Văn hóa ứng xử trong xã
hội văn minh hội nhập là cả một quãng đường dài cần phải học hỏi, tiếp
thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng lạc hậu, hẹp hòi, bảo thủ. “Chân
thành là sự khôn ngoan cao cấp” – Lời này có lẽ luôn thích hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét