GNsP
– “Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, theo ông Bộ trưởng, Người phát
ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đó là cách “giải quyết rốt ráo, công bằng,
nghiêm minh với cả người dân và cán bộ” trong vụ việc ở thôn Hoành, Đồng
Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).
Nếu nhìn câu phát biểu của ông Bộ trưởng
Mai Tiến Dũng qua lăng kính của người Kitô hữu, tôi thấy luật pháp của
nhà cầm quyền hiện tại không hề có sự CÔNG BẰNG trong cách sửa phạt cán
bộ, quan chức.
Tại sao chỉ có “nhận lỗi trước dân” ? Thiên Chúa là Đấng
Giàu Lòng Thương Xót, không một tạo vật nào có tình yêu lớn hơn Ngài, dù
vậy Ngài vẫn đòi hỏi hối nhân sau khi nhận bí tích Hòa Giải vẫn phải
“làm việc đền tội” khi xúc phạm đến Ngài và đến tha nhân. Vậy thì hà cớ
gì nếu cán bộ sai thì chỉ cần “nhận lỗi” là đủ ? Lẽ nào người dân là kẻ
mình trần mắt thịt lại nhân từ, bác ái hơn cả Thiên Chúa, không được
quyền đòi hỏi những kẻ gây hại cho mình phải trả lẽ cho những tội ác họ
đã gây ra ?
Thời gian qua, trên các trang mạng truyền
thông Công Giáo có chia sẻ bộ phim ngắn “ Xưng Tội” – Bộ Phim đoạt giải
Phim Ngắn Hay Nhất trong Liên Hoan Phim Công Giáo Quốc Tế 2016. Nội
dung phim nói về một người đàn ông lái xe sau khi đã uống nhiều rượu từ
một buổi tiệc về đã gây tai nạn. Thay vì chở nạn nhân đi cấp cứu, ông ta
lại chạy trốn khiến nạn nhân phải tử vong sau đó. Sau 20 trốn chạy được
pháp luật nhưng không trốn chạy được sự luận phạt của tòa án lương tâm,
trước khi chết vì căn bệnh ung thư, ông ta đã tìm đến tòa giải tội để
xưng thú tội lỗi, với mong muốn được ơn tha thứ của Chúa và gia đình nạn
nhân để ra đi với một lương tâm thanh thản.
Dù vui mừng khi thấy có một con chiên
biết quay đầu về bờ, biết cậy trông vào Lòng Thương Xót của Chúa nhưng
vị linh mục giải tội vẫn nói: “Để được ơn Cứu Độ và được ơn tha thứ của
Chúa, việc không đơn giản là đi xưng tội trước khi chết. Công lý phải
được thực thi dựa theo pháp luật hiện hành, căn cứ vào mức độ nặng nhẹ
của tội lỗi ta đã phạm.”
Và hối nhân cũng đã trả lời: “ Thực ra
thời gian điều tra quá hạn, vụ án đã khép lại nhưng sau khi xưng tội con
sẽ ra đầu thú…”. Người đàn ông hiểu rằng cho dù đã xin lỗi Chúa, xin
lỗi người bị hại thì khi đã gây ra tội ác thì ông ta vẫn phải trả lẽ cho
tội ác của mình. Thiên Chúa là Đấng rất Nhân Từ nhưng cũng là Đấng rất
Công Bằng.
“Ơn tha tội xoá mọi tội lỗi, nhưng không
sửa chữa được những xáo trộn mà tội đã gây ra” như Thánh Công Đồng
Trentinô đã dạy (x SGLCG, số 1459). Đó là lý do vì sao sau khi được tha
mọi tội qua bí tích hòa giải, hối nhân vẫn còn phải làm một số việc lành
để đền tội theo chỉ dẫn của cha giải tội.
Do vậy, xin lỗi, nhận lỗi là điều kiện
cần nhưng chưa phải là điều kiện đủ để người có lỗi “sửa chữa được những
xáo trộn mà tội đã gây ra”. Không đền bù tội lỗi bằng những hành động
cụ thể theo phép công bằng thì người có lỗi không có cơ hội thực hiện
quyết tâm từ bỏ tội lỗi. Và cũng chính vì thế từ bao nhiêu năm qua, tội
tham nhũng, tội quan liêu hiếp đáp dân lành, tội cướp đất xâm phạm tài
sản của người dân … của cán bộ, lãnh đạo không hề suy giảm, không có dấu
hiệu cải thiện, ngược lại ngày càng nghiêm trọng hơn. Không phải “ làm
việc đền tội” và chỉ cần “nhận lỗi” vì thế sợi dây “ kinh nghiệm” vẫn là
sợi dây càng rút lại càng dài.
Với đạo “Cha giải tội có thể từ chối ban
phép tha tội nếu biết hối nhân cứ xưng đi xưng lại một tội nhiều lần,
nghĩa là không cố gắng chừa tội, lạm dụng lòng khoan dung của Chúa”. Vậy
với đời, người dân phải chịu đựng việc cán bộ sai chỉ cần “nhận lỗi”
cho đến bao giờ ?
Trong khi đó, “dân sai thì dân phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật”. Vậy ra pháp luật chỉ dành cho dân thôi
sao? Cán bộ, giới cầm quyền được uống kháng sinh miễn nhiễm với việc
thực thi công lý theo pháp luật hiện hành sao? Thật ra điều này không có
gì mới lạ trong xã hội ngày nay : Dân ăn cắp ở bánh mỳ phải đi tù, quan
tham nhũng hàng nghìn tỉ vẫn bình chân như vại, cùng lắm là bị cách
chức, cắt khen thưởng sau khi đã về hưu. Dân tát công an ở tù là cái
chắc nhưng công an đánh chết dân trong trại tạm giam là chuyện chỉ nên
kiểm điểm, phê bình nội bộ… Do vậy, lời phát biểu của ông Bộ trưởng chỉ
thêm phần khẳng định, hay cũng có lúc bản chất của sự việc cũng phải
được phơi bày dù vô tình hay hữu ý.
Điều 7 trong Tuyên ngôn nhân quyền 1948
khẳng định: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật
bảo vệ một cách bình đẳng mà không có bất cứ sự phân biệt nào.” Và đây
là điều các quốc gia đang cố gắng thực thi nếu không muốn đất nước mình
trở lại thời kỳ đồ đá, man di mọi rợ, xa dần ánh sáng văn minh của nhân
loại. Mong lắm thay, Việt Nam ơi !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét