Đó là bài phân tích trước đây tôi đề cập. Có vẻ như Đinh La
Thăng cũng đang bị cơn thịnh nộ của nhiều người là quyết liệt xây sân bay Long
Thành, khiến cho cái sân bay này bây giờ vẫn còn trên giấy và tốn kém khi Đinh
La Thăng còn làm Bộ Trưởng Bộ GTVT.
Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất được quay lại dồn tiền đầu tư
và người ta có vẻ quên cái sân bay ngốn cả mười mấy tỷ $ kia, khiến người ta
liên tưởng đến việc bị hớ là đi quá lố dồn tiền đầu tư xây cái Sân bay quốc tế
Long Thành.
Thay vì nếu không dồn tiền đầu tư và hội họp tốn kém thì bây giờ
cái Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nó đã rất ấn tượng và hái ra tiền để mà có tiền
để dành xây sau này sân bay khác thì đỡ tốn kém. Đúng là kẹt và bị nhóm lợi ích
xâu xé đất ở Tân Sơn Nhất, nếu không bày ra cái sân bay Long Thành có lẽ người
ta đã quyết liệt thu hồi đất ở Tân Sơn Nhất bị chiếm dụng để nâng cấp sân bay
đã đi vào hoạt động hiệu quả từ lâu rồi, vì VN bây giờ thiếu vốn đầu tư đủ thứ
nên trút vào ông Thăng, ngoài việc đấu đá chính trị ra.
Đây là bài phân tích khá lâu mà tôi mỉa mai. Có lẽ bây giờ
giới chức VN mới giật mình và họ bắt đầu lật đật nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất,
kể cả trong tình huống ủi luôn cái sân golf nằm ngay sân bay Tân Sơn Nhất để nới
rộng ra. Tôi thì nghi ngờ họ chủ quan khi cho rằng xây xong sân bay gọi là “quốc
tế” Long Thành thì có thể gỡ vốn đắp vào là bán đất cái sân bay Tân Sơn Nhất đắp
nợ vào cái sân bay Long Thành, có lẽ họ tính toán như vậy. Nhưng bây giờ nợ nần
của kinh tế quá cao, sân bay Long Thành kia chưa chắc đủ vốn đầu tư theo đúng
tiến độ thì giật mình lật đật cải tạo lại sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án Sân bay quốc tế Long Thành ông Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh
La Thăng từng khẳng định như đinh đóng cột là khi đưa vào khai thác sẽ đạt mức
công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đúng là vĩ cuồng,
và cuồng dại, hay cuồng ngôn của những người mắc chứng bệnh hoang tưởng.
Trước đó ông Đinh La Thăng còn khoe rằng Tập đoàn Aéroports
de Paris - Pháp quốc, cùng ngân hàng Thụy Sĩ - Credit Suisse, rồi chính phủ Nhật
của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giải ngân vốn cũng như xin góp vốn đầu tư nên đến
hàng tỷ $, cũng may là không nói là có ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tham gia
đầu tư chứ không thì thật mỉa mai.
Điều mỉa mai là sau đó các công ty của Pháp, Thụy Sĩ, và cả
Thủ tướng Shinzo Abe phủ nhận và bác bỏ thông tin của Bộ trưởng Bộ GTVT, khiến
bộ này lật đật đích chính xin lỗi vì tưởng quen lừa và mị dân. Các công ty, tập
đoàn ngân hàng quốc tế họ không phải trẻ con đến mức rót vốn vào cái dự án đắt
đỏ rất kinh ngạc và kém hiệu quả này vì sẽ bị lỗ nặng như những dự án bỏ hoang
sắt thép và lọc dầu thôi.
Lý do họ vẽ ra con số 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn
hàng hóa/năm để làm hoa mắt giới đầu tư là họ sẽ thu hồi vốn nhanh khi đưa vào
khai thác bay của Sân bay quốc tế Long Thành, vì Sân bay quốc tế
Hartsfield-Jackson Atlanta, Mỹ cũng chỉ đón 101.491.106 lượt khách trong năm
2015, là sân bay đón nhiều khách nhất thế giới, và như vậy Sân bay quốc tế Long
Thành sẽ xếp thứ 2 của thế giới với 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn
hàng hóa/năm, sẽ lớn hơn toàn bộ Sân bay quốc tế trong bài báo này:
vneconomy.vn/…/16-san-bay-dong-duc-nhat-the-gioi-2016070511…
Nhưng để làm được việc này, thì về quản trị, Sân bay quốc tế
Long Thành phải xây dựng mạng lưới liên kết với các hãng hàng không, các sân
bay dày đặc khắp châu lục, vùng lãnh thổ của thế giới, thậm chí ngay Sân bay quốc
tế Los Angeles (Los Angeles International Airport), chỉ có tiếp nhận được
74.937.004 lượt khách trong năm 2015, xếp thứ 7 các sân bay lớn của thế giới,
và Sân bay quốc tế Los Angeles này có lịch trình xây dựng mạng lưới khắp châu lục
từ Bắc Mỹ, Mỹ Latin, châu Á và châu Đại Dương, liên kết với các thành phố cũng
như các hãng hàng không quốc tế như Air Berlin, Air Canada, Air China, Air
France, All Nippon Airways,... cả mấy chục năm, vậy mà chỉ mới đón được bằng ấy
khách.
Đối với cái Sân bay quốc tế Long Thành, khi đi vào khai thác
mà thất vọng thì thât bẽ bàng 18 tỷ $, sau này còn hạ giá xuống thì cũng chỉ là
đống sắt vụn, vì thành phố lớn thì không thể thiếu sân bay quốc tế, còn cái Sân
bay quốc tế Tân Sơn Nhất đất thì dư thừa bị chiếm dụng, thay vì người ta mở rộng
và cải tạo nó đưa vào khai thác nhanh, nó vẫn đáp ứng được lượng khách không
kém gì cái sân bay Changi của Singapore đâu.
Chả có ai ngu đến mức đi bay đến Long Thành rồi đón xe về
TP.HCM cách đấy cả 30 km - 40 km cả. Thứ nữa cái Sân bay quốc tế Long Thành kia
đã có danh sách mạng lưới tiếp thị đường bay và liên kết với các thành phố, hay
các hãng hàng không quốc tế bao nhiêu chưa mà đón khách ổn định cả 100 triệu lượt
một năm để thu hồi vốn nhanh hay là đón chim trời bay hoang đáp xuống?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét