Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Nghệ An: Linh mục Đặng Hữu Nam bị đấu tố dữ dội…!

Hàn Giang



Chính quyền tỉnh Nghệ An nói chung và chính quyền huyện Quỳnh Lưu nói riêng mặc nhiên để yên cho các Hội đoàn như; Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và học sinh tổ chức biểu tình, đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Giáo xứ Phú Yên ở xã An Hòa. Tâm điểm của cuộc đấu tố là cho rằng Linh mục Nam đã xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc thành quả thắng lợi giải phóng miền Nam của Đảng cộng sản Việt Nam khi Linh mục Nam có quan điểm cho rằng ngày 30/04/1975 không phải là vui…


Bị đấu tố vì nói và làm khác ý Đảng và Chính quyền

Nhân dịp 42 năm ngày cuộc chiến hai miền Nam- Bắc Việt Nam kết thúc, lãnh thổ Việt Nam được thống nhất (30/04/1975- 30/04/2017), người giáo dân ở giáo xứ Phú Yên cũng như một số giáo dân ở các giáo xứ khác trực thuộc Giáo phận Vinh thay vì tổ chức vui chơi, phải treo cờ đỏ sao vàng để kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước theo như lời kêu gọi của Đảng và Chính quyền các cấp thì đằng này lại tổ chức tuần hành phản đối Formosa, tiếp tục cuộc chiến chống Formosa, cuộc chiến bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh kế và giống nòi Việt kéo dài suốt hơn một năm qua tính từ thời điểm công ty Formosa ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) sả thải gây thảm họa môi trường biển miền Trung. 


Tại giáo xứ Phú Yên nơi có Linh mục Đặng Hữu Nam làm quản xứ, khoảng mấy trăm giáo dân ngoài việc đưa những băng rôn, biểu ngữ có nội dung chống Formosa trong cuộc tuần hành thì có vài biểu ngữ liên quan đến ngày 30/04 đại khái có nội dung theo như lời Linh mục Nam đây không phải ngày vui. Ngay sau đó, từ các trang mạng xã hội Facebook đã đăng những hình ảnh cho biết là những cựu chiến binh ở xã An Hòa và huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức một cuộc họp đưa biểu ngữ trong hội trường có nội dung cho rằng Linh mục Nam đã xuyên tạc chiến thắng 30/04, phản đối Linh mục phản động. Chưa dừng, mấy ngày qua báo đài ở Nghệ An và các hội đoàn khác như; Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, phòng giáo dục đã tổ chức cho Học sinh, thanh niên cầm cờ đỏ sao vàng, cầm băng rôn biểu ngữ đấu tố Linh mục Nam, có người còn yêu cầu chính quyền Nghệ An bắt bỏ tù Linh mục Nam từ 15 đến 20 năm. Chủ tịch Ủy ban tỉnh Nghệ An là ông Nguyễn Xuân Đường đã ký vào công văn gửi Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp-Giám mục Giáo phận Vinh, Linh mục Nguyễn Văn Vinh-đại diện Gíam mục vùng Nghệ An, Linh mục Nguyễn Văn Đính-Quản hạt Thuận Nghĩa một lần nữa thông báo hoạt động sai phạm của Linh mục Nam và đề nghị Tòa Gíam mục chấn chỉnh và không bố trí Linh mục Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.   
  

Chia sẻ với Viêt Nam Thời Báo, Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết điều này chúng ta đi xa hơn một chút, trước ngày 30/04/2017 khoảng một tuần có sự kiện công an huyện Quỳnh Lưu đánh người, cướp khoảng 200 cái áo của người dân ở giáo xứ Song Ngọc có in chữ “Formosa Get out”. Người dân và Linh mục Nguyễn Đình Thục ở giáo xứ Song Ngọc lên đòi, phía công an huyện Quỳnh Lưu không có cách nào để giải thích được thì chính Phó công an huyện gọi điện thoại cho Linh mục Nam, nhờ Linh mục đến giúp đỡ để vãn hồi sự việc thì Linh  mục Nam đã đến.

“ Hôm đó, lúc tôi nghe điện thoại là tôi đang trên đường đi đón một Linh mục từ trong Đồng Nai ra đó là Linh mục Nguyễn Duy Tân ở Giáo phận Xuân Lộc ra thăm. Trên đường về tôi đánh xe đi thẳng qua chổ trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu để cùng Linh mục Nguyễn Đình Thục giải quyết vụ việc với chính quyền và công an huyện Quỳnh Lưu cũng như có sự hiện diện của chính quyền tỉnh Nghệ An. Sau đó họ lật lọng mặc dù họ đã khẳng định với chúng tôi là những chiếc áo ấy không có gì là hàng quốc cấm, không có chuyện gì phải bắt giữ cả. Họ thừa nhận việc làm của họ là sai và họ xin trả”- Lời của Linh mục Nam.

Cũng trước ngày 30/04/2017, tức là vào ngày 26/04/2017, chính quyền Nghệ An có ra một công văn hỏa tốc gửi Tòa giám mục Nghệ An trong đó có gửi cho Linh mục Nam đại khái kêu gọi các Linh mục và Giáo dân tổ chức mừng ngày 30/04, mừng ngày giải phóng miền Nam. Trên cơ sở đó Linh mục Nam có trao đổi với Giáo hội cũng như có trao đổi với phía Chính quyền nhưng không thấy có phản hồi nào khác nên Linh mục Nam nói sẽ tổ chức ngày 30/04 theo các riêng không coi ngày 30/04 là ngày vui như lời của Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt nói rằng “Ngày đó có triệu người vui mà cũng có triệu người buồn”. Linh mục Nam nói:



Với tôi ngày 30/04/2017, tôi có tổ chức thánh lễ để tưởng niệm và cầu nguyện cho đồng bào bị tử nạn. Tại sao tôi phải dùng từ này? Tôi không nói là ăn mừng. Tôi không nói là mừng ngày giải phóng mà tôi nói là tưởng niệm ngày đồng bào của tôi tử nạn. Vậy đồng bào của tôi là ai? Tôi cũng nói rõ là không phân biệt người Bắc hay người Nam, không phân biệt người cầm súng đi giải phóng hay là người dân thường bị chết vì chiến tranh trong đó có cả những người lính chết trong các trại tập trung cải tạo, rồi có những người phải bỏ xác trên biển khi phải vượt biển chạy trốn chế độ mới.”



Con số thống kê mà tôi biết được: có 444.000 thanh niên miền Bắc bỏ mạng trong cuộc chiến này, có 262.000 thanh niên miền Nam phải hy sinh trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn, có 2 triệu người dân Việt đã chết trong khói lửa chiến tranh, có 1 triệu người lính miền Nam bị bỏ tù cải tạo mà không có án với 165000 lính miền Nam bị chết trong các tù cải tạo miền Bắc rồi có khoảng 1,5 triệu người vượt biển để trốn chế độ mới trong đó có khoang 200.000 người phải bỏ mình trên biển. Vậy những con số đó đối với tôi là đồng bào” 



Hơn nữa tại giáo xứ Phú Yên, nhìn lại lịch sử một chút thì người dân giáo xứ Phú Yên cũng là một trong những nạn nhân. Bởi vì những năm 50 của thế kỷ trước, giáo xứ Phú Yên của chúng tôi là một trong những giáo xứ sầm uất bật nhất của Giáo phận Vinh thời bấy giờ. Số người dân khoảng 3000 người nhưng rồi biến cố Cải cách ruộng đất và di cư vào Nam năm 1954 thì giáo xứ của chúng tôi bị tàn phá, bị cướp bóc tài sản, bị giết chết…từ một giáo xứ gần 3000 người xuống còn 60, 70 người đây là một tổn thất nặng nề. Lần thứ 2 đó là vào năm 1975, những người di cư từ giáo xứ này đã vào Nam rồi một lần nữa họ lại bỏ chạy trốn khỏi chế độ mới, họ cũng vượt biển để đi tìm miền đất hứa cho mình. Vì thế, qua 2 biến cố này, giáo xứ của chúng tôi là một trong những nạn nhân của cuộc chiến huynh đệ tương tàn.”



Anh cứ tưởng tượng các đây mấy năm, trước khi tôi về người dân không có ngày tết, vào ngày dịp lễ tết cổ truyền thì dân rất buồn. Bởi vì những ngày ấy người dân cả làng người ta khóc, người ta nhớ đến cảnh gia đình của người ta bị tan đàn xẻ nghé, kẻ Bắc người Nam, kẻ chết người sống thậm chí có những người không biết tông tích ở đây. Vậy thì trong những dịp tết cổ truyền như vậy, lúc cả dân tộc và đất nước đang vui nhân ngày đón năm mới thì người dân ở giáo xứ Phú Yên lại thành ngày buồn, ngày tang chế bởi vì nhìn lại cảnh tang thương, cảnh chia đàn xẻ nghé. Vì vậy, những điều này khiến tôi không thể vui, không thể mừng dù tôi thừa  biết cuộc chiến nào cũng có sự trả giá nhưng sự trả giá để có điều tốt như thế này là quá đắc, là quá lớn…”



Ngày 30/04/2017, Linh mục Đặng Hữu Nam cùng giáo dân giáo xứ Phú Yên tổ chức dâng lễ cầu nguyện cho các vong linh của những người đồng bào đã ngã xuống vì cuộc chiến hai miền Nam- Bắc. Linh mục Nam nói con số trả giá cho cuộc chiến này là quá nhiều cũng như việc giải phóng chưa đem lại nhiều điều tốt đẹp cho đất nước cho dân tộc xứng tầm của nó nếu không nói là ngày càng lệ thuộc vào ngoại bang. 



Có lẽ vì điều này mà người ta không chấp nhận, người ta bảo rằng tôi là người xuyên tạc chiến thắng lịch sử, tôi là người không tôn trọng giá trị của cuộc chiến, trên cơ sở đó họ đã có những tổ chức rồi có những phản ứng thế này thế kia. Chúng ta hãy nhìn họ là một chính quyền, nếu chính quyền hành xử với một cá nhân như vậy có đúng không? Điều đó chúng ta có thể thấy thái độ, cách hành xử của chính quyền ngày hôm nay”- Linh mục Nam kết lời./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét