Mấy hôm nay, chuyện kỷ luật ông Đinh La Thăng sôi sục trên các diễn đàn khiến dư luận cơ hồ nhãng mất hai tin rất nóng:
1.
Tin Formosa vẫn được nhà nước cho phép chạy thử lò cao số 1, có nghĩa
là trong số lượng 1900 mét khối nước sinh hóa do nhà máy thải ra ngày
đêm, đều đặn lâu nay, nay sẽ được bổ sung thêm từ 300 đến 500 mét khối
nữa. Biển Hà Tĩnh và miền Trung chưa sạch lại đứng trước nguy cơ dồn dập
hứng tiếp chất thải. Ngư dân đang thất nghiệp sẽ càng chịu cảnh thất
nghiệp dài ngày, hay không biết bao giờ mới trở lại ngư trường, trong
khi đó, nhà cầm quyền tăng cường những thủ đoạn đàn áp, đấu tố, bôi xấu
người dân đi biểu tình trắng trợn và thâm hiểm hơn.
2.
Tin UBND Cao Bằng xin Bộ GTVT cho mình vay TQ 300 triệu đô-la để làm
đường cao tốc từ Đồng Đăng, Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng,
dài khoảng 144 km. Bộ GTVT có vẻ đã hơi sợ trách
nhiệm nên “đá quả bóng” sang cho Thủ tướng Chính phủ. Cũng có vẻ họ đã
nhìn thấy trước tình huống “vay khó trả”, “vay không hiệu quả”, hoặc
“vay bước một tăng vọt bước hai”, như bao nhiêu khoản vay làm cả nước nợ
ngập đầu suốt mấy chục năm nay, nên sau đó còn đưa thêm một lời cảnh
báo đầy ngụ ý, rằng nếu để cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam và Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng
Cửu Long tiếp nhận khoản vay này thì không khả thi, vì cả hai doanh
nghiệp đều “không đủ khả năng”. Không biết ông Thủ tướng sẽ quyết định
thế nào nhưng xem ra lợi ích kinh tế đâu chưa thấy, công trình
đường cao tốc nối ở đây là sự nối đường cho các thế lực Trung Quốc tiến
vào Việt Nam dễ dàng. Mặt khác, món nợ mới của ông anh sẽ cột thêm một
khoản lệ thuộc lặc lè vào cổ dân chúng. Và các vị cầm chịch ở địa phương
Cao Bằng cùng với các DNNN nào đó trong ngành giao thông tất nhiên có
được một “cú chót” để hốt.
Chẳng
hiểu sao, những năm gần đây, cứ nghe tin chính quyền tỉnh này tỉnh khác
xin trung ương cho vay Trung Quốc khoản này khoản nọ để đầu tư vào các
công trình đem lại “ích quốc lợi dân” là cả nước đâu đâu cũng hốt hoảng,
những mong các vị bớt “vì dân” đi, cho dân được nhờ.
Bauxite Việt Nam
|
1. Formosa được phép thử nghiệm lò cao số 1
RFA
Người lao động Việt Nam rời khỏi công ty Formosa Hà Tĩnh sau giờ làm việc, ngày 3/12/2015. AFP photo
Hội
đồng giám sát liên ngành của Việt Nam hôm 10 tháng 5 công bố quyết định
cho phép nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm
lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ trong thời hạn 6
tháng.
Báo chí trong nước loan tin đây là quyết
định được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Việt Nam xem xét và đánh giá
quá trình khắc phục sự cố môi trường của nhà máy gang thép, cho là
Formosa đã kiểm soát được tình hình.
Hội đồng giám sát liên ngành gồm 11 bộ, ngành, ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và một số nhà khoa học trong nước.
Ông
Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường , cho biết việc
cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 sẽ phát sinh thêm 300 đến
500 mét khối nước thải sinh hóa từ lò luyện cốc hoạt động ngày và đêm.
Số phát sinh hiện nay là 1900 mét khối nước thải.
Về
mặt khí thải khi cho vận hành lò cao số 1 là sẽ phát sinh một số loại
khí như NOx, CO, Sox. Chất thải rắn thì có loại thông thường, chất thải
sinh hạt và cả bùn thải nguy hại.
Nhà máy gang thép Formosa từng xả thải gây ô nhiễm môi trường biển khiến ngư dân miền Trung điêu đứng từ tháng Tư năm ngoái.
2. Việt Nam vay Trung Quốc 300 triệu đô la làm đường cao tốc
RFA
Đường cao tốc số 1 nối liền Bắc Nam, đoạn qua huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngập nặng sau cơn mưa ngày 30/9/2013. AFP photo
UBND
tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ tham mưu
vay 300 triệu Mỹ kim từ Trung Quốc để làm đường cao tốc từ Đồng Đăng,
Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng.
Tin
tức trong nước ngày 10/5 cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã phản hồi rằng
bộ này không phải là đối tượng được vay lại, nên đề xuất Thủ tướng để
UBND tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn đảm nhiệm việc vay.
Ngoài
ra Bộ này cũng đề nghị rằng việc để 2 doanh nghiệp là Tổng công ty đầu
tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty đầu tư phát triển
và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long vay lại khoản tiền này là không khả
thi vì cả hai doanh nghiệp đều không đủ khả năng.
Tuyến
đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh ước tính dài khoảng
144 km với kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ 160 triệu đồng. Theo UBND tỉnh
Cao Bằng hồi đầu tháng Giêng năm nay Thủ tướng đã duyệt dự án này và dự
tính triển khai trong giai đoạn 2016-2020 với sự hỗ trợ từ khoản tín
dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.
Tuyến
đường này được Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cho là có ý nghĩa quan
trọng trong phát triển kinh thế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho
địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét